"เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป" ชูกลยุทธ์โมบาย กระตุ้นยอดจองคู่ค้าโรงแรมไทย

26 พ.ย. 2561 | 07:40 น.
"เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป" (Expedia Group) รุดเดินหน้าพัฒนากลยุทธ์ด้านโมบาย เพื่อสนับสนุนคู่ค้าโรงแรมในประเทศไทย ปรับแนวทางการทำธุรกิจผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยเรียกลูกค้าและกระตุ้นยอดการจองได้มากยิ่งขึ้น



devices_desktop

พิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า การเข้าถึงของสมาร์ทโฟนในประเทศไทยยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง โดยคาดว่า ภายในปี 2021 จะมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นจำนวนเกือบ 80% ของประชากรทั้งหมด เพิ่มจากปัจจุบันกว่า 10% ที่น่าทึ่งกว่านั้น คือ ครึ่งหนึ่งของยอดซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งหมดของคนไทยในปีที่แล้ว เป็นการซื้อผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ เพื่อเป็นการตอบสนองเทรนด์ดังกล่าว ทางเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปจึงแนะนำให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยทบทวนกลยุทธ์การทำธุรกิจบนช่องทางมือถือใหม่ เนื่องจากการใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพจะสามารถสร้างโอกาสและทำกำไรมหาศาลได้

"ปัจจุบัน ธุรกิจจำนวนมากในประเทศไทยใช้ช่องทางโมบายเป็นเครื่องมือหลักในการดึงดูดลูกค้า สำหรับแบรนด์ในเครือ "เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป" เอง ยอดจอง 1 ใน 3 ของเรา ก็มาจากทางมือถือ และยอดการเข้าชมเว็บไซต์กว่า 50% ก็มาจากทางมือถือเช่นกัน แต่ธุรกิจอีกหลายแห่งยังไม่สามารถใช้ช่องทางมือถือเพื่อดึงดูดลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร"

โดยทั่วไป ธุรกิจในประเทศไทยส่วนมากมักจะใช้กลยุทธ์ที่มีแนวคิด ว่า "สร้างก่อน เดี๋ยวลูกค้าตามมาเอง" นั่นคือ การมองว่า หากสร้างแอพขึ้นมาก็จะมีลูกค้าดาวน์โหลดไปใช้ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาในการพัฒนากลยุทธ์โมบายที่ดี ก็คือ ลูกค้าต้องได้สิทธิประโยชน์มากกว่าการใช้งานจากฟังก์ชันหลัก ๆ อย่างการค้นหาและการช็อปปิ้งผ่านมือถือ

ทุกวันนี้ ผู้บริโภคมีตัวเลือกจากกว่า 3.6 ล้านแอพ ในกูเกิ้ล เพลย์ (Google Play) และ 2.1 ล้านแอพในแอพสโตร์ (App Store) แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้บริโภคจะใช้เพียงแค่ 27 แอพต่อเดือน การทำให้แอพที่สร้างใหม่ได้เป็น 1 ใน 27 แอพนั้น จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับธุรกิจในประเทศไทย ท้ายที่สุดแล้ว การลงทุนไปกับการพัฒนาแอพมือถืออาจจะไม่คุ้มค่าเงินลงทุน แต่การออกแบบเว็บไซต์ให้แสดงผลได้บนทุกหน้าจออุปกรณ์และการใช้แอพที่สร้างขึ้นโดยบุคคลที่สามต่างหาก ที่อาจได้ผลยิ่งกว่า ยกตัวอย่างเช่น เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มียอดการดาวน์โหลดแอพเพิ่มขึ้นกว่า 250 ล้านครั้ง ในปี 2560 (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 40%) เราจึงสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งกว่าแบรนด์โรงแรมทั่วไป ที่มียอดดาวน์โหลดแอพต่ำกว่า 15 ล้านดาวน์โหลด

ในทางกลับกัน ธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงผู้ประกอบการโรงแรม อาจจะสร้างกลยุทธ์โมบายที่ยอดเยี่ยมได้ แต่ก็ยังมีจุดอ่อนตรงที่ไม่มีการทดลอง เรียนรู้ และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในโลกที่พฤติกรรมการค้นหาและการจองของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โรงแรมต้องตระหนักว่า การใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ นั้น ไม่ใช่ว่าจะ "สร้างขึ้นแล้วจบไป" ในฐานะที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หัวใจของการทำธุรกิจของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป คือ การ "ทดลองและเรียนรู้" โดยในปี 2560 เอ็กซ์พีเดียได้ทำการทดลองไปกว่า 5,500 ครั้ง ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการมากกว่า 22,000 ครั้ง นั่นหมายความว่า เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มีการปรับปรุงพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีทุก ๆ 24 นาที!

"ในขณะที่ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเปลี่ยนไป ทำให้อำนาจในการตัดสินใจตกไปอยู่ที่ลูกค้ามากขึ้นทุกเมื่อ ทำให้เกิดแรงกดดันกับธุรกิจต่าง ๆ เพิ่มยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการในประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มความเชี่ยวชาญด้านการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มที่มีในตลาด และรู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่"

พิมพ์ปวีณ์ กล่าวต่อไปว่า "ผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทยควรใช้กลยุทธ์ที่ยึดช่องทางโมบายเป็นหลักในแผนการตลาด โดยสามารถใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกที่มีในเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป พาร์ทเนอร์ เซ็นทรัล (Expedia Group Partner Central) เป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ได้เปรียบคู่แข่งและเพิ่มมูลค่าธุรกิจทางโมบายให้ถึงขีดสุด"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว