นักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษา สร้างเครือข่ายร่วมส่งต่อโอกาสสู่สังคม

27 พ.ย. 2561 | 03:30 น.
มูลนิธิพุทธรักษา เปิดตัว สมาคมพี่น้องพุทธรักษา โดยนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษา ส่งต่อโอกาสแบ่งปันให้ผู้อื่น ผ่านกิจกรรมทางสังคม โดยนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาทั้งอดีตและปัจจุบัน นายกสมาคมฯ เผยพันธกิจหลัก พัฒนาศักยภาพนักเรียนทุน สร้างโครงการเพื่อสังคม พร้อมจับมือพันธมิตรเพื่อขยายประสิทธิผล

"ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์" ประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของมูลนิธิพุทธรักษา มาจากคุณพ่อ หรือคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ที่มอบหมายให้ช่วยเหลือเด็กขาดโอกาส พร้อมมอบเงินส่วนตัวให้ เพื่อนำเงินนั้นเป็นทุนในการช่วยเหลือ ปลูกฝังจิตสำนึกในการส่งต่อโอกาสกลับสู่สังคม โดยไม่ใช่การนำเงินมาบริจาค

Image00008 "จากความเชื่อที่ว่าเด็กๆ เป็นอนาคตและเป็นตัวแทนแห่งความหวัง หากช่วยกันปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งการคิดบวก การมีจิตใจที่ดีงาม ความมุ่งมั่นและความรู้ เมื่อพวกเขาโตขึ้น จะสามารถทำในสิ่งที่ปรารถนาและสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นแก่ชีวิต สังคม และประเทศชาติ การเกิดขึ้นของสมาคมพี่น้องพุทธรักษานั้น เกิดขึ้นเพื่อต่อยอดความเชื่อนี้ ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ดร.วิทย์ สุนทรนันท์ รองประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา กล่าวว่า เนื่องจากมูลนิธิพุทธรักษา ได้ดำเนินงานด้านการส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพของเยาวชนในประเทศไทยมากว่า 20 ปี มุ่งมั่นในการบ่มเพาะวิชาการและทักษะที่เหมาะสมกับเยาวชน โดยร่วมกับองค์กรพันธมิตร รวมถึงการพัฒนาจิตใจ จิตสำนึกต่อสังคม ด้วยมุ่งหวังว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเติบโตเป็นผู้ส่งต่อการช่วยเหลือไปยังผู้อื่นให้มากขึ้น เพราะมั่นใจว่า ทุกคนมีศักยภาพในการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับในเวลาเดียวกัน สังคมจะดีได้หากสนับสนุนและผลักดันให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และหาโอกาสในการหยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ผู้อื่น

Image00006 "เราได้นำปณิธานของคุณธนินท์ และคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ มาปลูกฝังแก่นักเรียนทุนทุกคน เราอยากให้นักเรียนทุนใช้ โอกาสที่ได้รับไปพัฒนาตนเองให้ เต็มศักยภาพ ในขณะเดียวกันก็ให้มองหาโอกาสในการทำความดี ช่วยเหลือคนอื่น ช่วยเหลือสังคม แม้ในขณะที่พวกเขาอาจจะไม่พร้อม แม้ในขณะที่พวกเขายังเรียนอยู่ ไม่จำเป็นต้องรอจนกระทั่งจบการศึกษาแล้ว หรือมีงานทำแล้ว นักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาอีกจำนวนมากที่กำลังทยอยสำเร็จการศึกษา และจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม สร้างสังคมแห่งน้ำใจ พร้อมช่วยเหลือและเติมเต็มซึ่งกันและกัน"

ด้านนายชวนากร วรินทรโชตถาวร นายกสมาคมพี่น้องพุทธรักษา อดีตนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาที่จบการศึกษาเมื่อปี 2561 ได้กล่าวถึงพันธกิจหลักของสมาคมฯ ได้แก่การสนับสนุนและมอบโอกาสการพัฒนาศักยภาพแก่ นักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษาทั้งในอดีตและปัจจุบัน ประการที่สองคือการจัดให้มีกิจกรรมหรือโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประการสุดท้ายคือการประสานงานร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการขยายผลให้เกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น

Image00001 “ผมในฐานะตัวแทนนักเรียนทุนมูลนิธิพุทธรักษา มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ มีโอกาสร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคม ตลอดหลายปีในการได้รับทุน มูลนิธิพุทธรักษาได้ปลูกฝังให้ เราเห็นคุณค่าในตัวเอง รับผิดชอบต่อตนเอง ต่อครอบครัว และไม่ละเลยการทำดีตอบแทนสังคม สมาคมพี่น้องพุทธรักษาจึงเป็นเสมือนผลผลิตจากเมล็ดพันธุ์ที่ มูลนิธิได้บ่มเพาะปลูกฝังไว้ตลอดมา” นายชวนากร กล่าวทิ้งท้าย

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การเริ่มต้นเป็นผู้ให้ ผู้ส่งมอบโอกาส ในฐานะของรุ่นพี่และรุ่นน้องร่วมสมาคม ที่จะดำเนินการสร้างเครือข่ายของพลังคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

595959859