กสทช. เปิดตัวแอพ "NetCare" แก้ปัญหาเด็กติดจอ

28 พ.ย. 2561 | 11:09 น.
สำนักงาน กสทช. เปิดตัวแอพ "NetCare" ดูแลการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเด็กและเยาวชน เพื่อแก้ปัญหาเด็กติดจอและเพิ่มความสัมพันธ์ในครอบครัว

81991

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการสื่อสารโทรคมนาคมมีการขยายตัวอย่างมาก ทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลข่าวสาร ใช้งานสื่อออนไลน์ ดูหนัง หรือ เล่นเกมส์ต่าง ๆ มีความสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น และใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา การใช้งานอินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ซึ่งการใช้งานอินเตอร์เน็ตมากเกินพอดีกลายเป็นการเสพติดการใช้อินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน โดยทุกวันนี้เราจึงมักเห็นเด็ก ๆ นั่งก้มหน้ามองจอโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งใช้ในเชิงที่เป็นประโยชน์ เช่น ค้นหาข้อมูลเพื่อทำการบ้าน หรือ ใช้เพื่อความบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น จนทำให้เกิดภาวะ "เด็กติดจอ" ซึ่งส่งผลกระทบทั้งสุขภาพร่างกาย จิตใจ ทำให้เกิดปัญหาในด้านต่าง ๆ ตามมา เช่น ซึมเศร้า แยกตัวเอง ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่มีสังคม ตลอดจนไม่มีการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวเพื่อสร้างความสัมพันธ์จนอาจถึงขั้นกลายเป็นปัญหาครอบครัวและสังคมขึ้นมาได้


infographic-Standee_2+link_CR



สำนักงาน กสทช. เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องความสัมพันธ์ของครอบครัว และเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการเสพติดการใช้อินเตอร์เน็ต รวมถึงการใช้งานในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กและเยาวชน จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้ปกครองใช้ดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตของลูก ภายใต้ชื่อแอพพลิเคชัน "NetCare" ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้รับเกียรติจาก 3 สถาบันการแพทย์ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาแอพพลิเคชันด้วย



81990

ทั้งนี้ แอพพลิเคชัน "NetCare" ประกอบด้วย 4 ฟังก์ชันหลัก เพื่อดูแลการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเด็ก กติกาที่ตกลงกับลูกไว้ ได้แก่ ฟังก์ชันหนึ่ง กำหนดระยะเวลาการใช้งาน โดยสามารถตั้งจำนวนชั่วโมงที่ต้องการให้ใช้งานได้ในแต่ละวัน เช่น วันจันทร์ถึงศุกร์ใช้ได้ 2 ชั่วโมงต่อวัน วันหยุดหรือเสาร์อาทิตย์ใช้ได้ 3 ชั่วโมงต่อวัน ฟังก์ชันสอง กำหนดช่วงเวลาการใช้งาน โดยสามารถระบุช่วงเวลาที่ให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ เช่น ระหว่าง 1 ทุ่ม ถึง 2 ทุ่ม ฟังก์ชันสาม พักการใช้งานบางแอพพลิเคชัน เช่น ต้องการปิดยูทูป แต่เปิดเว็บไซต์ หรือ กูเกิล เพื่อใช้ค้นหาข้อมูลได้ และฟังก์ชันสี่ พักการใช้งานอินเตอร์เน็ตทันที นอกจากนี้ ยังมีปุ่ม SOS ที่เครื่องลูกไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน เมื่อกดใช้งานแอพพลิเคชันจะทำการโทรหาผู้ปกครองทันที พร้อมส่งตำแหน่งที่อยู่ (Location) ไปยังอีเมลที่ผู้ปกครองลงทะเบียนไว้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนในครอบครัวด้วย โดยสามารถดาวน์โหลดได้ผ่านช่องทาง netcare.nbtc ได้ทั้ง ios และแอนดรอยด์


2

อย่างไรก็ตาม "NetCare" จะเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนเพื่อให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตของเด็กและเยาวชน เป็นไปอย่างพอเหมาะ พอดี และพอควร เพิ่มการพูดคุยและการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวและสังคมให้เพิ่มมากขึ้น


595959859