ศึกชิงผู้นำ 'อีวี' ไทย! ... 'นิสสัน' เปิดจอง 'ลีฟ' - "เบนซ์-อาวดี้" ปลุกกระแสก่อนขายจริง

26 พ.ย. 2561 | 03:24 น.
ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น-เยอรมนีปลุกกระแส "รถพลังไฟฟ้า" (อีวี) นิสสันเปิดรับจอง 'ลีฟ' ปลายเดือนนี้ ก่อนส่งมอบปีหน้า "เมอร์เซเดส-เบนซ์" สั่งคอนเซ็ปต์คาร์ 'อีคิวเอ' อวดโฉมมอเตอร์เอ็กซ์โป ส่วน 'อาวดี้' ยืนยันนำเข้าเอสยูวีในตระกูล 'อีตรอน' ขายไทยกลางปีหน้า

ไม่ต้องยึกยักดูเชิงกันอีกต่อไป สำหรับการทำตลาดรถพลังไฟฟ้า (อีวี) ในเมืองไทย ส่วนหนึ่งเพราะเป็นนโยบายระดับโลกของค่ายรถยนต์ในการขยับเทคโนโลยีไปสู่ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และเมืองไทย รัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แม้ช่วงแรกในการนำเข้ามาทำตลาดยอดขายอาจจะไม่เยอะ ด้วยราคาสูงและต้องรอความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน แต่สุดท้าย หลายค่ายรถยนต์ต้องทำเพื่อสร้างภาพลักษณ์และชิงธงของผู้นำในการทำตลาด 'อีวี' ในเมืองไทย

โดยช่วงปลายปีที่มีอีเวนต์ขายรถระดับประเทศ อย่าง "มอเตอร์เอ็กซ์โป" (จัดระหว่าง 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. 61 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี) ค่ายรถยนต์จึงอาศัยโอกาสนี้ สื่อสารความพร้อมของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า มีทั้งนำต้นแบบมาอวดโฉมและรุ่นขายจริง อย่าง "นิสสัน ลีฟ"

 

[caption id="attachment_351821" align="aligncenter" width="503"] ev อันตวน บาร์เตส[/caption]

ต้นปีที่ผ่านมา นิสสัน มอเตอร์ ประกาศว่า เตรียมทำตลาดอีวีรุ่น "ลีฟ โฉมใหม่" เจเนอเรชันที่ 2 เพิ่มเติมหลายประเทศในเอเชีย ภายในปีงบประมาณ 2561 (เม.ย. 61 - มี.ค. 62) และหนึ่งในนั้น คือ ประเทศไทย

ดังนั้น จึงเห็น นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ขยับหน้าออกตัวเรื่องยานยนต์พลังไฟฟ้ามาโดยตลอด พร้อมนำ 'ลีฟ' ไปอวดโฉมหลายเวที เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ พร้อมสร้างการรับรู้ให้หน่วยงานราชการและผู้บริโภคชาวไทย

นอกจากนี้ ช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา นิสสันยังร่วมลงนามข้อตกลงกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ให้เป็นพาร์ตเนอร์ในการติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัย ถือเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าก่อนจะเปิดตัว 'ลีฟ' อย่างเป็นทางการ

"นิสสันเป็นผู้นำโลกในการนำรถพลังงานไฟฟ้าสู่ประเทศไทย บันทึกความเข้าใจนี้จึงเป็นก้าวหนึ่งและเป็นข้อตกลงที่สำคัญระหว่าง กฟน. และนิสสัน ในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้มั่นใจว่า เราจะมีสถานีชาร์จประจำบ้านสำหรับลูกค้า ลีฟ ก่อนการเปิดตัวในไทย" นายอันตวน บาร์เตส ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว

ล่าสุด มีความชัดเจนว่า ในงาน "มอเตอร์เอ็กซ์โป 2018" นิสสันจะเริ่มเปิดจอง 'ลีฟ' ทันที ก่อนส่งมอบให้ลูกค้าปีหน้า คาดว่าราคาขายประมาณ 1 ล้านบาทกลาง ๆ

รถพลังไฟฟ้า "ลีฟ โฉมใหม่" เจเนอเรชันที่ 2 เปิดตัวสู่ตลาดโลกปลายปี 2560 การทำตลาดในไทยจะนำเข้าจากญี่ปุ่น ด้วยการใช้สิทธิ์ FTA เสียภาษีนำเข้า 20% และภาษีสรรพสามิตอีก 8% (ยังไม่รวม VAT และอื่น ๆ) การชาร์จไฟเต็มที่ รถวิ่งได้ระยะทาง 400 กม. (ตามมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น)

 

[caption id="attachment_351696" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ขณะที่ เจ้าตลาดรถหรู "เมอร์เซเดส-เบนซ์" เดินหน้าพัฒนารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ในตระกูล 'อีคิว' ทั้งปลั๊ก-อินไฮบริดและอีวี โดยนโยบายระดับโลกของ "เดมเลอร์ เอจี" เคยประกาศว่า เตรียมเปิดตัวอีวี 9 รุ่น ภายในปี 2022 ทั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย โดยประธานคนใหม่ "โรลันด์ โฟลเกอร์" ยังไม่ยืนยันชัดเจนว่า ภายใต้แผนงานนี้จะมีเมืองไทยด้วยหรือไม่ แต่ระบุว่า ไม่อยากเสียภาพลักษณ์ของความเป็นผู้นำในเรื่องยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไปให้ใคร

 

[caption id="attachment_352896" align="aligncenter" width="503"] Concept EQA Concept EQA[/caption]

[caption id="attachment_352897" align="aligncenter" width="503"] ???????????????????????????????????? โรลันด์ โฟลเกอร์[/caption]

"เรื่องรถพลังไฟฟ้า ถ้ารัฐบาลของประเทศไหนสนับสนุนจริงจัง รถรุ่นนั้นมีโอกาสแจ้งเกิด ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์มีเทคโนโลยีเหล่านี้ ก็ไม่อยากเสียความเป็นผู้นำ ส่วนการทำตลาดในเมืองไทย ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของรัฐบาล ความพร้อมของสถานีชาร์จไฟฟ้า และการบริหารพลังงานไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศ" นายโฟลเกอร์ เคยกล่าวในช่วงการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังเข้ามารับตำแหน่ง ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (1 ต.ค. 61)

แม้ยังไม่ชัดเจนเรื่องโมเดล หรือ ช่วงเวลาในการทำตลาดอีวีในเมืองไทย แต่งาน "มอเตอร์เอ็กซ์โป 2018" เมอร์เซเดส-เบนซ์ เริ่มปูทางแสดงศักยภาพในเทคโนโลยีดังกล่าว ด้วยต้นแบบ 'อีคิวเอ' (EQA)

สำหรับ 'อีคิวเอ' เป็นคอมแพ็กต์คาร์ (ประมาณ เอ-คลาส เปิดตัวครั้งแรกที่งาน "แฟรงก์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์ 2017" ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยตัวหนึ่งอยู่ที่ชุดเพลาหน้าและอีกตัวประกบชุดเพลาท้าย ให้กำลังสูงสุดกว่า 200 กิโลวัตต์ การชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง รถสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร

ด้านคู่แข่งจากเยอรมนี 'อาวดี้' ที่ในระดับโลกเตรียมปล่อยรถพลังไฟฟ้า ในตระกูล 'อีตรอน' ออกมาหลายรุ่น ส่วนประเทศไทยภายใต้การดูแลตลาดของ "ไมซ์สเตอร์เทคนิค" ผู้บริหารยืนยันว่า พร้อมนำเข้ามาขายช่วงกลางปีหน้าแน่นอน

 

[caption id="attachment_352898" align="aligncenter" width="503"] Audi-e-tron-2020-1280-05 AUDI e-tron[/caption]

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีหน้าจะเปิดตัว อีตรอน เอสยูวี ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของอาวดี้ ที่สามารถวิ่งได้ในระยะทางกว่า 450 กิโลเมตร จากการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง

"ประเทศไทยมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะสถานีชาร์จที่มากกว่าประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากรัฐบาลไทยมีการผลักดันนโยบายอย่างจริงจัง และในช่วงที่ผ่านมา บริษัทแม่ได้เดินทางมาดูความพร้อมเรื่องสถานีชาร์จ และมองว่า ไทยมีศักยภาพที่เพียงพอที่จะนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดได้ ส่วนเรื่องการตั้งโรงงานในไทยนั้นก็อยู่ในกระบวนการ และเบื้องต้น ยังไม่ได้พูดคุย หรือ หาข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร" นายกฤษณะกร กล่าว

สำหรับ อาวดี้ ประเทศไทย ตั้งเป้าหมายยอดขายปีนี้ 1,200 คัน ซึ่งตัวเลขตั้งแต่ ม.ค. - ต.ค. ที่ผ่านมา ทำได้ 800-900 คัน


หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,421 วันที่ 25 - 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

595959859