'บิ๊กตู่' ใช้มาตรา 44 คุ้มครองคำสั่งแต่งตั้งตำรวจ

26 พ.ย. 2561 | 15:59 น.
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 20/2561 เรื่อง มาตรการสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดิน ให้มีความต่อเนื่อง ระบุว่า โดยที่การบริหารราชการแผ่นดินในช่วงระยะเวลาของการปฏิรูปประเทศนี้ กลไกภาครัฐในด้านบุคลากรเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้การปฏิรูปประเทศประสบผลสำเร็จ การได้มาและรักษาไว้ซึ่งบุคลากรตั้งแต่ระดับผู้ปฏิบัติไปจนถึงข้าราชการพลเรือนสามัญ ผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารที่มีศักยภาพ สามารถรองรับและขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนแม่บท นโยบายสำคัญของรัฐบาลและแผนการปฏิรูปประเทศ ตลอดจนการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ จึงมีความจำเป็นเพื่อให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช  2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้การดำเนินการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง หลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโส ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 กฎระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วาระการแต่งตั้งประจำปี พ.ศ.2559 จนถึงวันที่กฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ ในส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจตามแนวทางการปฏิรูปตามมาตรา 258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีผลใช้บังคับ เป็นการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ และให้ถือว่าการดำเนินการนั้น เป็นการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด

ข้อ 2 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติมีอำนาจกำหนดตำแหน่งประเภทบริหารของข้าราชการพลเรือนที่มีความจำเป็นให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนั้น โดยจะมีกำหนดระยะเวลาเพียงใด หรือภายใต้เงื่อนไขอย่างใดก็ได้ และมิให้นำการกำหนดระยะเวลาตามมาตรา  58 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มาใช้บังคับกับตำแหน่งดังกล่าว

ข้อ 3 ในกรณีที่เห็นสมควร นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้

ข้อ 4 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 26 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2561

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ