หนุนบ่อน้ำบาดาลสู้ภัยแล้ง 

03 มี.ค. 2559 | 04:27 น.

กระทรวงเกษตรฯ หนุนบ่อน้ำบาดาลสู้ภัยแล้ง  พบช่วยลดพื้นที่ใกล้วิกฤตและได้รับผลกระทบ สั่งหน่วยงานเกาะติดสถานการณ์น้ำทุกระยะ เตรียมจัดรณรงค์ผนึกความร่วมมือทุกภาคส่วน “รวมพลังคนไทย ร่วมใจประหยัดน้ำ สู้ภัยแล้ง”


  พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งว่า ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยจากที่มอบให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลทำการสำรวจและจัดทำข้อมูลบ่อน้ำบาดาลที่ใช้การได้ พบว่า ในบางพื้นที่มีศักยภาพในการผลิตน้ำบาดาลมาช่วยบรรเทาภัยแล้งเพื่อการอุปและบริโภคได้ โดยเมื่อเพิ่มบ่อน้ำบาดาลทำให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งลดลงเหลือ  42 จังหวัด 152 อำเภอ แบ่งเป็น พื้นที่ใกล้วิกฤต 11 จังหวัด 20 อำเภอ และพื้นที่เฝ้าระวัง 40 จังหวัด 132 อำเภอ จากเดิมมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง 68 จังหวัด 391 อำเภอ อย่างไรก็ตาม จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งทั้ง 42 จังหวัดอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยกระทรวงกลาโหม จะเข้าไปดูแลพื้นที่ใน 20 จังหวัด กระทรวงมหาดไทย เข้าไปดูแล 13 จังหวัด และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน เข้าไปดูแล 9 จังหวัด ที่ได้ผลกระทบจากภัยแล้งดังกล่าว


  ขณะที่การเตรียมความพร้อมในการผลิตน้ำประปา ทั้งการประปาส่วนภูมิภาคและการประปานครหลวง พบว่า บางพื้นที่มีความจำเป็นต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา โดยแบ่งโซนจ่ายน้ำ จำนวน 4 แห่ง ลดกำลังการจ่ายน้ำลงอีก 5 แห่ง และการป้องกันน้ำเค็มอีก 3 แห่ง โดยเป็นการเฝ้าติดตามและสร้างความมั่นใจในการมีน้ำใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคของประชาชนอย่างเพียงพอ ซึ่งยืนยันว่าน้ำประปาเพื่อการอุปโภคและบริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนจนถึงเดือนกรกฎาคม 2559


สำหรับการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 8 มาตรการนั้น ได้มีการเร่งดำเนินการในแต่ละมาตรการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับแจ้งจากจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดมหาสารคาม เพื่อขอยกเลิกโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรฯ ปี 2558/59 กรณีโครงการพืชน้ำน้อย ระยะที่ 1 ภายใต้มาตรการที่ 4 เนื่องจากสภาพแวดล้อมของพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงขอยกเลิกการดำเนินโครงการ จำนวน 2 จังหวัด 3 ศบกต. 3 โครงการ วงเงินรวม 4,238,000 บาท ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดมหาสารคาม


นอกจากนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ในการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า กระทรวงเกษตรฯ กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดงาน “รวมพลังคนไทย ร่วมใจประหยัดน้ำ สู้ภัยแล้ง” โดยเป็นการประกาศจัดเจตนารมณ์รวมพลังทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและประชาชน ในการร่วมใจประหยัดน้ำ การรณรงค์หยุดการใช้น้ำพร้อมกันทั่วประเทศ เป็นเวลา 30 นาที  และการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่ลดการใช้น้ำของหน่วยงานต่างๆ  อาทิ ลดปริมาณการใช้น้ำเดือนเมษายนน้อยกว่าเดือนมีนาคม ร้อยละ 10 และรับรางวัลค่าน้ำตามใช้จริงไม่เกิน 100 บาท เป็นต้น โดยคาดว่าจะเริ่มจัดงานดังกล่าวประมาณกลางเดือนมีนาคม 2559