ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ 13/11/61 : "ไทยออยล์" รวมพลังจิตอาสา "หมอไฟฟ้า"

22 พ.ย. 2561 | 09:27 น.
พนักงานบริษัท ไทยออลย์ จำกัด(มหาชน) ฝ่ายวิศวกรรมไฟฟ้า และบริษัทคู่ค้ากว่า 50 คนที่ร่วมกันเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าให้กับโรงเรียนวัดแหลมฉบัง อ.ศีรีราชา จังหวัดชลบุรี หนึ่งในกิจกรมจิตอาสา


กิจกรรมนี้เกิดขึ้นหลังจาก บริษัท ไทยออลย์ จำกัด(มหาชน) ได้เข้าร่วมโครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ ร่วมกับกลุ่ม ปตท. และ อีก 11 บริษัทชั้นนำ ในการพัฒนาโรงเรียน 2,025 โรงเรียน ทั่วประเทศ
โดยระยะที่ 1 กลุ่มไทยออยล์รับผิดชอบพัฒนาโรงเรียนทั้งหมด 6 โรงเรียน โดยไทยออยล์ได้จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียน ได้แก่ ความโปร่งใสของข้อมูล, การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล, การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน, การยกระดับทักษะความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ, การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ และการให้ความข่วยเหลือจากโครงการ"หมอไฟฟ้า" ปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้กับนักเรียน
ในปีนี้สิ่งที่ไทยออยล์มุ่งเน้นเป็นพิเศษ คือ การจัดอบรมเพื่อพัฒนาครูด้านต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาด้าน Leadership การพัฒนาด้าน STEM การพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ และ การดำเนินโครงการ “หมอไฟฟ้า” หรือ Light for a better Life ซึ่งไทยออยล์ จัดส่งพนักงานจิตอาสา ทำหน้าที่เซอร์เวย์ความต้องการ และแก้ปัญหาไฟฟ้าในโรงเรียนต่างๆ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 กลุ่มไทยออยล์ ได้เริ่มโครงการโครงการระยะที่ 2 ที่โรงเรียนวัดแหลมฉบัง เป็นโรงเรียนแรก โดยมีจิตอาสาฝ่ายวิศวกรรมไฟฟ้า และบริษัทคู่ค้ารวม 50 คน ร่วมปรับปรุงแก้ไขสายไฟ ปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็น รวมทั้งลดความเสี่ยงจากไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้าช็อต ด้วยการต่อสายกราวด์หรือสายดินกันไฟรั่ว พร้อมทั้งวางระบบแก้ปัญหาไฟฟ้าตกให้กับโรงเรียนวัดแหลมฉบัง อำเภอศีราชา จังหวัดชลบุรี
นอกจากนี้ยังยังจัดอบรมให้ความรู้กับคุณครู เกี่ยวกับการป้องกันการเกิดไฟไหม้จากระบบไฟฟ้า การลดความเสี่ยงจากอันตรายจากไฟฟ้าดูด / ช๊อต พร้อมทั้งให้คำแนะนำเบื้องต้นด้านการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า
หลังจากนี้ ในวันที่ 1- 2 ธันวาคม 2561 ทีมจิตอาสาวิศวกรรมไฟฟ้า จะเข้าดำเนินโครงการ ที่โรงเรียนวัดใหม่เนินพยอม และปีหน้า จะดำเนินโครงการใน โรงเรียนวัดโนรม และ โรงเรียนบ้านชากยายจีน
พนักงานจิตอาสาทั้งหมดของไทยออยล์ พร้อมเวนเดอร์ ยังคงเดินหน้านำความรู้ความสามารถที่มี ให้ความช่วยเหลือกับโรงเรียนต่างๆ ต่อเนื่อง ตามพันธกิจความรับผิดชอบต่อสังคม ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสังคมให้มั่นคงและยั่งยืน