ทล. เร่งศึกษาสะพานข้ามโขงแห่งที่ 6 "อุบลฯพัฒนาเมือง" รุก 6 ศูนย์ธุรกิจ บูมโซนอีสานใต้

25 พ.ย. 2561 | 03:37 น.
กรมทางหลวงเร่งศึกษา "สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขง" แห่งที่ 6 เชื่อมชายแดนอุบลฯ-เมืองสาละวัน สปป.ลาว พร้อมจัดงบปี 63 สร้างสะพานข้ามแยก เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรรัศมีวงแหวนรอบเมือง ด้าน 'อุบลราชธานีพัฒนาเมือง' บุกหารือ 'อุตตม' และมหาดไทย พร้อมเทียบเชิญนายกฯประยุทธ์ลงพื้นที่ บูม 6 ศูนย์เศรษฐกิจโซนอีสานใต้ 25 ธ.ค. นี้



81ADEA24-AD4B-4DF5-99EC-F9F78B0FEDA6

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า อยู่ระหว่างเร่งสรุปผลการศึกษาโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 6 ข้ามแม่น้ำโขงระหว่างชายแดน จ.อุบลราชธานี กับเมืองสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เบื้องต้น มีแนวเส้นทางเลือก 3 ทาง คือ เส้นทางที่ 1 ต.นาแวง อ.เขมราฐ เส้นทางที่ 2 ต.พลาน อ.นาตาล และเส้นทางที่ 3 ต.นาตาล อ.นาตาล ซึ่งแนวเส้นทางที่เลือก คือ แนวเส้นทางที่ 3 (บ.โนนตาล ม.10 ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี) เป็นจุดเริ่มต้นโครงการฯ เพราะมีความเหมาะสมมากที่สุด ส่วนจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่จุดตัดถนนเข้าด่านพรมแดน บ.ปากตะพาน เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว สำหรับรูปแบบของสะพานเป็นสะพานโค้ง ARCH ระบบ Tied Arch


053B7678-A83F-41AB-B20A-FD5D8F40F4A6

"ในคราว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.อุบลราชธานี ได้รับความเห็นของภาคเอกชนในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาจราจร เนื่องจากพบว่า มีรถยนต์บรรทุกและส่วนบุคคลใช้เส้นทางจำนวนมาก จึงมอบหมายให้ ทล. เร่งแก้ไขปัญหา แม้ว่าเส้นทางสายหลักจะขยายเป้า 4 เลน ในหลายจุดแล้วก็ตาม ดังนั้น จึงได้เร่งจัดสรรงบปี 2563 ไปดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแยกในเส้นทางวงเแหวนรอบเมืองให้ใน 2-3 จุดต่อไป"

ด้าน นายธีระชัย จึงวิวัฒนาภรณ์ ประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า บริษัทได้เข้าหารือกับ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอความเห็นเรื่องการขับเคลื่อนศูนย์เศรษฐกิจทั้ง 6 พื้นที่ และการผลักดันผู้ประกอบเอสเอ็มอีที่มีราว 3 แสนคน ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และอีก 5 จังหวัดในโซนอีสานใต้ พร้อมกับมีแผนจัดมหกรรมยูเอ็กซ์โปช่วงปลายเดือน ธ.ค. นี้ ใช้งบราว 5 ล้านบาท ประการสำคัญยังได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่อุบลราชธานีในวันที่ 25 ธ.ค. นี้ เพื่อพบปะกับนักธุรกิจเอสเอ็มอีใน 6พื้นที่โซนอีสานใต้ ทั้ง 6 จังหวัด ราว 3 แสนคน ในช่วงงานครั้งยิ่งใหญ่นี้ด้วย


290AF2A0-FEB9-483A-9BFA-DE0158DC0D0D

"ได้จัดประชุมร่วมเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อร่วมผลักดันโครงการกรีนสตรีท ซึ่งเทศบาลมีแผนพัฒนา 1.ศูนย์พาณิชยกรรม ที่จะนำไปดำเนินการพร้อมกับเร่งเสนอแผนทุกส่วน ปรับปรุงผังเมืองเก่า พัฒนาผังเมืองใหม่ให้เข้ากับหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เดินหน้าร่างแผนยุทธ์ศาสตร์ของศูนย์เทศบาลเมือง 2.ศูนย์อุตสาหกรรมสีเขียว บ้านยางเทิง 3.ศูนย์ดิจิตอลและสตาร์ทอัพ โซนจาระแม ที่ได้เรียนเสนอผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดไปแล้ว 4.ศูนย์สมุนไพรบ้านยางน้อย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี เพื่อให้เป็นพื้นที่ยกระดับนวัตกรรมด้านสมุนไพร 5.ศูนย์โลจิสติกส์ วารินชำราบ เพื่อเป็นฮับในการเชื่อมโยงการขนส่งระดับภูมิภาค และ 6.ศูนย์วิจัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อยกระดับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพด้วยอินโนเวชั่น"


35A91E05-EF72-42A3-8B75-CBDB25AC70C5

นายศิวัช ภูธนแสงทอง ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม บริษัท อุบลราชธานีพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า ประการสำคัญยังให้ความสำคัญด้านผังเมืองในพื้นที่ที่จะส่งเสริมการพัฒนาเขตเมืองเก่าและเขตเมืองใหม่ รอบนอกเมืองเก่า โดยสร้างเมืองใหม่โซนศูนย์ดิจิตอล ไปทางยโสธร ศรีสะเกษ มุกดาหาร เข้า สปป.ลาว เชื่อมกับสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 6 ไปสู่เวียดนาม รูปแบบให้มีศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ โคว์เวิร์คกิ้งสเปซขนาดใหญ่ พร้อมกับจะเสนอสร้างรถไฟฟ้ารางเบาวิ่งให้บริการในปีนี้


3631C380-B097-458D-8B06-ECDB89ED4AE5

นอกจากนั้น อุบลราชธานียังเร่งดำเนินการโครงการรถไฟทางคู่ ที่ อ.วารินชำราบ สร้างศูนย์ขนส่งทางรางและทางบก ส่งเสริมด้านการบินให้เป็นสนามบินนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น เพื่อให้เครื่องบินขนาดใหญ่มาใช้บริการสนามบินที่นี่ให้ได้ โดยเฉพาะบริการระหว่างประเทศ ให้เป็นฮับการบินโซนอีสานใต้

"ปัจจุบันจะพบว่า แหล่งท่องเที่ยวยังไม่ถูกพัฒนา ปีหน้าจะเดินหน้าท่องเที่ยว จะได้เห็นการท่องเที่ยวในปลายปีนี้ เป็นต้นไป ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเข้ามาประยุกต์ ผสมผสานกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ทุกชุมชนจะแสดงในงานมหกรรมครั้งใหญ่ของ จ.อุบลราชธานี ช่วงปลายปีนี้"

595959859