อย.เสริมแกร่งทีมเฝ้าระวังคุ้มครองผู้บริโภคด้านเครื่องสำอาง

28 พ.ย. 2561 | 07:05 น.
อย.ลุยพัฒนามาตรฐาน การตรวจสอบเฝ้าระวัง คุ้มครองผู้บริโภค และการกำกับดูแลสถานประกอบการเครื่องสำอาง จัดอบรมพนักงานกำกับดูแลเครื่องสำอางเชิงรุก เพื่อก้าวสู่การคุ้มครองผู้บริโภคด้านเครื่องสำอางในระดับสากล

DSC_9493 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานหลักที่ควบคุมดูแลการประกอบกิจการเกี่ยวกับเครื่องสำอางให้มีคุณภาพมาตรฐาน ความปลอดภัย ส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางให้สามารถแข่งขันทางการค้า ในระดับสากลได้ ซึ่งในปัจจุบันการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านเครื่องสำอางมีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น การเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียนของประเทศไทย การแข่งขันทางการค้าและการโฆษณา ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง กระแสการบริโภคเครื่องสำอางที่มุ่งเน้นความสวยงาม ความสะดวกรวดเร็ว การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ จึงเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่จะเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต หรือนำเข้าเครื่องสำอางให้มีมาตรฐานตามระบบสากล และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

" เพื่อเป็นการพัฒนาพนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะด้านดิจิทัล เกี่ยวกับการกำกับดูแลเครื่องสำอางหลังออกสู่ตลาด การประเมินสถานที่ผลิตและนำเข้าเครื่องสำอาง การดำเนินการตามกฎหมาย และเพื่อปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการคุ้มครองผู้บริโภค การตรวจเฝ้าระวังสถานประกอบการเกี่ยวกับเครื่องสำอาง"

DSC_9488 อย่างไรก็ดี การจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานคุ้มครองผู้บริโภคครั้งนี้ อยู่ ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการกำกับดูแลเครื่องสำอางเชิงรุก ซึ่งประกอบด้วย การอภิปราย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภค 090861-1927-9-335x503-335x503