"ก.ล.ต.- ตลท." ยัน! โรงเรียนเอกชนระดมทุนได้

28 พ.ย. 2561 | 10:06 น.
ก.ล.ต. และ ตลท. ยืนยันโรงเรียนเอกชนระดมทุนได้ หลังผ่านการอนุญาตจาก สช. แล้ว ชี้! ตลาดทุนเป็นแหล่งระดมทุน พร้อมรับทุกธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการร้องเรียนให้ ก.ล.ต. ทบทวนการอนุมัติธุรกิจโรงเรียนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้สอบถามไปที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับหลักของโรงเรียนเอกชนแล้ว และได้รับการยืนยันว่า ไม่มีกฎข้อห้ามไม่ให้โรงเรียนเอกชนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ


S__4612462

"กรณีธุรกิจโรงเรียนเตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ มองว่า ไม่ได้ผิดกฎเกณฑ์ เนื่องจากผ่านการอนุญาตจากหน่วยงานหลักแล้ว และในอนาคต หากจะมีธุรกิจลักษณะนี้สนใจเข้ามาในตลาดหุ้นอีก สามารถผ่านเกณฑ์ดังกล่าวได้ ก็เข้ามาระดมทุนได้"

สำหรับทุกธุรกิจที่ต้องการลงทุนเพื่อทำให้ธุรกิจดีขึ้น รวมถึงธุรกิจโรงเรียนเอกชนด้วย ทำให้จะต้องมีการระดมทุนด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ซึ่งการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และระดมทุนจากประชาชน ถือเป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำ ส่วนโรงเรียนจะคิดค่าธรรมเนียมแพงหรือไม่ ต้องไปถามหน่วยงานกำกับหลัก


S__4612463

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ไม่มีข้อห้ามให้ธุรกิจโรงเรียนเอกชนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่ง ตลท. ได้สอบถามไปยังหน่วยงานกำกับดูแล ว่า ติดขัดอะไรหรือไม่ และเมื่อทางหน่วยงานกำกับบอกว่า ไม่ติดขัด ก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ มองว่าการนำสถาบันการศึกษาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำให้มีความโปร่งใสมากขึ้น เพราะทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลและเปรียบเทียบกับสถาบันอื่นได้ง่ายขึ้น


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก