รัฐบาลดิ้นหาช่องแก้ขายหุ้นโรงเรียน!!

28 พ.ย. 2561 | 03:35 น.
หุ้นโรงเรียนนานาชาติ SISB ที่จะเปิดซื้อขายครั้งแรกในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย 29 พ.ย. นี้ เริ่มอลเวง รัฐบาลสั่งตรวจสอบหาทางแก้ไข "รัฐมนตรีศึกษาฯ-ประธาน ก.ล.ต." ปัดไม่รู้เรื่อง ไม่มีนโยบายปล่อยการศึกษาที่ไม่เสียภาษีให้เข้าตลาดหุ้น



โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้มีนโยบายที่จะสนับสนุนให้โรงเรียนเอกชนเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะธุรกิจโรงเรียนนั้นเป็นเรื่องที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะที่ไม่มุ่งหวังกำไรเป็นตัวตั้งและรัฐบาลให้สิทธิพิเศษในเรื่องภาษี โดยผู้ประกอบการไม่ต้องจ่ายภาษีนิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีจากรายรับ

ซึ่งเรื่องนี้ทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามไปยัง น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ แล้ว ได้รับคำชี้แจงว่า ไม่ทราบเรื่อง เพราะเป็นการอนุญาตของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขณะนี้รัฐบาลกำลังหาวิธีในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ว่า จะสามารถทำอะไรได้บ้างในการระงับยับยั้ง


น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

น.พ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวรับทราบปัญหาแล้ว และได้หารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งทางเลขาธิการ สช. ชี้แจงเบื้องต้นว่า บริษัทดังกล่าวเข้าไปในนามของบริษัทนิติบุคคล ซึ่งบริษัทนี้ถือใบอนุญาตเปิดโรงเรียน ส่วนเรื่องของความเหมาะสมต้องมาคุยกันว่า โรงเรียนเข้าตลาดหุ้นได้หรือไม่

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ประธานกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เรื่องการอนุญาตให้โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นนั้น ไม่ได้มีการเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. แต่อย่างใด เพราะการอนุมัติให้บริษัทขายหุ้นเป็นการทั่วไปแก่ประชาชน (IPO) เป็นอำนาจการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ที่มีเลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน


วรวิทย์ จำปีรัตน์

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของประเทศ จึงจะขอสอบถามถึงการตัดสินใจของ ก.ล.ต. และความคืบหน้าของหุ้นตัวนี้ และจะหาทางตรวจสอบดูว่า มีทางแก้ไขในเรื่องนี้อย่างไรได้บ้าง

ขณะที่ นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัสฯ ที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ที่จะเปิดขายหุ้นเป็นการทั่วไปให้ประชาชน เปิดเผยว่า ผลการเปิดให้จองซื้อหุ้น IPO จำนวน 260 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาหุ้นละ 5.20 บาท ระหว่างวันที่ 22-23 และ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักลงทุนและผู้ปกครองที่ได้รับการจัดสรรในส่วนอุปการคุณของบริษัทเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่านักลงทุนจะมีความวิตกกังวลและอ่อนไหวในสภาวะของหุ้น IPO ในปัจจุบันก็ตาม


สมภพ กีระสุนทรพงษ์

ขณะที่ กลุ่มผู้ลงทุนสถาบันแสดงความสนใจสูงถึง 14 เท่า มากกว่าจำนวนที่บริษัทจัดสรรให้จำนวน 110 ล้านหุ้น สะท้อนถึงความเข้าใจและความเชื่อมั่นต่อหุ้น SISB ซึ่งอยู่ในธุรกิจการศึกษามีแนวโน้มการเติบโตอย่างมั่นคง ทั้งรายได้และกำไร

ขณะที่ งวด 9 เดือน ปี 2561 บริษัทมีรายได้รอรับรู้กว่า 630 ล้านบาท ซึ่งเป็นการรอรับรู้รายได้ที่แน่นอน และที่ผ่านมา รายได้รวมเติบโตเฉลี่ยกว่า 20% และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 30-40%

นายยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้จะได้รับเงินมูลค่ารวม 1,352 ล้านบาท บริษัทจะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน 600 ล้านบาท ซึ่งจะลดภาระดอกเบี้ยจ่ายลงปีละ 30 ล้านบาท เงินส่วนที่เหลือจะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจการศึกษา ปรับปรุงอาคาร และสถานที่ให้มีความทันสมัย พร้อมกับนำไปพัฒนาหลักสูตรให้เทียบเท่ากับมาตรฐานระดับสากล


| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3422 หน้า 16  ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 1 ธ.ค. 2561

ติดตามฐาน