สตม. รวบขบวนการ "ผีน้อย" จ่ายตั๋วเครื่องบินพาเข้าเกาหลีลอบทำงาน

25 พ.ย. 2561 | 06:42 น.
ทลายขบวนการ "ผีน้อย" ลอบพาคนไทยเข้าทำงานประเทศเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย สตม. เฝ้าตามสืบ พบ 3 คนร้ายคนสำคัญ ด้าน "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล โชว์ผลงานแถลงจับกุม

กรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีคำสั่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการสืบสวนจับกุมขบวนการลักลอบส่งคนไทยไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการจัดหางานให้คนหางานไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยไม่ได้รับอนุญาต พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. จึงได้สั่งการให้ กก.1 บก.สส.สตม. ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุม กก.1 บก.สส.สตม. ได้สืบสวนเฝ้าสังเกตการณ์และแกะรอย จนทราบว่า มีผู้ร่วมขบวนการ 3 คน คือ

1.น.ส.กรองแก้ว หรือ ต่าย หรือ หญิง คำทา อายุ 32 ปี สัญชาติไทย
2.น.ส.โชติกา หรือ จุ๊บ เกิดเกลี้ยง อายุ 32 ปี สัญชาติไทย
3.MR.KISIK EUM (นายไคซิก อึม) อายุ 49 ปี สัญชาติเกาหลีใต้


S__48750673

จนกระทั่งวันที่ 23 พ.ย. 2561 จนท.ชุดจับกุม ทราบว่า กลุ่มดังกล่าวจะนำพาคนไทยเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ และจะเดินทางจากเมืองพัทยา จ.ชลบุรี มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนท.ชุดจับกุม จึงได้เฝ้าติดตาม จนกระทั่งสามารถจับกุมบุคคลทั้ง 3 คน โดยกล่าวหาว่า "จัดหางานให้คนหางานไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต" แห่งพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 มาตรา 30 มีความผิดตามมาตรา 82 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำส่ง พงส.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนคนไทยที่ได้สมัครเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น ได้นำตัวไปยังด่านตรวจคนหางาน กรมการจัดหางาน ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อบันทึกคำให้การ ซึ่งคนไทยกลุ่มดังกล่าวรับว่า ได้มาสมัครงานกับกลุ่มผู้ถูกจับกุมเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้


S__48758792 S__48758794

พฤติการณ์กระทำความผิด น.ส.กรองแก้วหรือต่าย คำทา จะเป็นผู้เปิดรับสมัครหาคนไทยที่มีความต้องการจะไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ผ่านทางสื่อโซเชียล ซึ่งหากผู้ใดมีความประสงค์จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ จะต้องชำระค่าจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า จากนั้นจะต้องมาพักรอจำนวนคนหางานที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งกลุ่มผู้ถูกจับกุมจะอ้างว่ามาเพื่อรอเทรนงาน ต่อมา MR.KISIK EUM จะตรวจสอบลักษณะบุคคลิกภาพว่าสามารถไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ได้หรือไม่ เมื่อกลุ่มผู้ถูกจับกุมได้ยอดจำนวนคนหางานตามที่ต้องการแล้ว น.ส.โชติกา หรือ จุ๊บ เกิดเกลี้ยง จะดำเนินการออกตั๋วเครื่องบิน และผู้ถูกจับกุมทั้ง 3 คน จะร่วมพาคนหางานมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ โดยจะมีชาวเกาหลีใต้ที่ MR.KISIK EUM ได้ประสานไว้อยู่ รอรับกลุ่มคนหางานที่สนามบิน หลังผ่านผ่าน ตม. เมื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ คนหางานจะต้องทำงานชดใช้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เป็นเงินจำนวน 55,000 บาทต่อคน


S__48758796

อนึ่ง การแถลงข่าวนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชนและขอฝากให้ประชาชนช่วยสังเกตชาวต่างชาติที่มาพักอาศัยใกล้บ้านเรือน หากพบพฤติกรรมไม่เหมือนนักท่องเที่ยว หรือไม่มีงานทำแน่นอน หรือน่าสงสัย ขอให้แจ้งข้อมูลสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 หรือ www.immigration.go.th

 

[caption id="attachment_352527" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]