เงินบาทเปิดตลาด 32.95 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาตัวเลขจัดซื้อจัดจ้างสะท้อนภาวะ ศก.

23 พ.ย. 2561 | 00:51 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (23 พ.ย. 61) ที่ระดับ 32.95 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 33 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ หลังค่าปอนด์แข็งค่าขึ้น ท่ามกลางความหวังของตลาดว่า การเจรจา Brexit จะสามารถเดินทางได้ต่อและเหล่าผู้นำประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปจะสามารถลงมติเห็นชอบกับร่างข้อตกลง Brexit ดังกล่าวได้ในการประชุมผู้นำEU summit ในวันอาทิตย์นี้ (25 พ.ย. 61)

อย่างไรก็ดี แม้ว่าทุกประเทศในสหภาพยุโรปจะเห็นชอบกับร่างข้อตกลง Brexit ทว่าร่างข้อตกลงดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาของอังกฤษ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากที่เหล่านักการเมืองทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านจะยอมรับร่างข้อตกลงดังกล่าวได้ง่าย ๆ จึงมีความเสี่ยงที่ค่าเงินปอนด์จะกลับมาผันผวนและอ่อนค่าได้หนัก หากร่างข้อตกลงไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีการลงมติได้ในเดือนหน้าจนถึงเดือน ม.ค.

สำหรับวันนี้ (23 พ.ย. 61) ตลาดจะจับตาตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรม รวมทั้งภาคการบริการของหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ ยูโรโซน ญี่ปุ่นเป็นต้น เพื่อหาแนวโน้มการขยายตัวหรือชะลอตัวลงของภาคการผลิตที่อาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า นอกจากนี้ ดัชนีดังกล่าวยังใช้เป็นตัวชี้วัด (Leading Indicator) ของแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมได้

นอกจากนี้ ตลาดจะรอดูการจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันหยุด Thanksgiving หรือที่เรียกว่า Black Friday (ซึ่งรวมถึง Cyber Monday) เพื่อดูแนวโน้มการบริโภคภาคเอกชน และแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทค้าปลีกต่าง ๆ หลังหุ้นกลุ่มค้าปลีกต่างเผชิญแรงเทขายอย่างหนัก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มผลประกอบการที่อาจแย่ลง มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ (23 พ.ย. 61) อยู่ที่ 32.90-33.05 บาทต่อดอลลาร์ฯ

595959859