ดึง "โนเกีย-หัวเว่ย" ทดสอบ 5G

25 พ.ย. 2561 | 04:08 น.
มติบอร์ด กสทช. เห็นชอบเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ พร้อมอนุมัติ "เอไอเอส-ทรู" และพาร์ตเนอร์ เดินหน้าทดสอบ 5G ครั้งแรกในไทย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติ 3 เรื่องที่สำคัญด้วยกัน คือ 1.มติที่ประชุมเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง "หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์" นำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น ซึ่งได้มีการปรับปรุงจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ และให้นำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป รวมถึงได้ให้มีการเยียวยาผู้ที่ใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าวอยู่ โดยขั้นตอนการดำเนินการ คือ สำนักงาน กสทช. จัดทำรายงานวิเคราะห์ประเมินว่าจะเรียกคืนคลื่นความถี่ย่านไหน


S__15081494

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการจ้างที่ปรึกษา ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาของรัฐ หรือ สถาบันวิจัยของรัฐ อย่างน้อย 3 ราย มาทำการประเมินมูลค่าการเรียกคืนคลื่นความถี่และการชดเชย หรือ จ่ายค่าตอบแทน สำหรับผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ จากนั้นนำผลการประเมินมูลค่าคลื่นจาก 3 หน่วยงานข้างต้น มารายงานต่อคณะอนุกรรมการ ซึ่งคณะอนุกรรมการจะพิจารณาว่า มูลค่าการเรียกคืนคลื่นความถี่และการจ่ายค่าตอบแทนสำหรับผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ ว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ และนำเสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการทั้งหมดเพื่อเรียกคืนคลื่นความถี่ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 270 วัน หลังจากนั้น สำนักงาน กสทช. จะนำคลื่นความถี่ที่เรียกคืนกลับมาไปประมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งเบื้องต้น คลื่นที่เรียกคืนคาดว่าจะเป็นคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz, 3400-3500 MHz และ 26-28 GHz

สำหรับประเด็นที่ 2 คือ มติที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเตรียมการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz และมีการเยียวยาในส่วนนี้ โดยมี พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธานอนุกรรมการ ที่จะมีการยกร่างหลักเกณฑ์ในการเรียกคืนคลื่นความถี่ ซึ่งดำเนินการคู่ขนานกันไป โดยมีกรอบระยะเวลาทำงานประมาณ 2 เดือน และเรื่องที่ 3 มติบอร์ด กสทช. ได้อนุมัติให้ 2 ค่าย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ทดสอบใช้คลื่นความถี่ย่าน 26 GHz เพื่อสาธิต (Demonstration) เครื่องวิทยุคมนาคม สำหรับแสดงเทคโนโลยี 5G โดยใช้อุปกรณ์ของ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด ในระหว่างวันที่ 22 พ.ย. - 15 ธ.ค. 2561 ณ AIS DC ห้างสรรพสินค้า ดิ เอ็มโพเรียม ชั้น 5 โดยใช้กำลังส่งเพื่อการทดสอบไม่เกิน 200 มิลลิวัตต์

ขณะที่ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้ทดสอบการใช้คลื่นความถี่ย่าน 28 GHz เพื่อสาธิต (Demonstration) เครื่องวิทยุคมนาคม สำหรับแสดงเทคโนโลยี 5G เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ ทรูคาดว่าจะเริ่มทดสอบได้ในอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์นับจากนี้ ณ ไอคอน สยาม โดยมีการใช้อุปกรณ์ของ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยกำลังส่งเพื่อการทดสอบไม่เกิน 23 dBm (200 มิลลิวัตต์)


หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,421 ระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2561

595959859