กนอ. เปิดชี้แจง TOR "มาบตาพุด เฟส 3" เอกชนไทย-เทศ 18 ราย แห่เข้าร่วม!!

27 พ.ย. 2561 | 07:46 น.
กนอ. จัดประชุมชี้แจงรายละเอียดสาระสำคัญและหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) พร้อมนำคณะเอกชน จำนวน 18 ราย เยี่ยมชมพื้นที่โครงการที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ในวันที่ 28 พ.ย. นี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 6 ก.พ. 62

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ย. 2561 กนอ. ได้จัดประชุมชี้แจงโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) เพื่อให้ภาคเอกชนที่ซื้อซองเอกสารการคัดเลือก Request for Proposal (RFP) รับทราบข้อมูลรายละเอียดและสาระสำคัญของโครงการฯ รวมทั้งหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน พร้อมตอบข้อซักถามของเอกชนทั้ง 18 ราย ประกอบด้วย นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อการจัดทำข้อเสนออย่างสมบูรณ์แบบ ตามเงื่อนไขและระเบียบของกระบวนการ ขั้นตอนประมูลในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ Public Private Partnership (PPP) Net Cost โดยทาง กนอ. จะเปิดรับซองข้อเสนอด้านเทคนิคและราคา ในวันพุธที่ 6 ก.พ. 2562 และจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกภายในเดือน มี.ค. 2562 ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสาร หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ieat.go.th

 

[caption id="attachment_353647" align="aligncenter" width="336"] นางสาวสมจิณณ์ พิลึก นางสาวสมจิณณ์ พิลึก[/caption]

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ เพื่อเป็นการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานรองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในอนาคต โดยพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ประกอบด้วย พื้นที่ถมทะเลหลังท่า เพื่อใช้งานประมาณ 550 ไร่ และพื้นที่บ่อเก็บตะกอนดินเลนระหว่างก่อสร้าง ประมาณ 450 ไร่ ความยาวหน้าท่ารวมกัน ประมาณ 2,200 เมตร โดยโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) มีขอบเขต คือ (1) งานโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) และ (2) งานส่วนท่าเรือ (Superstructure) และการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องบนพื้นที่ถมทะเล


S__30031993

โดยแบ่งระยะเวลาการพัฒนาโครงการออกเป็น 3 ระยะ คือ (1) งานโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) การออกแบบและก่อสร้างจะใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (2) งานท่าเรือก๊าซ (Superstructure) การออกแบบและก่อสร้างส่วนที่ 1 เพื่อรองรับปริมาณไม่น้อยกว่า 5 ล้านตันต่อปี จะใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งให้เริ่มงานระยะที่ 2

(3) การประกอบกิจการท่าเรือก๊าซ รวมถึงเป็นผู้จ่ายค่าสิทธิการร่วมลงทุนและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามสัญญาร่วมลงทุนกับ กนอ. เป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี นับจากวันที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งให้เริ่มงานระยะที่ 3


S__30031997

ทั้งนี้ นับเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่เอกชนทั้ง 18 ราย ได้ให้ความสนใจร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ EEC Project List ในการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกและเป็นโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล โดยการพัฒนาท่าเรือฯ นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความจุในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติของท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถรองรับการขนถ่ายสินค้าเหลวได้ประมาณ 15 ล้านตันต่อปี ในอีก 30 ปีข้างหน้า

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว