"บิ๊กตู่" ถกปลดล็อกพรรคการเมือง 7 ธ.ค. - 'ประวิตร' ย้ำไม่เลื่อนเลือกตั้ง

23 พ.ย. 2561 | 06:14 น.
"บิ๊กตู่" ถกปลดล็อกพรรคการเมือง 7 ธ.ค. ที่สโมสรทหารบก โยน กกต. ชี้ขาดเลื่อนเลือกตั้ง ด้าน 'ประวิตร' ย้ำไม่เลื่อนเลือกตั้ง


TU-11

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดหารือกับพรรคการเมือง เพื่อปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ว่า ตอนนี้กำหนดไว้แล้ววันที่ 7 ธ.ค. นี้ ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ส่วนการพูดคุยจะชัดเจนแค่ไหน ก็ต้องคุยกันก่อนว่าจะเอาอย่างไร การปลดล็อกต้องมีการร่างกฎระเบียบให้ชัดเจน แต่จะทำให้เร็วที่สุด ซึ่งรัฐบาลไม่ได้มีข้อขัดแย้งอะไร เข้าใจดี และบอกแล้วเมื่อกฎหมายต่าง ๆ ออกมาพร้อม เราก็จะมีการปลดล็อกบ้าง อะไรบ้าง ตรงไหน ทั้งนี้ เพื่อให้บ้านเมืองปลอดภัย

เมื่อถามถึงความชัดเจนในวันเลือกตั้ง นายกฯ กล่าวว่า ยังยืนยันเป็นเดือน ก.พ. ตนไปเลื่อนตรงไหนสักอันหรือยัง ต่อข้อเมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองร้องมาที่ คสช. หรือไม่ ให้ขยับวันเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เห็นแต่ทางหน้าหนังสือพิมพ์ ในส่วนของ คสช. ยังไม่เห็นอะไรทั้งสิ้น ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะไปว่ามา ตนไม่มีส่วนในการตัดสินตรงนี้


ประวิตร

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสโจมตีการที่รัฐบาลอนุมัติโครงการเงินเพิ่มเติมให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ที่ผ่านมาตนพูดไปแล้ว ส่วนที่จะมีการยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบว่า เข้าข่ายการใช้นโยบายหาเสียงหรือไม่นั้น ก็ให้ กกต. ตรวจสอบได้เลย แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ทำมาเป็นปีแล้ว เพราะมีคนเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราต้องหาคนที่มีรายได้น้อยจริง ๆ เพื่อทำให้ประชาชนมีความแข็งแกร่ง ซึ่งถามว่าไม่ดีหรือ ยืนยันว่า ไม่ใช่เพิ่งมาทำตอนนี้ เราทำมานานแล้ว

สำหรับที่นักการเมืองวิพากษ์วิจารณ์การให้เงินในลักษณะนี้ ใช้จ่ายครั้งเดียวก็หมด ควรไปสร้างอาชีพจะดีกว่านั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า ฝ่ายเศรษฐกิจได้พิจารณาแล้วว่า ให้แล้วจะกระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจของไทยหรือไม่ แต่เรื่องนี้เป็นการดูแลประชาชนอย่างหนึ่ง

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา คสช. เคยเปรียบเทียบนโยบายช่วยเหลือคนจน ว่า ควรให้เบ็ดมากกว่าให้ปลานั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "สื่อก็พูดไปเรื่อย"

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุ ให้เป็นอำนาจของแม่น้ำ 5 สาย ในการตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้ง ว่า กกต. ต้องเป็นฝ่ายตัดสินใจ ส่วนการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ยังไม่ได้ประชุมกัน จึงยังไม่ทราบผลการหารือ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง ทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมปเดิม ส่วนสถานการณ์ความมั่นคงในขณะนี้ก็ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามถึงกรณีที่ช่วงสายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้มีการหารือเรื่องการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความตอบโต้ พล.อ.ประวิตร ใจความว่า "ทหารที่อาสาเข้ามาทำงานการเมืองแบบตรงไปตรงมา น่าชื่นชมกว่าทหารที่เข้ามาโดยการยึดอำนาจไหมครับป้อม" หลัง พล.อ.ประวิตร ตำหนิ พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ออกมาวิจารณ์ คสช. นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้น ๆ ว่า "ไม่อยากพูดถึง ถามซ้ำซาก ในส่วน พล.อ.ยศนันท์ ก็ไม่ได้ติดต่อมาเพื่อขอโทษใด ๆ เรื่องแบบนี้ไม่ต้องถาม เพราะถามทีไร ผมเองก็ขึ้นหน้า 1 ทุกที"

ส่วนการอนุมัติโครงการเงินสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม วงเงินกว่า 80,000 ล้านบาท ที่มีผู้ไปร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าวนั้น
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ตรวจสอบไป เพราะโครงการนี้ดำเนินการมานานแล้ว เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ไม่ใช่เพิ่งมาดำเนินการ และฝ่ายเศรษฐกิจเองก็ต้องประเมินแล้วว่า การใช้งบประมาณจำนวนมากกระทบต่อ GDP ของประเทศหรือไม่

595959859