เตือนรับมือ! "5G-8K" ปี 63 จุดเปลี่ยน ศก.

26 พ.ย. 2561 | 11:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

261161-1812

นักวิชาการ เผย ปี 63 ธุรกิจถูกผลกระทบจากเทคโนโลยี 8K และ 5G หลัง 5 ประเทศยักษ์ เริ่มทำตลาดและ Pre-Commercial ขณะที่ เอไอเอส-ทรู ทดสอบ 5G ถึงกลางเดือน ธ.ค. เป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรม เปลี่ยนระบบเศรษฐกิจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมกำลังถูกผลกระทบจากการ "Disruption" ของเทคโนโลยี ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์และทีวีดิจิตอล จากเดิมรายได้ที่เคยเติบโต แต่ปัจจุบัน ปรับตัวลดลงและถึงขั้นปิดตัวไปก็มี

 

[caption id="attachment_353246" align="aligncenter" width="400"] ดร.สิขเรศ ศิรากานต์ นักวิชาการอิสระด้านสื่อดิจิตอลและสื่อใหม่ ดร.สิขเรศ ศิรากานต์ นักวิชาการอิสระด้านสื่อดิจิตอลและสื่อใหม่[/caption]

ดร.สิขเรศ ศิรากานต์ นักวิชาการอิสระด้านสื่อดิจิตอลและสื่อใหม่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การเข้ามาของโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 5G ที่กำลังจะเปิดให้บริการใน 5 ประเทศ คือ ยุโรป ในปี 2562 อยู่ระหว่างทำ Pre-Commercial (ก่อนจะทำตลาดจริง) และจะเปิดให้บริการในปี 2563 , สหรัฐอเมริกาขณะนี้อยู่ระหว่างทำตลาดและจะเปิดการขายอย่างเป็นทางการในปี 2563 เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนาม เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายใน 2 ปีนับจากนี้

ขณะที่ กิจการโทรทัศน์ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมออกอากาศทีวีถ่ายทอดสดระบบ 8K โดยสถานีโทรทัศน์ NHK เริ่มต้นอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ธ.ค. นี้ ระบบดังกล่าวออกอากาศเร็วกว่าระบบ SD ถึง 26 เท่า ดังนั้น ความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่อจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาล รวดเร็ว รุนแรงมากกว่าที่ประสบอยู่ในยุค 3G-4G / ทีวีดิจิตอล ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

 

[caption id="attachment_353247" align="aligncenter" width="503"] ©geralt ©geralt[/caption]

"ระบบนิเวศ Digital Journalism จะเปลี่ยนจากมีนักข่าวพลเมืองเยอะขึ้น ข้อมูลข่าวสารไวขึ้น มากขึ้น การคัดกรองข้อมูลทำยากขึ้น การตรวจสอบยากขึ้น การรับสารข้อมูลของผู้บริหารก็จะน่ากลัวมากขึ้น เพราะการตรวจสอบที่อาจไม่ครอบคลุม" ดร.สิขเรศ กล่าว

อีกด้านหนึ่งนั้น ก็คือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้อนุมัติให้ 2 ค่ายมือถือ คือ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ทดสอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 5G

โดยเอไอเอสทดสอบใช้คลื่นความถี่ย่าน 26 GHz เพื่อสาธิต (Demonstration) เครื่องวิทยุคมนาคม สำหรับแสดงเทคโนโลยี 5G โดยใช้อุปกรณ์ของ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด ในระหว่างวันที่ 22 พ.ย. - 15 ธ.ค. 2561 ณ AIS DC ห้างสรรพสินค้าดิ เอ็มโพเรียม ชั้น 5 โดยใช้กำลังส่งเพื่อการทดสอบไม่เกิน 200 มิลลิวัตต์


5G-By-AIS

ส่วน ทรู มูฟ ได้ทดสอบการใช้คลื่นความถี่ย่าน 28 GHz เพื่อสาธิต (Demonstration) เครื่องวิทยุคมนาคม สำหรับแสดงเทคโนโลยี 5G เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ ทรูคาดว่าจะเริ่มทดสอบได้ในอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์นับจากนี้ ณ ไอคอนสยาม โดยมีการใช้อุปกรณ์ของ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโยลี (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยกำลังส่งเพื่อการทดสอบไม่เกิน 23 dBm (200 มิลลิวัตต์)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของเอไอเอส กล่าวว่า 5G ไม่ใช่แค่ 4G ที่เร็วขึ้น แต่ 5G อาจจะมาพลิกโฉมอุตสาหกรรม เปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจกันเลยทีเดียว จากเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์องค์กร ทั้ง Speed, IoT และอัตราตอบสนองของสัญญาณ

ขณะที่ นายภัคพงศ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการ ธุรกิจโมบาย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า หลังจากได้รับอนุญาตจาก กสทช. ทรูมูฟ เอช จะดำเนินการนำเข้าอุปกรณ์ 5G ที่ได้คัดเลือกไว้ รวมถึงการจัดเตรียมรูปแบบการใช้งานจริง เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสประสบการณ์ตรงของชีวิตยุคดิจิตอล ที่เทคโนโลยี 5G จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยจะเปิดให้ทดสอบได้ที่ ทรู แบรนดิ้ง ช้อป ไอคอนสยาม เร็ว ๆ นี้


truemove-h-Massive-MIMO-5g-p03

นอกจากนี้ ทรูมูฟ เอช ยังเผยแพร่หนังโฆษณา 5G ล่าสุด ที่จะทำให้เห็นภาพของเทคโนโลยี 5G ที่จะมาเปลี่ยนแปลงประเทศและชีวิตคนไทย ทั้ง 5G กับการแพทย์ การขนส่ง การเกษตร การเฝ้าระวังติดตาม และการรักษาความปลอดภัย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,421 วันที่ 25 - 28 พ.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดึง "โนเกีย-หัวเว่ย" ทดสอบ 5G
ระบบเศรษฐกิจ 5G ... นำไทยสู่ความสามารถใหม่


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก