ฐานโซไซตี : กกต.- รัฐบาลคสช. อย่าบ้าจี้ เลื่อนเลือกตั้ง

24 พ.ย. 2561 | 11:13 น.
กกต-2
6969
เห็นออกข่าวกันอย่างแพร่หลายว่า ประธาน กกต.เผยหลังประชุมร่วมแม่นํ้า 5 สาย และพรรคการเมือง จะชัดเจนเรื่องเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ ข่าวนี้เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการให้สัมภาษณ์ของ อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ระบุว่า กกต.จะนำข้อมูลมาพิจารณาในภาพรวม ซึ่งพรรคการเมืองขนาดเล็กมีข้อเรียกร้องให้มีความยืดหยุ่นเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ ที่จะต้องพิจารณาด้วย

แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากโรดแมป ส่วนการตัดสินใจว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่ คงจะมีความชัดเจนหลังจากการประชุมร่วมกันระหว่างแม่นํ้า 5 สายกับตัวแทนพรรคการเมือง และคาดว่าวันประชุมจะชัดเจนหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีผลบังคับใช้ แต่หากมีข้อสรุปให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป กกต.ไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดเช่นนั้น แต่การเลื่อนต้องมีเหตุผลและต้องชี้แจงให้เข้าใจ
264948eeb62353f3ed6c2d98d1c89cb2 เรื่องเลื่อนวันเลือกตั้ง สถานการณ์ขณะนี้กลายเป็นการสร้างความเห็นที่แตกแยกออกเป็น 2 ฝ่าย มีฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ทั้งที่ไม่ควรปล่อยให้เกิดเป็น “ประเด็น” ขึ้นมาให้ “รำคาญใจ” ทั้งๆ ที่รัฐบาลออกมานั่งยันนอนยันแล้วว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 คือวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งคงเป็นเพราะความ “ไม่หนักแน่น” ของ “กกต.” นี่เอง ที่ทำให้ “สังคม” ยังสงสัยว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ หรือจะต้องเลื่อนออกไปอีกแล้ว “ว.เชิงดอย”ขอร้องไปยัง กกต.-รัฐบาล คสช. ว่า “อย่าบ้าจี้” เลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก เพราะมันจะส่งผลเสียต่อประเทศชาติ เสียความเชื่อมั่นและมั่นใจจากต่างประเทศ และเชื่อว่า “คนไทย” ส่วนใหญ่พร้อมไปหย่อนบัตรเลือกตั้งกันแล้ว
14-3403-250961-1705 ได้ครบแล้ว “7 เสือกกต.” พร้อมลุยรับศึกเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ จากก่อนหน้านี้ได้มาแล้ว 5 คน จากสายผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน คือ 1.อิทธิพร บุญประคอง อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ 2.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 3.ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และมาจากสายศาลอีก 2 รายคือ 4.ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา 5.ปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

ล่าสุด ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ได้มีมติเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. เพิ่มเติมอีก 2 คน คือ เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏที่ปรึกษานายกสภาทนายความ... การเลือกตั้งส.ส.ในปี 2562 จะเป็นบทพิสูจน์ว่า “7 เสือกกต.” ชุดนี้ สามารถทำหน้าที่ได้อย่าง สุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม สมกับสโลแกนของ กกต.ที่บัญญัติไว้หรือไม่

[caption id="attachment_352527" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ห้ามพลาดงานสัมมนาใหญ่แห่งปีของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ “5 อรหันต์หุ้น หุ้น 5 อรหันต์...ลงทุนให้รวย” ในวันพุธที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องนภาลัย บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ รับฟังการปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “โฉมหน้าตลาดทุนไทย 2019” โดย ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และร่วมเสวนาให้ความรู้เรื่องหุ้นโดย ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) จก. , อิสระ อรดีดลเชษฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี จก. (มหาชน), กระทรวง จารุศิระ ผู้ก่อตั้ง SUPER TRADER HOLDING และ ศุภกร ตุลยธัญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มจัดสรรสินทรัพย์และกองทุนต่างประเทศ บลจ.ไทยพาณิชย์ฯ งานนี้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สนใจดูรายละเอียดหรือสแกน QR Code เพื่อลงทะเบียนได้ที่ www.thansettakij.com, เฟซบุ๊ก thansettakij

ธนาคารธนชาต ร่วมฉลอง “125 ปี สภากาชาดไทย” ออกร้านยิ่งใหญ่ จำหน่ายคูปองชิงโชคใบละ 25 บาท ให้ลุ้นทั้งไอโฟน Xs, ซัมซุง กาแลคซี Note9, Huawei Mate20 Pro และของรางวัลอีกกว่า 20,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท พิเศษเฉพาะในงาน! เมื่อซื้อคูปองผ่าน QR Code กับมูลนิธิธนชาตเพื่อสังคมไทย 4 ใบรับฟรี 1 ใบ พร้อมเชิญชวนลูกค้านำหลอดใช้แล้วมาบริจาคทำหมอนส่งต่อผู้ป่วยยากไร้ บริเวณบูธธนชาตได้ตั้งแต่วันนี้ - 1ธันวาคมนี้ ที่งานกาชาด พื้นที่เลขที่ 7.16 สวนลุมพินี

อีกงานกับคอนเสิร์ตการกุศล ตั้งแต่เวลา 19.00 น. 9 ธันวาคมนี้ ที่บ้านไร่ตะวันหวาน พบกับศิลปิน สินเจริญ บราเธอร์ส, เบิร์ดกะฮาร์ด, เอ๊ะ จิรากร, ปั่นไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว, แอน นันทนา บุญหลง, และคริสติน่า อากีล่าร์ ที่บ้านไร่ตะวันหวาน เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายซื้อรถพยาบาลพร้อมอุปกรณ์การแพทย์ประจำรถ มอบให้ ร.พ.ลำทับ จ.กระบี่ หรือต้องการร่วมบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนในการซื้อรถพยาบาล โอนเงินเข้าบัญชี ชื่อบัญชีนางสาวัน ตัน ธนาคารกรุงไทย สาขาลำทับ 981-9-21872-1

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3421 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.2561
595959859