พาณิชย์ถกสมาคมนำเข้าเกาหลี กระตุ้น 8,500 บริษัทสมาชิก สั่งสินค้าไทยเพิ่ม

23 พ.ย. 2561 | 06:38 น.
'สนธิรัตน์' นำทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ถกประธานสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี ช่วยดันนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มผ่านเครือข่ายกว่า 8,500 บริษัท ขณะเบื้องต้น หวังเครือข่ายการค้าเกาหลี-ไทยที่จัดตั้งแล้ว ช่วยนำเข้าสินค้าไทยได้เพิ่มอีก 300 ล้าน ในปีหน้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยในการนำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เข้าพบ Mr. Shin Myoung-Jin ประธานสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี หรือ KOIMA (Korea Importers Association) เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2561 เพื่อหารือแนวทางในการผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในตลาดเกาหลีใต้ผ่านช่องทางของ KOIMA ให้เพิ่มขึ้น ว่า KOIMA เป็นสมาคมการค้าเดียวในเกาหลีใต้ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการนำเข้าจากต่างประเทศ และมีเครือข่ายสมาชิกของสมาคมที่เป็นผู้ประกอบการนำเข้ากว่า 8,500 บริษัท


ไทย-เกาหลี3

ที่ผ่านมา KOIMA เป็นสมาคมการค้าภาคเอกชนของเกาหลีใต้ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Ministry of Trade, Industry and Energy (MOTIE) เกาหลีใต้ และเป็นสมาคมการค้าที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทยมาโดยตลอด ทั้งกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล โดยได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดระหว่างวันที่ 11-14 ก.ค. 2561 KOIMA ได้เดินทางเยือนประเทศไทยและได้มีโอกาสเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการเดินทางเยือนไทยข้างต้น KOIMA ได้จัดตั้ง "Korea – Thailand Trade Partnership" เพื่อสร้างเครือข่ายทางการค้ากับประเทศไทยโดยเฉพาะ


ไทย-เกาหลี2

โดยที่การพบและหารือร่วมกันระหว่างผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์กับ KOIMA ในครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างกระทรวงพาณิชย์และ KOIMA ในการดำเนินการค้าระหว่างไทยและเกาหลีใต้ และตั้งเป้าที่จะผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการขยายการส่งออกสินค้าและบริการของไทยในตลาดเกาหลีใต้ โดยใช้ประโยชน์จากกลุ่ม Korea–Thailand Trade Partnership ที่ KOIMA จัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นช่องทางเร่งด่วนในการสนับสนุนให้เกิดการนำเข้าสินค้าไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยที่ KOIMA คาดการณ์ว่า ในระยะสั้นของปี 2561 นี้ จะสามารถส่งเสริมให้สมาชิกของ KOIMA ใช้ประโยชน์จากกลุ่ม Korea – Thailand Trade Partnership เพื่อขยายการนำเข้าสินค้าจากไทยให้เพิ่มขึ้นอีก

ขณะที่ ในปี 2562 คาดการณ์ว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จาก Korea – Thailand Trade Partnership ของ KOIMA ในการนำเข้าสินค้าไทยได้คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

595959859