จับตา! บอร์ดการบินไทย เคาะแผนซื้อฝูงบินใหม่พรุ่งนี้

25 พ.ย. 2561 | 07:08 น.
แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) เผยว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ว่าน่าจะได้ข้อสรุปแผนการจัดหาฝูงบินใหม่ของการบินไทยหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะกรรมการได้มีการประชุมไปแล้วรอบหนึ่งเพื่อพิจารณาแผนดังกล่าวรวมถึงแผนการฟื้นฟูองค์กรด้วย

"การประชุมในวันพรุ่งนี้จึงน่าจะได้ข้อสรุปเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายที่รองนายกสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำชับให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี)การบินไทยจัดทำแผนให้แล้วเสร็จภายใน1เดือน"
อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้นในการประชุมคณะกรรมการยังได้มีการพิจารณาแผนจัดหาเครื่องบินอย่างเร่งด่วนโดยได้อนุมัติให้เช่าเครืื่องบินมาก่อน3ลำเพื่อทดแทนเครื่ิองบินเก่าทีี่จะปลดระหว่าง โดยจะเป็นการเช่าเครื่องบินแบบโบอิ้ง
777 เพื่อนำมาให้บริการในเส้นทางบินยุโรป
ทั้งนี้การปรับปรุงแผนจัดซื้อฝูงบินใหม่ดังกล่าวเป็นการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด และการใช้งานจริง ที่จะมีการหารือใหม่ภายในบอร์ดการบินไทย ถึงความเหมาะสมของจำนวนฝูงบินที่จะมีการจัดซื้อ ปรับปรุงใหม่ หลังจากแผนเดิมที่เคยวางแผนก่อนที่นายสุเมธ จะมารับตำแหน่งดีดีการบินไทย ที่เคยวางไว้ว่าจะจัดซื้อ 23 ลำ วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท  การปรับแผนใหม่ที่เกิดขึ้นได้ไปเปรียบเทียบผลดีผลเสียของแผนเดิมที่ฝ่ายบริหารชุดก่อนกำหนดไว้ กับแผนใหม่ที่จัดทำโดยดีดีคนใหม่ และให้ฝ่ายบริหารไปสรุปเส้นทางบิน รูปแบบเครื่องบินที่จะจัดซื้อ และสรุปข้อมูลทั้งหมดเสนอกลับมายังบอร์ดพิจารณาในวันจันทร์นี้ เพื่อรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. พิจารณาก่อนนำเสนอครม.อนุมัติต่อไป

[caption id="attachment_352527" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]