ตื่น! "อหิวาต์แอฟริกาในสุกร" เข้าไทย ยึดไส้กรอกนักท่องเที่ยวจีน

26 พ.ย. 2561 | 08:58 น.
กรมปศุสัตว์ตื่น! ผวาโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หลังยึดไส้กรอกปนเปื้อนสารพันธุกรรมจากนักท่องเที่ยวชาวจีน เร่งซ้อมแผนรับมือ หากพบสุกรป่วยตายผิดปกติแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน ยัน! ไม่ติดต่อสู่คน แต่ก่อความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ



S__21708841

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ถึงผลการตรวจยืนยันด้วยวิธี Realtime - PCR และ Sequencing พบการปนเปื้อนสารพันธุกรรมของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ที่ด่านกักกันสัตว์ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ตรวจยึดน้ำหนักประมาณ 800 กรัม จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากเมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยสายการบินเสฉวนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 3U8287 และส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการตามมาตรการตรวจสอบที่เข้มงวดในสินค้า และนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่พบการระบาดของโรค เป็นการควบคุมป้องกันโรคมิให้เข้ามาระบาดภายในประเทศ

 

[caption id="attachment_352905" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

สำหรับการตรวจพบการปนเปื้อนสารพันธุกรรมของเชื้อดังกล่าวในผลิตภัณฑ์จากสุกรที่นักท่องเที่ยวนำติดตัวมา ประเทศไทย นับเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชีย ต่อจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่สามารถตรวจพบภัยคุกคามดังกล่าวได้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในวันนี้ (26 พ.ย. 61) กรมปศุสัตว์ได้จัดการซ้อมแผนการรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรตามแผนที่ได้จัดทำขึ้นแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน นับตั้งแต่ระดับอำเภอจนถึงสำนักงานปศุสัตว์เขตในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รวมทั้งภาคเอกชนได้สนับสนุนงบประมาณในการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโรคเข้าประเทศที่ด่านกักกันสัตว์ต่าง ๆ ในพื้นที่เสี่ยง ในส่วนของภาคราชการเองได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดหลายมาตรการ


airport-731196_1920

อาทิเช่น การชะลอการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากสุกรที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่พบการระบาดของโรค การเตรียมความพร้อมของห้องปฏิบัติการและเครือข่ายในการตรวจวินิจฉัยให้มีความถูกต้องและรวดเร็ว การเข้มงวดตรวจสอบสัมภาระของนักท่องเที่ยวที่อาจมีการลักลอบนำผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งมีผลการตรวจยึดได้เป็นจำนวนมาก การเข้มงวดตรวจจับและหาข่าวการลักลอบนำเข้าสุกรและผลิตภัณฑ์ผ่านเข้ามาทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยความมั่นคงต่าง ๆ รวมทั้งเร่งสร้างความรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ผ่านรูปแบบการประชุมและการซ้อมแผนในภูมิภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง


pig-139712_1920

ทั้งนี้ นอกจากจะมีการกำหนดมาตรการ หรือ กำหนดแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนแล้ว กรมปศุสัตว์มีความจำเป็นต้องยกระดับและให้ความสำคัญต่อโรคดังกล่าว พร้อมผลักดันผ่านรัฐบาลให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อบูรณาความร่วมมือและทรัพยากร รวมทั้งงบประมาณจากหน่วยงานต่าง ๆ ในการควบคุม ป้องกันโรค มิให้เข้ามายังประเทศไทยได้ เนื่องจากโรคดังกล่าวนี้ไม่ติดต่อสู่คน แต่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงทางด้านอาหาร

อธิบดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2561 องค์การสุขภาพสัตว์โลกรายงานการพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จำนวน 16 ประเทศ จำแนกเป็น ทวีปยุโรป 11 ประเทศ ทวีปแอฟริกา 4 ประเทศ และล่าสุด ที่ทวีปเอเชีย 1 ประเทศ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่พบการระบาดในช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันโรคมิให้เข้ามาระบาดภายในประเทศจากการเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ภายในภูมิภาค และเชื้อปนเปื้อนมากับคนและอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสุกรที่ไม่ผ่านการปรุงสุกเพื่อการบริโภค กรมปศุสัตว์จึงได้กำหนดมาตรการการตรวจสอบที่เข้มงวดในสินค้าและนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่พบการระบาดของโรค อีกทั้งรัฐบาลไทย โดยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร พร้อมทั้งองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง มีความตระหนักถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการผลิตสุกรของไทยหากเกิดการระบาดโรคในประเทศไทย จึงได้บูรณาการความร่วมมือในการจัดทำแผนรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เพื่อให้การจัดทำแผนมีความคลอบคุม ครบถ้วน และมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน


PHOTO-pig-farm-486x503

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมปศุสัตว์ขอให้เกษตรกรมีความมั่นใจในการดำเนินงานที่เข้มงวดของกรมปศุสัตว์ในการป้องกันโรคมิให้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรของประเทศไทย รวมทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรให้ยกระดับการเลี้ยงสุกรให้มีระบบการป้องกันโรคที่ดีตามมาตรฐาน GAP และหากเป็นรายย่อยให้ใช้มาตรฐานการป้องกันและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM) ตรวจสอบแหล่งที่มาของสุกรก่อนเข้าฟาร์ม ร่วมกับการจัดการด้านระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช้เศษอาหารนำมาเลี้ยงสุกร หรือ นำผลิตภัณฑ์ที่มาจากสุกรเข้าฟาร์มโดยเด็ดขาด รายย่อยที่มีจำเป็นต้องใช้เศษอาหารเลี้ยงสุกรให้ต้มให้สุกก่อน ซึ่งจะช่วยป้องกันการนำโรคเข้าสู่ฟาร์มได้ นอกจากนี้ ให้สังเกตอาการสุกรอย่างใกล้ชิด หากพบสุกรแสดงอาการป่วย เช่น มีไข้สูง เบื่ออาหาร ผิวหนังเป็นปื้นแดงและต่อมาเป็นสีเขียวคล้ำ พบภาวะแท้งในแม่สุกร และมีจำนวนสุกรตายผิดปกติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที หรือ Call Center 063-225-6888 หรือ แอพพลิเคชัน DLD 4.0 "แจ้งการเกิดโรคระบาด" เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

595959859