บอร์ดบินไทยไฟเขียว! แผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ เล็งชง ครม. อนุมัติ ธ.ค. นี้

26 พ.ย. 2561 | 13:52 น.
บอร์ดบินไทยไฟเขียว! แผนจัดหาเครื่องบินใหม่38 ลำ แสนล้านบาท  อิงมติ ครม. เดิมตั้งแต่ปี 54 เล็งชง ครม. อนุมัติ ธ.ค. นี้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บอร์ดการบินไทยมีมติเห็นชอบแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ จำนวน 38 ลำ โดยเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2554 ที่เห็นชอบให้การบินไทยจัดหาเครื่องบินทั้งหมด 75 ลำ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา การบินไทยจัดหาเครื่องบินไปเพียง 37 ลำ และยังไม่ได้จัดหาอีก 38 ลำ เพราะ ครม. ต้องการให้การบินไทยกลับไปพิสูจน์ความสามารถทางการเงินของบริษัทก่อน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น แผนธุรกิจผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดแล้ว เหลือเพียงการจัดทำรายละเอียดของแผนเพิ่มเติม โดยการบินไทยจะสรุปกรอบการจัดหาเครื่องบินภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาตามลำดับ จากนั้นจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี พิจารณาได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้

ทั้งนี้ กรอบในการจัดหาเครื่องบินจะเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เป็นแผน 5 ปี เริ่มปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งจะต้องขยายกรอบเวลาใหม่ เนื่องจากแผนเดิมสิ้นสุดปี 2565 ซึ่งแผนจัดหาเครื่องบินจะระบุถึงรูปแบบเครื่องบิน ซึ่งต้องสอดคล้องไปกับแผนธุรกิจและสอดคล้องไปกับการเติบโตของอุตสาหกรรม รวมทั้งต้องมีรายละเอียดของแผนบริการ การยกระดับบริการด้วย

การบินไทยมีเป้าหมายภายใน 3 ปี จะต้องมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 3% จากการประเมิน หากต้องการรักษาเป้าหมายนี้จะต้องมีฝูงบินที่ไม่น้อยกว่า 125 ลำ จากปัจจุบัน ที่มีฝูงบินประมาณ 100 ลำ ซึ่งจะต้องมีการจัดหาเครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเก่าและมีเพิ่มเติมฝูงบินด้วย ไม่เช่นนั้นการเติบโตจะหดตัว

"ที่ผ่านมา การบินไทยไม่มีเครื่องบินใหม่ ขณะที่ เครื่องบินบางส่วนต้องซ่อมบำรุง ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาด (Market Share) หายไป 10% ในขณะที่ ตลาดการบินมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น การบินไทยต้องวางแผนให้ดี การซื้อเครื่องบินใหม่เป็นภารกิจของผู้บริหารของดีดีการบินไทย อย่ามองว่า มีดีดีใหม่ก็เข้ามาซื้อ การไม่ขยายฝูงบินเท่ากับทำร้ายตัวเอง เพราะตลาดจะหายไปเรื่อย ๆ ในขณะที่ คู่แข่งซื้อกันหมด" นายสุเมธ กล่าวทิ้งท้าย

595959859