ททท. ผุด 5 เส้นทางปั่น "เมืองรอง" ดันท่องเที่ยวจักรยานโต 10% ต่อปี

25 พ.ย. 2561 | 03:48 น.
ททท. จุดพลุการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน ดึงนักปั่นไทย-เทศร่วม 4.5 แสนคน ปั่นเที่ยว 5เส้นทางเมืองรอง ดันรายได้โตปีละกว่า 10% ทั้งมั่นใจกระแสปั่นจักรยานจะบูมอีกครั้ง หลังกิจกรรม "ไบค์ อุ่นไอรัก" ขณะที่ การจัดงาน "อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์" ปีนี้ 300 แบรนด์ดัง ขนมากันเพียบ ไฮไลต์อีไบค์รับสังคมสูงวัย

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวด้วยจักรยานกำลังเป็นที่นิยมในหลายสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในไทย โดยรายได้การท่องเที่ยวด้านการปั่นจักรยานในปี 2561 คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1,700 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้รายได้จากการปั่นจักรยานท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นปีละ 10% และยังพบว่า มีผู้ใช้จักรยานเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวและการกีฬากว่า 4.5 แสนคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและการจัดการแข่งขันจักรยานในภูมิภาคต่าง ๆ มากกว่า 2 พันล้านบาทต่อปี


509591

ทั้งนี้ รายได้ส่วนหนึ่งมาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถึง 30% ททท. มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน โดยเปิด 5 เส้นทางท่องเที่ยวเมืองรอง ชูวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอันเป็นเอกลักษณ์ของภาคนั้น ๆ ทำให้แต่ละพื้นที่กลายเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนที่รักการผจญภัย ได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ได้แก่ 1.เส้นทาง More Authentic : ภาคเหนือ (เชียงราย-พะเยา) นำเสนอเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมไทยลื้อและวิถีชีวิตหลากหลายชาติพันธ์ุ 2.More Legacy : ภาคกลาง (อ่างทอง) นำเสนอ "ลิเก" ศิลปะพื้นบ้าน จ.อ่างทอง การหลอมรวมวัฒนธรรมนานาชาติและวิถีชาวนํ้าที่สืบทอดเป็นมรดกแห่งสยาม 3.More Gastronomy : ภาคอีสาน อิ่มอร่อยอาหารอีสานในเส้นทางบึงกาฬ-สกลนคร 4.More Fun : ภาคตะวันออก (สระแก้ว) เติมสีสันให้ชีวิต สนุกสนานกับกิจกรรมแอดเวนเจอร์ที่ถํ้านํ้าเขาศิวะ 
และการเดินป่าศึกษาธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา และ More Inspired : ภาคใต้ (ยะลา) นำเสนอเรื่องราวของผ้าปะลางิง ผ้าโบราณของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ พร้อมสัมผัสธรรมชาติอันงดงามของทะเลหมอกและวิถีชีวิต ที่ อ.เบตง


MP22-3421-A

อีกทั้งช่วงปลายปีนี้ถือเป็นช่วงที่กระแสการปั่นจักรยานจะกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดกิจกรรม "ไบค์ อุ่นไอรัก" ในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ เชื่อว่าภาพรวมของวงการจักรยานไทยจะคึกคักขึ้น ส่งผลถึงกิจกรรมการปั่นจักรยานของ ททท. ก็จะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

โดยวันที่ 22-25 พ.ย. นี้ จะมีงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าจักรยานที่ใหญ่ที่สุดของไทย

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) กล่าวว่า การจัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ ในปีนี้จะมีแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลกมาร่วมจัดแสดงสินค้าจักรยาน นวัตกรรม เทรนด์
จักรยานใหม่ ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมรวมกว่า 300 บูธ มานำเสนอราคาสุดพิเศษ และคนที่ไปร่วมงานยังจะมีโอกาสได้สัมผัส
จักรยานส่วนพระองค์ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่ทรงพระราชทานพระราชานุญาตนำมาจัดแสดงในงานด้วย ในปีนี้ผู้ประกอบการนำจักรยานไฟฟ้า หรือ อีไบค์ เข้ามาเจาะตลาดในไทย โดยเน้นกลุ่มผู้สูงอายุ


หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3421 วันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7-1-503x62