ก.อุตฯเตรียมเสนอ ครม. ตั้งกองทุนใหม่ 1.8 พันล้านจาก สสว.

23 พ.ย. 2561 | 10:19 น.
กรรมการผู้จัดการ ธพว. เผยกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอ ครม. จัดตั้งกองทุนภายใต้วงเงิน 1.8 พันล้านบาทจากควบรวม 2 กองทุนจาก สสว. หวังให้เอสเอ็มอีที่ปัญหาหนี้เสียเข้าถึงสินเชื่อ  เพื่อนำไปพลิกฟื้นธุรกิจ

นายมงคล  ลีลาธรรม  กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง  และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีเดเวลลอปเม้นท์แบงก์ (SME Development Bank) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายอุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวง  อุตสาหกรรม  เตรียมที่จะเสนอการจัดตั้งกองทุนใหม่จากการควบรวม 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนพลิกฟื้นผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)ซึ่งมีวงเงินเหลืออยู่ประมาณ 600 ล้านบาท  และโครงการฟื้นฟูกิจการเอสเอ็มอีมีวงเงินเหลือประมาณ 1.2 พันล้านบาท  รวมเป็น 1.8 พันล้านบาทของ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆนี้

download

ทั้งนี้  วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนใหม่ดังกล่าวก็เพื่อต้องการสนับสนุนเอสเอ็มอีที่ติดกับดักทางการเงิน  โดยมีปัญหาเรื่องของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  หรือเอ็นพีแอล (NPL) ได้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อ  เพื่อนำเงินไปใช้หมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจให้สามารถไปต่อได้  โดยกองทุนดังกล่าวนี้คาดว่า ธพว. จะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแล  ซึ่งองค์กรต่างๆที่ดูแลเอสเอ็มอีไม่ว่าจะเป็นสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย , สภาอุตสาหกรรม  ,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ฯลฯ สามารถส่งเรื่องขอสินเชื่อเพื่อรับอนุมัติเงินจากกองทุนได้

“ในหลักการได้มีการหารือกันเรียบร้อยไปหมดแล้ว  ขั้นตอนในปัจจุบันเหลือเพียงการนำเสนอเข้า ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติเท่านั้น  ส่วนเรื่องมาตรการช่วยลดภาระให้กับเอสเอ็มอีเป็นของขวัญปีใหม่นั้น  ต้องการให้ฟังรายละเอียดจาก รมว. อุตสาหกรรมเป็นผู้ชี้แจง”

บาร์ไลน์ฐาน