เปิดโผ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.77 จังหวัด

28 พ.ย. 2561 | 13:25 น.
3902797ca ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

ตามที่ได้มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ เรื่อง การดําเนินการ ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 1 กันยายน พุทธศักราช ๒๕๒๓ กําหนดว่าเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ ประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดําเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวกําหนด และประกาศเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวมีผลใช้บังคับ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกระเบียบ คณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ และประกาศ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และจํานวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด ลงวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๑ เพื่อดําเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งและเป็นการเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้น
1.129 ต่อมาได้มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๖/๒๕๖๑ เรื่อง การดําเนินการ ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ กําหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่และอํานาจในการตรวจสอบหรือเปลี่ยนแปลงการพิจารณา หรือดําเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งสําหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามหมวด ๓ การจัดการเลือกตั้ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ และข้อ ๗ ของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ เรื่อง การดําเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ต๕ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ ให้ใต้ขอยุติ โดยหากเป็นกรณีจําเป็นเร่งด่วนที่ไม่อาจดําเนินการ ตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ หรือมติใดๆ ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ออกไว้ ก็ให้สามารถดําเนินการ ต่อไปได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการ การเลือกตั้งได้ออกประกาศ เรื่อง การรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ลงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖ต กําหนดระยะเวลา ในการยื่นคําร้องเรียนหรือการแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่วันที่ ๒๐ - ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒

[caption id="attachment_354283" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติในการพิจารณาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๕๔/๒๕๒๓ เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๓. ถึงครั้งที่ ๖๒/๒๕๒๓ เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒๓/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ครั้งที่ ๒๗/๒๕๒๓ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ และครั้งที่ ๒๘/๒๕๒๓ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เห็นชอบให้มีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จํานวน ๓๕๐ เขตเลือกตั้ง จึงอาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๒ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๖๐ คําสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓๑/๒๕๖๑ เรื่องการดําเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๒๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๒/๒๕๒๓ เรื่อง การดําเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๒๓ ประกาศเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ทราบทั่วกัน ดังนี้ :คลิกอ่านรายละเอียด ประกาศ กกต. เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. 77 จังหวัด

595959859