กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว จ่อประกาศราชกิจจา

28 พ.ย. 2561 | 10:17 น.
กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว เตรียมนำประกาศราชกิจจานุเบกษาฯ พร้อมส่งแผนเตรียมการเลือกตั้ง หลัง กม.เลือกตั้ง ใช้บังคับ ให้รัฐบาล-คสช. ตามคำขอ

วันนี้ (28 พ.ย.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต. พิจารณาเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว โดยอยู่ระหว่างประธาน กกต. ตรวจสอบความถูกต้องทั้ง 350 เขต ก่อนลงนาม ส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าว เป็นการพิจารณาหลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 ให้ กกต. รับเรื่องร้องเรียนการคัดค้านจากประชาชน ผู้มีส่วนได้เสียเพิ่มเติม โดยให้พิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่ง กกต. ได้เปิดรับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ 19-25 พ.ย. มีเรื่องร้องเรียนเข้ามารวม 95 เรื่อง ใน 31 จังหวัด และที่ประชุม กกต. ได้เริ่มพิจารณาคำร้องเมื่อวันที่ 26 พ.ย.

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. ยังเห็นชอบกับแผนเตรียมการเลือกตั้ง หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ และได้มีการส่งให้ คสช. และรัฐบาลแล้วตามที่มีการร้องขอมา เพื่อนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า และนำไปหารือในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย กับตัวแทนพรรคการเมือง โดยระยะเวลาในการปฏิบัติแต่ละเรื่องจะเร็วขึ้นจากแผนเดิมประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งตามแผนปฏิบัติการล่าสุดที่เสนอนั้น หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค. แล้ว กกต. และเสนอให้รัฐบาลนำร่าง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯ และคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 26 ธ.ค. จากนั้นในวันที่ 28 ธ.ค. จะมีประกาศ กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง และกำหนดวันสมัครรับเลือกตั้ง คือ วันที่ 14-18 ม.ค. 2562

595959859