'โอสถสภา' ทุ่ม 2,400 ล้าน! ปักหมุดโรงงานเครื่องดื่ม ปูพรมรุกตลาดชูกำลังเมียนมา

27 พ.ย. 2561 | 09:20 น.
โอสถสภาทุ่ม 2,400 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ ณ นิคมอุตสาหกรรมติละวา ย่างกุ้ง เมียนมา หวังใช้เป็นฐานผลิตแห่งใหม่รุกธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมรักษาแชร์ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง

นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โอสถสภามีเป้าหมายในการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในตลาดหลัก ได้แก่ เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง ด้วยเล็งเห็นถึงการเติบโตของตลาดค้าปลีกของเมียนมาที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี บริษัทจึงได้ร่วมกับ บริษัท ลอย เฮง จำกัด พันธมิตรทางธุรกิจในเมียนมา ก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมติละวา เพื่อรองรับการเติบโตและสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวเมียนมา โดยนับเป็นโรงงานผลิตแห่งแรกของโอสถสภาในเมียนมา และเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำตลาดธุรกิจเครื่องดื่มบำรุงกำลังในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัท


Groundbreaking Ceremony 1

สำหรับโรงผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ดังกล่าว ตั้งอยู่บนพื้นที่ 83 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมติละวา โซนบี กรุงย่างกุ้ง ดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท โอสถสภา เมียนมาร์ จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 85% และบริษัท ลอย เฮง จำกัด 15% มูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,400 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนมาจากเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา คาดว่าโรงงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการภายในไตรมาส 4 ปี 2562 โดยจะผลิตเครื่องดื่มของโอสถสภาเพื่อจัดจำหน่ายในตลาดเมียนมา ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตและการจัดจำหน่าย รวมถึงสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดียิ่งขึ้น

 

DCIM100MEDIADJI_0067.JPG

[caption id="attachment_353760" align="aligncenter" width="503"] DCIM100MEDIADJI_0076.JPG พิธีเปิดหน้าดินเพื่อก่อสร้างโรงงานเครื่องดื่มแห่งใหม่ ณ นิคมอุตสาหกรรมติละวา โซนบี กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์[/caption]

"ด้วยความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์และความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุม ประกอบกับการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อย่าง บริษัท ลอย เฮง จำกัด ซึ่งได้ดำเนินธุรกิจร่วมกันมายาวนาน ทั้งหมดนี้ช่วยสนับสนุนให้โอสถสภามีการเติบโตที่ดีและมีสัดส่วนมูลค่าค้าปลีกเครื่องดื่มบำรุงกำลังเป็นอันดับ 1 ของเมียนมา โดยมีส่วนแบ่งตลาด 38% บริษัทคาดว่า เมื่อโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเมียนมาเริ่มดำเนินงาน จะทำให้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น เนื่องจากการผลิตสินค้าเอง รวมทั้งบริษัทยังมีแผนที่จะขยายเส้นทางจัดจำหน่ายใหม่ ๆ เพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการดำเนินกลยุทธ์ที่เน้นทำการตลาดในท้องถิ่น จะทำให้บริษัทฯ สามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดและมีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคตตามเป้าหมาย"

595959859