กลับบ้านแล้ว! "ม็อบเกษตรกร" พอใจ 'กฤษฎา' ยอมรับข้อเสนอแก้หนี้

22 พ.ย. 2561 | 04:30 น.
ยุติสลายการชุมนุม "ม็อบเกษตรกร" หลังยื้ดเยื้อปักหลักกว่า 1 เดือนเศษ "กฤษฎา" รับข้อเสนอเจรจาเจ้าหนี้สหกรณ์การเกษตรให้ชะลอการบังคับคดีไว้ก่อนระหว่างการแก้ไขปัญหาหนี้สิน สั่งการให้สำนักงานให้ขึ้นทะเบียนใหม่ทุกปี พร้อมประสานรัฐมนตรีคมนาคมขอรถบัส 2 คัน แยกย้ายกลับภูมิลำเนาเรียบร้อยแล้ว



619290608

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการที่กลุ่มเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จำนวนประมาณ 150 คน ซึ่งมี นางนิสา คุ้มครอง เป็นผู้นำ ได้ขออนุญาตตามกฎหมายชุมนุมสาธารณะต่อเจ้าพนักงาน สน.นางเลิ้ง มานั่งชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. 2561 เพื่อยื่นข้อเรียกร้องขอให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรยอมรับจัดการหนี้สินของเกษตรกรที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่มีบุคคลค้ำประกันและขอให้กระทรวงได้ประสานเจ้าหนี้ที่เป็นสหกรณ์การเกษตรชะลอการบังคับคดีระหว่างการแก้ไขปัญหาหนี้ของคณะกรรมการกองทุนฯ เฉพาะกิจตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไว้ก่อน รวมทั้งขอให้มีการเปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรประจำปีใหม่เหมือนทุกปีที่กฎหมายกองทุนฟื้นฟูฯ กำหนดไว้นั้น ทางกระทรวงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงไปชี้แจงรวมทั้งประสานส่งแม่ทัพน้อยที่ 1 และเจ้าหน้าที่มาร่วมเจรจาทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรเหล่านี้มาเป็นระยะ ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงจนได้ข้อยุติดังนี้


S__205438981

"กรณีการเปิดขึ้นรับการขึ้นทะเบียนใหม่นั้น ได้สั่งให้สำนักงานกองทุนฯ เปิดรับขึ้นทะเบียนใหม่ได้ เพราะกฎหมายกองทุนฯ กำหนดไว้แล้ว และได้ตกลงกับกลุ่มเกษตรกรปรับปรุงแก้ไขแบบคำร้องขอขึ้นทะเบียนตามข้อเสนอของฝ่ายเกษตรกรแล้ว และได้เจรจากับเจ้าหนี้เกษตรกรที่เป็นสหกรณ์การเกษตรให้ชะลอการบังคับคดีไว้ก่อนระหว่างการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับเจ้าหนี้สถาบันการเงินอื่น ๆ"


S__10305657

นายกฤษฎา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ขอให้มีการแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกรที่เป็นหนี้ที่ใช้บุคคลค้ำประกันแทนการใช้หลักทรัพย์นั้น ทางกระทรวงได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรแล้วว่า กองทุนฟื้นฟูฯ ไม่สามารถดำเนินการตามข้อเสนอได้ เพราะทางสำนักงาน สตง. และกฤษฎีกาได้ตีความแล้ว ว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ขณะเดียวกันมีเกษตรกรอีกกลุ่มหนึ่งไปยื่นฟ้องศาลปกครองไว้แล้ว จึงขอให้รอการตัดสินของศาลปกครองก่อน ว่า จะเข้าไปแก้ไขหนี้สินเกษตรกรกรณีบุคคลค้ำได้หรือไม่ ซึ่งเกษตรกรเข้าใจและยอมรับคำชี้แจงของ อย่างไรก็ดี ได้ประสานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขอรับการสนับสนุนรถยนต์บัส จำนวน 2 คัน เพื่อใช้เป็นพาหนะอำนวยความสะดวกเกษตรกรข้างต้นเดินทางกลับภูมิลำเนา จ.ชัยนาท และอุทัยธานีเรียบร้อยแล้ว

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก