รีแบรนด์ "ธนาซิตี้ คันทรี คลับ" ขึ้นแท่นฮับท่องเที่ยว-กีฬาระดับสากล

03 ธ.ค. 2561 | 10:28 น.
Thana-City-Country-Club---Club-House-(3)
... กว่า 25 ปี ในการดำเนินธุรกิจของ "ธนาซิตี้ กอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับ" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจของ 'ยูซิตี้' บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเครือบีทีเอส กรุ๊ป วันนี้ได้รีแบรนด์โฉมใหม่เป็น "ธนาซิตี้ คันทรี คลับ" เพื่อให้บริการครบวงจรในระดับสากล ด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งยังมีแผนขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ภายในพื้นที่กว่า 2 พันไร่ เพื่อรองรับการเติบโตที่เพิ่มขึ้น ... อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายสุรพันธ์ สมไทย ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ธนาซิตี้ คันทรี คลับ

 

[caption id="attachment_353408" align="aligncenter" width="308"] สุรพันธ์ สมไทย สุรพันธ์ สมไทย[/caption]

โครงสร้างพื้นฐานดันลงทุนพุ่ง
การดำเนินธุรกิจของ 'ธนาซิตี้' ตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ต้องถือว่าเรามีความมั่งคงในเรื่องของสนามกอล์ฟมาก เพราะเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2536 ออกแบบโดย เกร็ก นอร์แมน เป็นสนามกอล์ฟระดับโลก 18 หลุม ที่ยอมรับในระดับสากล มีการจัดทัวร์นาเมนต์ระดับโลกมาหลายรายการ และยังมีบริการสปอร์ตคลับ รองรับคนรักสุขภาพและการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ มากมาย อย่าง 'เทนนิส' แต่ในช่วงที่ผ่านมา เราก็เล็งเห็นว่า ต่อไปทำเลที่ตั้งของ 'ธนาซิตี้' ซึ่งอยู่ริมถนนบางนา-ตราด กม.14 อยู่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิราว 15 นาที กำลังจะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการลงทุนที่เติบโตเพิ่มสูงขึ้น

หลังจากรัฐบาลประกาศนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การขยายสนามบินสุวรรณภูมิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่สถานีอยู่ด้านหน้า 'ธนาซิตี้' รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งมอเตอร์เวย์สายใหม่ การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจากตรงนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 45 นาที ก็ถึงอู่ตะเภา ทำให้พื้นที่ในย่านนี้นับวันจะกลายเป็นทำเลที่นักลงทุนจับจ้อง อย่างล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัลเข้ามาลงทุนโครงการ "เซ็นทรัล วิลเลจ"


ทุ่ม 2 พันล้าน รีแบรนด์โฉม
ขณะที่ เราเองก็มีพื้นที่อยู่แล้วร่วม 2 พันไร่ มาตั้งแต่อดีต ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จึงได้ลงทุนไปกว่า 2 พันล้านบาท ในการพลิกโฉมการให้บริการของ "ธนาซิตี้ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์คลับ" ใหม่ และรีแบรนด์เป็น "ธนาซิตี้ คันทรี คลับ" โดยได้ปรับปรุงคุณภาพของสนามกอล์ฟให้ทันสมัยและท้าทายมากขึ้น อย่างการปรับระยะสนาม จากเดิม 6,800 หลา เป็น 7,008 หลา การปรับเลย์เอาต์สนาม เปลี่ยนกรีนและแท่นทีออฟใหม่ การติดตั้งระบบสปอตไลต์ 9 หลุม เพื่อขยายเวลาออกรอบของนักกอล์ฟ


Thana-City-Country-Club---Golf-Course-(1)

ในส่วนของสปอร์ตคลับก็มีการยกระดับเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สนามแบดมินตัน จากเดิมที่เป็นสนามโอเพนแอร์ ก็เพิ่มสนามในห้องแอร์ สนามฟุตบอลหญ้าเทียม และที่เป็นไฮไลต์ คือ สนามเทนนิสดินเทียม  5 คอร์ต ซึ่งเป็นสนามแรกในไทย การปรับปรุงสนามกีฬากลางแจ้ง ปรับปรุงฟิตเนส รวมถึงเรายังได้สร้าง "อีสติน ธนาซิตี้ กอล์ฟ รีสอร์ท กรุงเทพฯ" ขึ้นมา บริการห้องพัก 194 ห้อง ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 ธ.ค. นี้


ดันมาร์จินโต 15-20%
การปรับปรุงที่เกิดขึ้น จะทำให้ "ธนาซิตี้ คันทรี คลับ" ก้าวขึ้นเป็นแนวหน้าในการนำเสนอบริการที่ครบวงจรระดับสากล ในการกีฬาควบคู่กับการท่องเที่ยว ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นฮับของธุรกิจการพักผ่อน สุขภาพ และครอบครัว

ทั้งนี้ การตัดสินใจการลงทุนที่เกิดขึ้น อย่าง 'โรงแรม' เราก็มองว่าเป็นการต่อยอดธุรกิจให้ครบวงจร เพราะที่ผ่านมาลูกค้าที่เข้ามาตีกอล์ฟส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติ และในจำนวนนี้กว่า 50% บินมาจากต่างประเทศ เพื่อเข้ามาตีกอล์ฟ และพักอยู่บริเวณย่านสุขุมวิท ทั้งยังมีการแข่งขันกีฬาหลากหลายประเภทที่เกิดขึ้น ดังนั้น การที่เรามีห้องพักก็จะรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ขณะเดียวกัน ด้วยความที่อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ก็ทำให้เราสามารถขายแพ็กเกจรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาพักผ่อนก่อนบินกลับได้

การลงทุนต่าง ๆ นี้ สามารถขยายรายได้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันมีรายได้ราว 200 ล้านบาทต่อปี แต่หลังจากนี้มองว่า มาร์จินจะโตอย่างน้อย 15-20% หากเทียบจากเดิมที่ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรเลย จะมีการเติบโตของรายได้อยู่ที่ 7-10% ต่อปี


Eastin Thana City Golf Resort Bangkok_One Bedroom Suite (4)

ผุด ร.ร.นานาชาติ 2 ปี เสร็จ
นอกจากนี้ ธนาซิตี้ยังมองไปถึงการลงทุนในอนาคตเพิ่มขึ้น เน้นการลงทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ เนื่องจากยังมีพื้นที่ว่างที่ยังไม่ได้พัฒนาเหลืออยู่มากพอสมควร ซึ่งก็มองว่า ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ก็พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนเอ็กซิบิชัน ฮอลล์ ที่จะเป็นในลักษณะมัลติฟังก์ชัน ที่ใช้เป็นได้ทั้งสนามฟุตบอลและสามารถปิดพื้นที่มาทำเป็นฮอลล์แสดงสินค้าได้

รวมทั้งยังมีโครงการใหม่ที่เราเริ่มลงทุนเพิ่มเติมบ้างแล้ว อย่างการขยายถนนทางเข้าทำเป็นถนน 8 เลน ที่จะแล้วเสร็จในปีหน้า และการลงทุนสร้างโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างยูซิตี้กับหลักสูตรของสหรัฐอเมริกา แต่มีเบสท์อยู่ที่ฮ่องกง สอนระดับไฮสกูล ขณะนี้กำลังก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ธนาซิตี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยการลงทุนเหล่านี้ก็ยังช่วยขยายการให้บริการต่าง ๆ ของธนาซิตี้ที่จะมีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน


สัมภาษณ์ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร
หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3422 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2561


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว