รัฐวาง 4 กติกา ข้าราชการหนุนเลือกตั้งส.ว.

23 พ.ย. 2561 | 07:34 น.

รัดน฿น ครม.คลอด 4 กฎเหล็กหนุนเลือกตั้งส.ว. สุจริต เที่ยงธรรม กำชับข้าราชการวางตัวเป็นกลาง ด้านกกต.ซักซ้อม ผอ. 50 เขต กทม.รับมือเลือกตั้งส.ว. กำชับศึกษาไทม์ไลน์-ข้อกฎหมายให้แม่น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.รับทราบแนวทางปฏิบัติภายหลังมี พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ว.แล้ว เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ว.เป็นไปอย่างเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรมชอบด้วยกฎหมาย จึงมีแนวทางปฏิบัติของส่วนราชการ 4 เรื่อง คือ

[caption id="attachment_351908" align="aligncenter" width="503"] พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์[/caption]

1. ให้ข้าราชการพนักงาน เจ้าหน้าที่รัฐอาสาสมัครของหน่วยงานต่างๆ ให้ความร่วมมือช่วยเหลือสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ว. ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

2. ให้ข้าราชการพนักงาน เจ้าหน้าที่รัฐอาสาสมัครวางตัวเป็นกลาง 3. ให้หน่วยงานต่างๆ สนับสนุนสถานที่การจัดการเลือกตั้ง ส.ว. และ 4. สนับสนุนการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนเท่าที่แต่ละหน่วยงานจะทำได้

[caption id="attachment_351696" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

[caption id="attachment_351899" align="aligncenter" width="503"] อิทธิพร บุญประคอง อิทธิพร บุญประคอง[/caption]

ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย กรรมการการเลือกตั้ง ได้มอบนโยบายให้กับปลัดกรุงเทพ มหานคร (กทม.) ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต และคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอและระดับ จังหวัดของ กทม. เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่จัดการรับสมัครส.ว.ในวันที่ 26-30 พฤศจิกายน การเลือกส.ว. ระดับอำเภอในวันที่ 16 ธันวาคม การเลือกส.ว.ระดับจังหวัดในวันที่ 22 ธันวาคม และการเลือกระดับประเทศในวันที่ 27 ธันวาคม

นายอิทธิพร กล่าวว่า แม้การเลือกส.ว.ครั้งนี้ ประชาชนจะไม่มีส่วนร่วมในการเลือกโดยตรง เพราะเป็นการเลือกกันเองของกลุ่มวิชาชีพ 10 กลุ่ม แต่ต้องร่วมกันทำให้การเลือกกันเองของผู้สมัครสุจริตและเที่ยงธรรม

[caption id="attachment_351905" align="aligncenter" width="480"] ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย[/caption]

ด้านนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. กล่าวว่า การจัดการเลือกที่สุจริตเที่ยงธรรมจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งศึกษาข้อกฎหมายและซักซ้อมวิธีปฏิบัติอยู่ตลอด จึงฝากให้ศึกษาตารางรถไฟหรือไทม์ไลน์ กฎระเบียบต่างๆ เพื่อเตรียมจัดการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัด ซึ่งจะต้องอัพเดตข้อมูลอยู่ตลอดจนกว่า จะถึงวันเลือก เพื่อไม่ให้ทำผิดกฎหมาย และวางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

“ที่สำคัญขอให้สังเกตการฮั้ว การเลือกส.ว.จะมีสีสันขึ้นเมื่อจับการฮั้วได้ ระหว่างนี้ขอให้จัดเตรียมสถานที่รับสมัครและสถานที่ลงคะแนนให้พร้อม รวมถึงระบบไอทีของงานทะเบียน ซึ่งต้องจัดเตรียมระบบไฟสำรองป้องกันกรณีไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ ในการรับสมัครห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัคร หากนำไปติดประกาศผิดกฎหมายทันที”

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในส่วนของ กทม. ตนไม่ห่วง เพราะจัดการเลือกตั้งมาโดยตลอด แต่ขอให้ซักซ้อมวางแผนแนวทางปฏิบัติให้ดี การเลือกส.ว.ใกล้เข้ามาแล้ว แต่ประชาชนยังไม่ค่อยให้ความสนใจ เพราะคิดว่าไม่มีส่วนร่วมในการเลือก จึงขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง

| เซกชั่นการเมือง | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3420 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย.2561
595959859