อสม.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลนาอ้อ 13,775 คน เป็น "อสม. 4.0"

28 พ.ย. 2561 | 08:42 น.
"บิ๊กฉัตร" ยก อสม.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลนาอ้อ 13,775 คน เป็น "อสม. 4.0" ทำงานผ่านแอพพลิเคชัน แก้ไขปัญหาสุขภาพ ปชช. ในพื้นที่



ฉ.2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ย.) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) นาอ้อ ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้มาเยี่ยมให้กําลังใจผู้บริหารและผู้เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ โดยเฉพาะเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ ซึ่งเป็น อสม. 4.0 เป็นกำลังสำคัญในการดูแลสุขภาพประชาชนในหมู่บ้าน ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งรัฐและเอกชน ขับเคลื่อนหมู่บ้าน ตำบลจัดการสุขภาพ แก้ไขปัญหาสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ทำงานผ่านแอพพลิเคชัน ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านสุขภาพไปสู่ประชาชน จนได้รับการคัดเลือกเป็น อสม. ดีเด่นระดับเขตและระดับจังหวัด โดย รพ.สต.นาอ้อ เป็น หนึ่งใน รพ.สต. ทั่วประเทศ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล จำนวน 58,120 บาท เพื่อจัดทำที่พักขยะติดเชื้อรองรับทั้งตำบล


ฉ1

ทั้งยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพระบบบริการปฐมภูมิตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงและได้รับบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำ ลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ คนยากจน ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส การสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เน้นการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาตามบริบทของพื้นที่ โดยใช้กลไกขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมโดยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง คลินิกหมอครอบครัว และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล ผ่านเกณฑ์คุณภาพเป็น รพ.สต. ติดดาว รวมทั้งพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านให้เป็น อสม. 4.0 ตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาในระบบสุขภาพครอบคลุม ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค การรักษา การฟื้นฟูสภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค


ฉ5

สำหรับ จ.เลย มีการขับเคลื่อนตามนโยบาย พชอ. ทั้ง 14 อําเภอ ในปีงบประมาณ 2561 คัดเลือกประเด็นในการขับเคลื่อน 30 ประเด็น ส่วนใหญ่ คือ ประเด็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยระยะยาว และการดูแลผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มีคลินิกหมอครอบครัว (Primary Care Cluster) ทั้งหมด 8 ทีม โดยเปิดบริการในเขตเมือง 4 ทีม และเขตชนบท 4 ทีม

สำหรับ รพ.สต. ซึ่งผ่านเกณฑ์ รพ.สต. ติดระดับ 5 ดาว มีจำนวน 82 แห่ง จากทั้งหมด 127 แห่ง คิดเป็น 64.57% มี อสม. จำนวน 13,775 คน ได้รับการยกระดับเป็น อสม. 4.0 ครบทุกคน ร่วมขับเคลื่อนหมู่บ้านจัดการสุขภาพและ พชอ. รวมทั้งเป็นเครือข่ายในการป้องกันโรคและภัยสุขภาพในพื้นที่ เช่น การสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้น

595959859