‘Johnson & Johnson’ จับมือ ‘Shopee’ เชื่อมโลกออนไลน์สู่หน้าร้าน

21 พ.ย. 2561 | 14:35 น.
‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ เปิดตัวแบรนด์คอนแทคเลนส์ ACUVUE Official Store พร้อมจับมือ ‘Shopee’ ใช้กลยุทธ์ Connected Commerce มอบประสบการณ์บริการเชื่อมลูกค้าจากออนไลน์สู่หน้าร้านแว่นตา

นางสาวเสาวณีย์  พันธ์ขจรเวช ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจวิชั่นแคร์ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิตอล รองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงและการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เกิดขึ้น โดยการเปิดตัวแบรนด์คอนแทคเลนส์ ACUVUE Official Storeพร้อมทั้งได้ร่วมมือกับ Shopee ผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน โดยใช้กลยุทธ์ Connected Commerce เพื่อมอบบริการและประสบการณ์แก่ผู้บริโภคในการเลือกใส่คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตาของตนเองเป็นจุดที่สามารถสร้างความแตกต่างของงานบริการที่ทางร้านสามารถดูแลลูกค้าได้ในแบบที่โลกออนไลน์ยังเข้าไม่ถึง

image008

“สิ่งที่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  นำเสนอร่วมกับ Shopee ไม่ใช่การจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนแทคเลนส์ ACUVUE เท่านั้นแต่เป็นการเสนอโปรแกรมส่งเสริมการดูแลสุขภาพตา และการตรวจวัดสายตาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ลูกค้าไม่เคยได้รับมาก่อนบนโลกออนไลน์ ซึ่งบริษัทเชื่อว่า การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลถึงการสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้กับแบรนด์ และต่อยอดให้พวกเขากลายเป็นลูกค้าประจำของทางร้านแว่นตา”

 

ขณะเดียวกันในด้านพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก คนไทยหันมาใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือโอกาสทางการค้าบนออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันในด้านตลาดคอนแทคเลนส์ปัจจุบันมีการวางขายคอนแทคเลนส์ในเกรย์ มาร์เก็ตค่อนข้างมาก ซึ่งทำให้เกิดปัญหาจากการใส่คอนแทคเลนส์ตามมา ซึ่งในความเป็นจริงคอนแทคเลนส์นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในกลุ่มเครื่องมือแพทย์ซึ่งควรจะใช้ภายใต้การดูแลและแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาเพื่อให้เกิดการใช้ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องและปลอดภัย

shopee1

 

อีกทั้งผลสำรวจจาก จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น พบว่า มีเพียง 60% ของคนไทยที่มีปัญหาด้านสายตาที่ได้รับการแก้ไข และมีเพียง 4% ของผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาทั้งหมดที่เลือกใส่คอนแทคเลนส์เพื่อช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่น สิงคโปร์อยู่ถึง 5 เท่าตัว (สิงคโปร์ 19%) ยิ่งไปกว่านั้น อัตราการเลิกใส่คอนแทคเลนส์ของคนไทยในช่วงปีแรกของการใช้ยังสูงถึง 40% โดยส่วนใหญ่เนื่องมาจากไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับการใช้คอนแทคเลนส์ หรือไม่เคยได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาเกี่ยวกับการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับปัญหาสายตาของตัวเอง