'จุติ'​ ค้าน! สถาบันการศึกษาเข้าตลาดหุ้น จี้! 'บิ๊กตู่' ​ทบทวน

26 พ.ย. 2561 | 16:07 น.
นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 29 พ.ย. 2561 จะเกิดการระดมทุนขายหุ้นการศึกษาในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงใย เพราะกิจการใดที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องแสวงหากำไรและให้ประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นสูงสุด สถาบันการศึกษานี้จะกลายเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีความพยายามแบบนี้เช่นกัน แต่ไม่เคยได้รับอนุญาต

นายจุติ กล่าวว่า เมื่อใดที่ผู้มีอำนาจมีการกำหนดนโยบายให้ขายหุ้นทางด้านการศึกษา ก็จะเกิดความวิบัติตกต่ำในการพัฒนาประเทศและประเทศไทยก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำ

"ปัจจุบันนี้ ประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำอยู่ในอันดับ 3 ของโลกอยู่แล้ว ดังนั้น ก็จะกลายเป็นจุดเร่งเพิ่มมากขึ้น เป็นการรังแกคนจนที่ขาดโอกาส"

นายจุติ ให้เหตุผลว่า สถาบันการศึกษาได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและยกเว้นภาษีเงินปันผล หรือ เงินส่วนแบ่งของกำไรแก่ผู้ถือหุ้น ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ยกเว้น ภาษีและค่าธรรมเนียมและค่าธรรมเนียมในการโอนที่ดิน สถาบันการศึกษา การยกเว้นภาษีหลายประเภทนี้ เพราะต้องการลดต้นทุนทางด้านการศึกษา เพื่อให้คนยากคนจนมีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น การเปิดช่องให้สามารถทำการระดมทุนหรือขายหุ้นทางด้านการศึกษาได้จะเป็นช่องทางการหลีกเลี่ยงภาษีหรือไม่? "ขอตั้งคำถามว่า คนที่คิดเรื่องนี้เป็นคนมีจริยธรรมอักเสบรุนแรงใช่หรือไม่?"

ขอเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนนโยบายที่สวนทางกับสิ่งที่รัฐบาลทำมาตลอด 4 ปี คือ การลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน และขอให้ทบทวนหน้าที่นโยบายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ และกระทรวงการคลัง ที่กำลังเปิดช่องให้ธุรกิจการศึกษา ที่ควรเป็นธุรกิจไม่แสวงหากำไร ถ้ามีเรื่องนี้เป็นจุดเริ่มต้น เชื่อว่าต่อไปมหาวิทยาลัย-สถาบันการศึกษาเอกชนก็จะทยอยกันเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ความเสียหาย คือ ค่าเล่าเรียนจะสูงขึ้นและคนจนจะไม่มีโอกาสมีที่ยืนในสังคม

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว