ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติยกเลิกใช้ "พาราควอต- คลอร์ไพริฟอส-ไกลโฟเซต" ภายใน 1 ปี

23 พ.ย. 2561 | 11:13 น.
ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติยกเลิกใช้ 3 สารอันตราย "พาราควอต- คลอร์ไพริฟอส-ไกลโฟเซต" ภายใน 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(23 พ.ย.61) นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลในประเด็นผลกระทบของ 3 สารเคมี คือ "พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต" โดยที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่าสารเคมีดังกล่าวมีอันตรายต่อประชาชน เห็นควรให้ยกเลิกการใช้ภายใน 1 ปี โดยในระหว่างนี้ต้องมีมาตรการควบคุมและจำกัดการใช้ ตลอดจนหาวิธีอื่นในการกำจัดศัตรูพืชทดแทน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำแผนดำเนินการเสนอกลับใน 30 วัน ก่อนมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้งหลังช่วงปีใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ผ่านเพจ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า วันนี้น่าจะเป็นวันที่คนไทยมีความสุขที่สุดจากกาประชุมที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน วันที่ 23 พฤศจิกายน 2561โดยมีท่านพลเอกวิทวัส รัชตะนันท์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นประธานมีผู้เข้าร่วมประชุมทางฝ่ายสาธารณสุข ปกป้องสุขภาพคนไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา องค์กรอิสระและตัวแทนคุ้มครองผู้บริโภคและฝ่ายที่ต้องการใช้สารเคมีพิษต่อได้แก่ทางกรมวิชาการเกษตร กรมควบคุมมลพิษและกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมตามรายชื่อที่แนบ

ท่านประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้สรุปดังต่อไปนี้คือ

1.ขอให้กระทรวงเกษตรนำไปพิจารณายกเลิกพาราควอต คลอไพรีฟอส ไกลโฟเสท ภายในหนึ่งปี

2.ภายในกำหนดหนึ่งปีนี้ขอให้กระทรวงเกษตรกำหนดมาตรการจำกัดการใช้ และเผยแพร่พิษภัยอันตรายต่อเกษตรกรทั้งนี้เกษตรกรในพื้นทีต้องสามารถรับรู้ได้ว่ามีพิษภัยอะไรบ้างภายในสามเดือน  และ 3. กระทรวงเกษตรต้องหามาตรการในการกำจัดวัชพืช แมลง แทนสารพิษดังกล่าว  ทั้งนี้กระทรวงเกษตรต้องส่งรายงานไปยังสำนักงานพูดตรวจการแผ่นดินภายใน 30 วัน และจะมีการประชุมติดตามในเร็วที่สุด

และยังระบุว่า ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านวัชพืชกรมวิชาการเกษตรได้พยายามกล่าวอ้างถึงประเทศต่างๆว่าถ้ามีการเลือกตั้งจะมีผลกระทบ แต่หามีผลไม่ต่อการตัดสินใจของผู้ตรวจการแผ่นดิน

คนไทยทุกคนต้องดีใจที่ในที่สุด ประชาชนเกษตรกรคนยากไร้ และคนป่วยจะได้รับการปกป้อง และลูกหลานคนไทยที่จะเกิดมาจะต้องมีความปลอดภัย สุขภาพดีโดยท่านผู้ตรวจการแผ่นดินได้กล่าวย้ำหลายครั้งประเทศไทยของเราไม่ใช่ประเทศด้อยพัฒนา 090861-1927-9-335x503-335x503