คนไทย 2 ใน 5 เป็นนักช้อปผ่านมือถือ

27 พ.ย. 2561 | 10:43 น.
Facebook เผยข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมที่สำคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในไทย รวมถึงเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยให้กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะมาถึง

Ms. Chawadee Wongphyat, SMB Team Lead, Facebook Thailand[31361]
ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Facebook ประจำประเทศไทย กล่าวว่าจากการศึกษาข้อมูลเชิงลึก ถึงเทรนด์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และและพฤติกรรมการช้อปปิ้งช่วงเทศกาล ของ Facebook พบว่าโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นแหล่งให้ผู้คนได้ค้นหา พิจารณา และตัดสินใจซื้อสินค้าในที่เดียว และพฤติกรรมเช่นนี้จะพบได้มากขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ และเส้นทางการซื้อสินค้าอาจเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนจบเพียงครั้งเดียวภายในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยผู้บริโภคชาวไทยส่วนมากใช้งานโทรศัพท์มือถือเป็นหลักอยู่แล้ว 97 % ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตชาวไทยเป็นผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ขณะที่ 84 % เห็นว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุด โดยผู้บริโภคชาวไทยใช้งานโทรศัพท์มือถือโดยเฉลี่ย 4.53 ชั่วโมงต่อวัน และผู้บริโภคชาวไทยใช้งานโซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ย 3.06 ชั่วโมงต่อวัน

สำหรับนักช้อปชาวไทยช่วงเทศกาลแล้ว การค้นหาสินค้าจะเกิดขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ซึ่งช่วยให้ได้รับข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา คนไทยจำนวน 2 ใน 5 คนเป็นนักช้อปที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์หลัก โดย 60 % ของคนเหล่านั้นเป็นคนกลุ่มมิลเลนเนียล ขณะที่ 42 % ของนักช้อปช่วงเทศกาลชาวไทย กล่าวว่า ถ้าไม่ใช่เพราะการใช้งานโทรศัพท์มือถือ พวกเขาก็คงไม่สามารถช้อปปิ้งในช่วงเทศกาลอย่างที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จ และจำนวน 2 ใน 3 คนคิดว่าการช้อปปิ้งช่วงเทศกาลเป็นเรื่องง่ายขึ้น ขณะที่ 55 % เห็นด้วยว่า การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการช้อปปิ้งในช่วงเทศกาลเพราะสะดวกกว่าการเดินทางไปช้อปปิ้งที่หน้าร้าน และจำนวน 2 ใน 3 คนของนักช้อปช่วงเทศกาลเห็นด้วยว่า โทรศัพท์มือถือช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วงเทศกาล เพราะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ 44 % ของกลุ่มคนที่เห็นด้วยว่าเขามีพฤติกรรมการช้อปปิ้งใหม่ๆ ในช่วงเทศกาล ระบุว่ามีการเปลี่ยนมาช้อปปิ้งผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และ 72 % ของนักช้อปชาวไทยที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์หลักกล่าวว่า เขาสนใจเป็นอย่างยิ่งในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แล้วจึงค่อยไปรับสินค้าที่หน้าร้านและนักช้อปช่วงเทศกาลกล่าวว่า Facebook และ Instagram มีผลต่อพวกเขาสำหรับการช้อปปิ้งในช่วงเทศกาล 91 และ 70 % ตามลำดับ

และด้วยความกระตือรือร้น มีความเป็นผู้ประกอบการ และผลักดันตัวเอง ทำให้คนไทยกลายเป็นผู้นำของโลกในด้านโซเชียลคอมเมิร์ซและนวัตกรรม โดยประเทศไทยเป็นตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีลักษณะที่สำคัญต่างๆ ดังนี้ 67 % ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ 52 % พิจารณาโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางอันดับแรกในการค้นหาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ส่วน51 % ของนักช้อปออนไลน์เคยซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียโดยตรง และ 44 % ใช้บริการการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในเดือนที่ผ่านมา

ชวดี กล่าวต่อไปว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยกำลังเติบโตบน Facebook และหลายธุรกิจกำลังเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิตอลและสร้างประโยชน์จากการใช้งานเครื่องมือและทรัพยากรต่างๆ บน Facebook เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจทั้งหมด ตั้งแต่การค้นหาสินค้า การสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า ไปจนถึงการชำระเงิน โดยธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยบน Facebook จำนวน 4 ใน 5 ราย เริ่มต้นก่อตั้งธุรกิจจาก Facebook โดย 87 % ระบุว่าสร้างธุรกิจให้เติบโตได้จากการใช้งาน Facebook และ 73 % ระบุว่าธุรกิจแข็งแกร่งมากขึ้นในปัจจุบันเพราะ Facebook

ขณะที่ 93 % เห็นด้วยว่าแพลตฟอร์ม Facebook ช่วยให้สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ได้สำเร็จ และ 89 % ระบุว่า Facebook ช่วยในการติดต่อกับลูกค้า ส่วน 83 % เห็นด้วยว่า Facebook ช่วยสร้างโอกาสเชิงเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อชุมชนท้องถิ่น

อนึ่งในประเทศไทย มีผู้ใช้งาน Facebook มากกว่า 52 ล้านคนต่อเดือน มีผู้ใช้งานที่เข้า Facebook ผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่า 51 ล้านคนต่อเดือน หรือ 98 % ของจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ต่อเดือนทั้งหมด และมีผู้ใช้งาน Facebook มากกว่า 36 ล้านคนต่อวัน