"คอนโดฯเชียงใหม่" โตต่อเนื่อง ราคา 2-3 ล้าน ยังไปได้ - 'แสนสิริ' ผุด 'ดีคอนโด'

25 พ.ย. 2561 | 03:44 น.
คอนโดฯเชียงใหม่ ยังโตต่อเนื่อง 7 พันหน่วย ขายได้กว่า 70% เผย ผู้ประกอบการท้องถิ่นทำตลาดมากสุด ด้าน 'แสนสิริ' ลุยต่อ ตอกยํ้าความสำเร็จแบรนด์ 'ดีคอนโด' หลังขายเกลี้ยง 5 โครงการ เชื่อต่างชาติยังสน

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ปัจจุบันเชียงใหม่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ในตลาดประมาณ 7,470 ยูนิต และขายไปได้ประมาณ 72% โดยเกือบครึ่งระดับราคาอยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาทต่อยูนิต ราคาขายเฉลี่ยประมาณ 60,000-70,000 บาทต่อตารางเมตร มีจำนวนมากที่สุด แม้ว่าจะมีบางโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ส่วนใหญ่พัฒนาโดยผู้ประกอบการขนาดเล็กในท้องถิ่น ซึ่งคิดเป็น 74% ของจำนวนคอนโดมิเนียมทั้งหมด ดังนั้น ระดับราคาขายจึงไม่ได้สูงเกินไป แต่ก็มีบางโครงการที่เปิดขายในระดับราคามากกว่า 120,000 บาทต่อตารางเมตร แต่คิดเป็นเพียง 8% จากจำนวนทั้งหมด และคอนโดมิเนียมประมาณ 4,580 ยูนิต เปิดขายอยู่ใน อ.เมืองเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความสะดวกและสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม อีกทั้งยังมีโครงการรถรางไฟฟ้าอีกในอนาคต


หน้า31ข่าว1

ผู้ซื้อส่วนใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ นั้นยังเป็นคนไทย เพียงแต่มีชาวต่างชาติเข้ามาสร้างสีสันบ้าง แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นพอสมควรในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เป็นชาวจีนนั้นยังไม่ได้สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่มากแบบในพัทยา อีกทั้งการที่นักท่องเที่ยวจีนลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ก็สร้างความกระทบกระเทือนให้กับตลาดการท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นนักท่องเที่ยวหลักของตลาดท่องเที่ยวเชียงใหม่และหลายเมืองทั่วประเทศไทยไปแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การลดน้อยลงก็ย่อมสร้างปัญหาแน่นอน รวมไปถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วยที่ได้รับผลกระทบ ตลาดคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่อาจจะค่อย ๆ มีการปรับตัวกันมาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ที่ผู้ประกอบการเปิดขายโครงการใหม่ลดลง เพื่อเร่งระบายยูนิตที่สร้างเสร็จแล้วและที่กำลังจะเสร็จออกไปก่อนที่จะเปิดขายโครงการ แต่ถ้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบามีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมมากกว่าปัจจุบัน ย่อมสร้างความน่าสนใจและตลาดคอนโดมิเนียมจะมีการขยายตัวมากกว่าปัจจุบันแน่นอน เพียงแต่ยังต้องรออีกหลายปี

ด้าน นายสมเกียรติ หงษ์ทรัพย์ภิญโญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ 'ดีคอนโด' ใน จ.เชียงใหม่ มาต่อเนื่องรวม 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท โดยในหลายโครงการยังสามารถปิดการขายได้ทันทีในวันพรีเซล สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในแบรนด์แสนสิริ จากการพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพ แนวคิดการออกแบบโครงการ นวัตกรรมในที่อยู่อาศัย ตลอดจนการบริการหลังการขาย รวมถึงความมั่นใจในการพัฒนาโครงการภายใต้แบรนด์ดีคอนโด ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งในด้านศักยภาพทำเลที่ตั้งโครงการในแต่ละทำเล

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3421 วันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2561

595959859