ฝ่ายมั่นคงลุย! แก้หนี้นอกระบบ ลูกหนี้ 9 แสนราย รอความหวัง

25 พ.ย. 2561 | 04:16 น.
แก้หนี้นอกระบบคืบหน้าไปกว่าครึ่ง พล.อ.ประวิตร ย้ำ! สภาวะหนี้นอกระบบ กดดันถึงครอบครัว ขอให้ร่วมกัน เร่งเข้าไปช่วยเหลือด้วยความรู้สึกเดียวกัน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาลมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าครึ่ง จากข้อมูลภาพรวมที่มีประชาชนเป็นลูกหนี้นอกระบบเกือบ 9 แสนรายทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานได้ร่วมกันช่วยเหลือเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ และจัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมตามสภาพหนี้จริงแล้ว จำนวน 537,637 ราย

ทั้งนี้ การดำเนินงานเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานได้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยและจัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับลูกหนี้ได้เพิ่มอีก จำนวน 118,361 ราย สามารถคืนทรัพย์สินให้กับประชาชน 6,119 ราย มูลค่ารวมกว่า 7,400 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน 5,334 ฉบับ จำนวนเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ รวมทั้งทรัพย์สินในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับการบังคับใช้กฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 161 ราย ซึ่งพบการกระทำผิดแอบแฝง ฉ้อโกงเอารัดเอาเปรียบประชาชนหลายรูปแบบ ยึดของกลางมูลค่าเกือบ 80 ล้านบาท สามารถคืนทรัพย์สินให้ประชาชนมูลค่า 609 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดินเนื้อที่กว่า 2,200 ไร่


599236497

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กห. ได้กล่าวย้ำว่า ยังมีประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบอีกจำนวนมากที่ลงทะเบียนไว้แล้วและยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งสถานภาพดังกล่าวกระทบความเดือดร้อน ยากลำบากไปถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัว ทั้งสภาพจิตใจและคุณภาพชีวิต โดยได้กำชับขอให้ฝ่ายความมั่นคงระดับจังหวัดของ กอ.รมน. และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานทหารและตำรวจในพื้นที่เข้าใจถึงความรู้สึกเดียวกัน เร่งเข้าไปช่วยขับเคลื่อนและสนับสนุนกลไกของกระทรวงการคลังและกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่ แก้ปัญหาให้กับประชาชนหลุดพ้นจากสภาพการเป็นหนี้นอกระบบโดยเร็ว โดยให้ประสานข้อมูลและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

สำหรับประชาชนที่หลุดพ้นจากสภาพหนี้นอกระบบแล้ว ขอให้ฝ่ายความมั่นคงประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานในพื้นที่ ติดตามการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้ต่อเนื่องกันไป เพื่อให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย สามารถกลับมายืนด้วยตัวเองอย่างเข้มแข็งไปด้วยกันให้ได้

 

[caption id="attachment_352527" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]