แอร์บัสและเอสไอเออีซีร่วมก่อตั้งโรงงานซ่อมบำรุงขนาดใหญ่แห่งใหม่

03 มี.ค. 2559 | 09:31 น.
 

แอร์บัสและบริษัท เอสไอเอ เอ็นจิเนียริ่ง คอมปะนี หรือ เอสไอเออีซี (SIA Engineering Company: SIAEC) ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อก่อตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศสิงคโปร์ โดยบริษัทดังกล่าวจะให้บริการซ่อมบำรุงลำตัวเครื่องบิน การอัพเกรดห้องโดยสาร และบริการการปรับเปลี่ยนเครื่องบินสำหรับเครื่องบินแอร์บัส เอ380 เอ350 และ เอ330 ให้แก่สายการบินต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

บริษัทร่วมทุนนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกของเอสไอเออีซีที่มีร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ในการซ่อมบำรุงลำตัวเครื่องบิน ข้อตกลงดังกล่าวอยู่ภายใต้การอนุมัติจากเขตอำนาจศาลที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทั้งนี้ ตามข้อตกลงดังกล่าว เอสไอเออีซีจะถือกรรมสิทธิหุ้นส่วนในอัตราร้อยละ 65 ในบริษัทร่วมทุนดังกล่าว โดยแอร์บัสจะถือหุ้นส่วนที่เหลือด้วยอัตราร้อยละ 35

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะใช้ผลประโยชน์จากการประสานกำลังระหว่างประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงอย่างครบวงจรของเอสไอเออีซี ร่วมกับความรู้ด้านวิศวกรรมและด้านเทคนิคเชิงลึกของแอร์บัสในฐานะที่เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะทำการเช่าซื้อโรงซ่อมเครื่องบินจำนวน 2 แห่งจากเอสไอเออีซีสำหรับการดำเนินงาน โดยมีแผนในการเพิ่มโรงซ่อมเครื่องบินอีกจำนวน 2 แห่งในอีก 6 ปีข้างหน้า

“บริษัทร่วมทุนแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศของแอร์บัสในทวีปเอเชียด้านการบริการซ่อมบำรุงขั้นโรงงานของเครื่องบินพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเครื่องบินแอร์บัส เอ380 และเครื่องบินรุ่นล่าสุดจากแอร์บัสอย่างเครื่องบินแอร์บัส เอ350” มร.ปิง คิม เชียง ประธานบริหารเอสไอเออีซี กล่าว “เอสไอเออีซีรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับแอร์บัสในการให้บริการแก่อุตสาหกรรมสายการบินด้วยบริการ เฉพาะและความช่วยเหลือเชิงเทคนิคสำหรับฝูงบินแอร์บัส เอ380 และ เอ350”

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือแห่งนวัตกรรมร่วมกับเอสไอเออีซีในครั้งนี้” มร.ฟาบริซ เบรจิเย่ร์ ประธานและประธานบริหารแอร์บัส กล่าว “ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคถือเป็นตลาดหลักของเครื่องบินรุ่นลำตัวกว้างของแอร์บัสและจะยังคงผลักดันความต้องการต่อเครื่องบินรุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่าอย่างเครื่องบินแอร์บัส เอ380 เอ350 และ เอ330 ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การก่อตั้งโรงงานระดับโลกในภูมิภาคนี้ผ่านการร่วมทุนร่วมกับเอสไอเออีซีสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ของแอร์บัสในการพัฒนาบริการสนับสนุนอย่างครอบคลุมเพื่อผู้ปฏิบัติการเครื่องบินของเราในบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่ประจำการของพวกเขา”

บริษัท เอสไอเอ เอ็นจิเนียริ่ง คอมปะนี (SIA Engineering Company: SIAEC) เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการซ่อมบำรุง การซ่อมแซม และการปรับปรุงเครื่องบิน (Maintenance Repair Operation: MRO) รายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยมีฐานลูกค้าเป็นสายการบินและบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับเครื่องบินระดับนานาชาติเป็นจำนวนกว่า 80 ราย

แอร์บัสเป็นผู้ผลิตตระกูลเครื่องบินที่มีความครอบคลุมมากที่สุดและทันสมัยที่สุดในโลก โดยมีความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสารตั้งแต่ 100 ไปจนถึงกว่า 500 ที่นั่ง และยังมียอดการจำหน่ายเครื่องบินกว่า 16,300 ลำให้กับลูกค้ากว่า 380 รายทั่วโลก จากจำนวนดังกล่าวนี้ มีเครื่องบินจำนวนกว่า 9,500 ลำได้ถูกส่งมอบไปแล้ว แอร์บัสมีโรงงานออกแบบและโรงงานผลิตตั้งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร และสเปน อีกทั้งยังมีบริษัทในเครืออื่นๆ ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และตะวันออกกลาง นอกจากนี้ แอร์บัสยังปฏิบัติการศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์บริการด้านชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องบินในทวีปยุโรป ประเทศสหรัฐอเมริกา และทวีปเอเชีย และยังให้บริการแก่ผู้ปฏิบัติการเครื่องบินแอร์บัสทั้งหมดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเพิ่มผลกำไรจากฝูงบินของผู้ปฏิบัติการเหล่านั้น