รูปแบบที่เปลี่ยนไปของวันช้อปถล่มราคา Black Friday

23 พ.ย. 2561 | 10:28 น.
เทศกาลจับจ่ายซื้อสินค้าลดราคาหลังวันขอบคุณพระเจ้าที่รู้จักกันในชื่อ วันแบล๊คฟรายเดย์ (Black Friday) สำหรับปี 2561 นี้ ตรงกับวันที่ 23 พฤศจิกายน ส่วนวันไซเบอร์ มันเดย์ (Cyber Monday) ซึ่งเป็นวันช้อปปิ้งสินค้าลดราคาบนโลกออนไลน์ของสหรัฐอเมริกาตรงกับวันจันทร์แรกหลังวันขอบคุณพระเจ้า ดังนั้นปีนี้จึงตรงกับวันที่ 26 พ.ย.

bf2

ในอดีต 2 วันดังกล่าวนี้เป็นที่ตั้งตารอคอยของผู้บริโภคที่หมายมั่นปั้นมือไปซื้อสินค้าที่หมายตาเอาไว้ในราคาที่ลดถล่มทลาย ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าราคาแพงๆ ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และเสื้อผ้าแบรนด์เนม แต่มาถึงปัจจุบันความสำคัญในลักษณะที่กล่าวมานี้เริ่มลดน้อยถดถอยลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีผู้ค้าในโลกอี-คอมเมิร์ซเกิดขึ้นมากมายมาช่วงชิงลูกค้าไป อีกทั้งร้านค้าทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์ยังขยันกันลดราคาแทบจะตลอดทั้งปีอยู่แล้ว ทำให้ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องอดใจรอจนถึงช่วงวันแบล๊คฟรายเดย์ หรือไซเบอร์มันเดย์

นั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บรรยากาศความคึกคักของการจับจ่ายใช้สอยและกิจกรรมของแต่ละห้างร้านดูแผ่วลงเมื่อเทียบกับในอดีต มีผู้ค้าปลีกหลายรายประกาศออกมาแล้วว่าจะไม่เปิดให้บริการในวันขอบคุณพระเจ้าโดยถือเป็นวันหยุดให้พนักงานได้อยู่บ้านใช้เวลากับครอบครัว โดยห้างที่ประกาศปิดบริการในวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ได้แก่ คอสโก เอชแอนด์เอ็ม โลว์ส โฮมดีโป อิเกีย นอร์ดสตรอม พับลิกซ์ และแซมส์คลับ

bf1

ขณะเดียวกัน หลายรายก็ไม่ได้รอให้วันขอบคุณพระเจ้าผ่านพ้นไปก่อนแล้วถึงจะมาหั่นราคาดึงลูกค้าเข้าร้าน เพราะเอาเข้าจริง หลายห้างเริ่มกิจกรรมลดราคากันตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าแล้ว (นั่นคือวันพฤหัสฯที่ 4 ของเดือนพ.ย.ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 22 พ.ย.) อย่างเช่นห้างเจซีเพนนี เริ่มกิจกรรมถล่มราคาตั้งแต่ 14.00 น.ของวันที่ 22 พ.ย.และลากยาวกิจกรรมดังกล่าวถึง 22.00 น.ของวันแบล๊คฟรายเดย์  เช่นเดียวกับห้างเมซีส์ ที่เปิดประตูรับลูกค้าเข้ามาจับจ่ายสินค้าลดราคาตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันขอบคุณพระเจ้า จนถึง 02.00 น.ของวันแบล๊คฟรายเดย์ จากนั้นก็เปิดใหม่อีกรอบตอน 6 โมงเช้ายาวไปจนถึง 5 ทุ่มของวันเดียวกัน

bf4

บางรายเริ่มประเดิมกิจกรรมส่งเสริมการขายกันตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายนเลยทีเดียว เช่น เว็บไซต์อเมซอน ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์ชั้นแถวหน้าในโลกอี-คอมเมิร์ซ ปีนี้อเมซอน “คิดต่างทำต่าง” ไปจากปีก่อนๆ ที่เสนอการลดราคาแบบถล่มทลายเฉพาะในวันแบล๊คฟรายเดย์ โดยปีนี้ บริษัทจัดกิจกรรมลดราคามาตั้งแต่ต้นเดือนยันไปถึงปลายเดือนเลยทีเดียว เป็นการลดความแออัดของออร์เดอร์และทำให้บริษัทบริหารจัดการการจัดส่งได้ดีขึ้น

bf

สำหรับตัวอย่างสินค้ายอดนิยมที่ทางห้างเตรียมไว้ถล่มราคาให้แก่นักช้อปนั้น ได้แก่ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ไอแพดขนาด 9.7 นิ้ว ลดเหลือ 249.99 ดอลลาร์ (ราว 8,250 บาท) หรือเอชพี โครมบุ๊ค ขนาด 14 นิ้ว เหลือ 199.99 ดอลลาร์ (ราวๆ 6,600 บาท) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปีนี้ นักช็อปที่ห้างวอลมาร์ทออกมาบ่นว่า ทางห้างมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน “ไอโฟน” ไม่พอขาย ทำให้ลูกค้าหลายคนที่อยากซื้อไอโฟนลดราคาในวันแบล๊คฟรายเดย์ต้องพบกับความผิดหวัง

595959859

[caption id="attachment_351696" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]