กรมท่าอากาศยานเล็งศึกษาสร้าง "3 สนามบิน" ใหม่

27 พ.ย. 2561 | 09:10 น.
กรมท่าอากาศยาน ชู 5 ยุทธศาสตร์พัฒนาสนามบินภูมิภาค รับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มุ่งเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งของไทย เล็งศึกษาความเป็นไปได้สร้างสนามบินใหม่ที่ จ.มุกดาหาร บึงกาฬ และสตูล เดินหน้าขยาย



S__2801917

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เผยว่า ทย. มีแผนการพัฒนาท่าอากาศยานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หัวข้อ "ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถทางการแข่งขัน" โดยมีเป้าหมายให้ท่าอากาศยานในสังกัด ทย. เป็นอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ผ่านอุตสาหกรรมและบริหารขนส่งและโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่ง เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงการพัฒนาท่าอากาศยานให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมไทย เชื่อมโลก โดยให้ไทยเป็นจุดเชื่อมโยงคมนาคมของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลาง สำหรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย 20 ปี และยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม 5 ปี สู่การเป็น "ยุทธศาสตร์กรมท่าอากาศยาน 5 ปี" ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 จัดให้มีและพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อส่งเสริมโครงข่ายการบินได้ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ โดย ทย. ศึกษาความเป็นไปได้ในการมีท่าอากาศยานแห่งใหม่ที่ จ.มุกดาหาร บึงกาฬ และสตูล และจัดให้มีท่าอากาศยานแห่งใหม่ คือ ท่าอากาศยานเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นอกจากนี้ ได้พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยานผ่านโครงการพัฒนาท่าอากาศยานแม่สอด กระบี่ ขอนแก่น นครศรีธรรมราช และตรัง รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถลานจอดอากาศยานที่ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานสกลนคร ท่าอากาศยานลำปาง และท่าอากาศยานบุรีรัมย์


MOT_2561-11-27 รชค.ปธ.งานวันครบรอบ 85 ปี ทย. by PP (133)

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ปรับปรุง บำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย ทย. ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารเร่งด่วน ณ ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ท่าอากาศยานเลย ท่าอากาศยานตรัง และท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้น ที่อาคารไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ในปัจจุบัน ก่อนที่โครงการจะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ ทย. ได้ดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐาน ICAO ผ่านโครงการระบบตรวจค้นสัมภาระอัตโนมัติหลังเคาน์เตอร์เช็กอิน EDS in line เริ่มติดตั้งปี 2560 แล้วเสร็จตามแผนในปี 2562 และโครงการจัดหารถดับเพลิงเพื่อทดแทนรถรุ่นเดิม

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการท่าอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการจัดสรรทรัพยากรด้านพื้นที่ออกบัตรโดยสารที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านโครงการ Common Use Check-in ที่ท่าอากาศยานกระบี่ เป็นท่าอากาศยานนำร่อง รวมถึงการให้บริการฟรีอินเตอร์เน็ตไร้สาย ณ ท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ทุกแห่ง เพื่อเพิ่มการให้บริการและสนองตอบต่อ Life Style ของผู้โดยสารในปัจจุบัน จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือน เม.ย. 2562


MOT_2561-11-27 รชค.ปธ.งานวันครบรอบ 85 ปี ทย. by PP (132)

ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาองค์กรภายใต้หลักธรรมาภิบาล โดย ทย. ได้แก้ไขปัญหาการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้มีความโปร่งใสในการประกวดราคาพื้นที่ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนเข้ารัฐอย่างเหมาะสมและควบคุมราคาสินค้าไม่ให้สูงกว่าราคาขายภายนอกท่าอากาศยาน รวมถึงสนับสนุนโครงการประชารัฐวิสาหกิจชุมชนของรัฐบาล โดยให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีพื้นที่ในการประกอบกิจการผ่านวิธีการคัดเลือกที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีต้นทุนที่ถูกกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่

ยุทธศาสตร์ที่ 5 บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ โดย ทย. ได้ปรับโครงสร้างองค์กร ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายหน้าที่ รวมถึงปลูกฝังแนวคิดการให้บริการผู้โดยสารผ่านโครงการยิ้มแย้มยินดี สุขขีที่บ้านเรา เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรด้านบริการ ซึ่งเป็นหน้าที่หลักในปัจจุบัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว