คำสั่ง คสช. เปิดตำแหน่งรับย้าย "บิ๊ก" ตำรวจช่วงปฎิรูป

26 พ.ย. 2561 | 10:36 น.
วันนี้ (26 พ.ย. 61) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 20/2561 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เรื่อง "มาตรการสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความต่อเนื่อง" ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 299 ง ระบุว่า โดยที่การได้มาและรักษากลไกภาครัฐในด้านบุคลากรตั้งแต่ระดับปฎิบัติไปจนถึงข้าราชการพลเรือนสามัญ ผู้ดำรงตำแหน่งบริหารประเทศที่มีศักยภาพ สามารถรองรับและขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนแม่บท นโยบายสำคัญของรัฐบาล แผนการปฎิรูปประเทศ ตลอดจนรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ความมั่นคงของประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงระยะเวลาของการปฎิรูปประเทศ

police

คสช. จึงมีคำสั่ง ข้อ 1.ให้การดำเนินการคัดเลือก หรือ แต่งตั้ง ข้าราชการตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้เกี่ยวข้อง ตามกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ กฎ หลักเกณฑ์ คำสั่ง ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วาระการแต่งตั้งประจำปี พ.ศ. 2559 จนถึงวันที่กฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ ในส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจ ตามแนวทางการปฎิรุปตำรวจ มาตรา 258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มีผลใช้บังคับ เป็นการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ความมั่นคงของชาติ และให้ถือว่าการดำเนินการนั้นเป็นการปฎิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด

ข้อ 2 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ ให้ คสช. มีอำนาจกำหนดตำแหน่งประเภทบริหารของข้าราชการพลเรือนที่มีความจำเป็นให้อยู่ปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนั้น โดยจะมีการกำหนดระยะเวลาเพียงใด หรือ ภายใต้เงื่อนไขอย่างใดก็ได้ และมิให้นำการกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 58 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาบังคับใช้กับตำแหน่งดังกล่าว

ท้ายคำสั่งยังระบุในกรณีที่เห็นสมควร นายกรัฐมนตรี หรือ คณะรัฐมนตรี อาจเสนอให้ คสช. เปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้ โดยคำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

595959859