บอร์ด ทอท. ชะลอ "เทอร์มินัล 2" สนามบินสุวรรณภูมิ รอคำตอบ ICAO

21 พ.ย. 2561 | 08:38 น.
บอร์ด ทอท. มีมติชะลอโครงการก่อสร้าง "เทอร์มินัล 2" สนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้ฝ่ายบริหารรวมรวมข้อเท็จจริง รวมถึงผลการพิจารณาจาก ICAO หลัง ทอท. ขอความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท. จะใช้ดำเนินการก่อสร้าง ทั้งไฟเขียวลดค่าแลนด์ดิ้ง 50% จูงใจสายการบิน เปิดบินสนามบินภูเก็ตและสุวรรณภูมิ

ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครั้งที่ 12/2561 ในวันที่ 21 พ.ย. นี้ ซึ่งมี นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติใน 2 เรื่อง เรื่องแรกบอร์ดมีมติชะลอโครงการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ในแผนเฟส 3 ของการก่อสร้างสนามบิน เนื่องจากยังมีผู้สงสัยเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่มีการออกมาคัดค้าน ว่า ทอท. ดำเนินโครงการฯ ไม่ตรงตามรายงานผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization) หรือ ICAO และไม่เป็นไปตามแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ


Slide 1

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบ ทอท. ได้ทำหนังสือสอบถามขอความเห็นจาก ICAO ในฐานะผู้จัดทำรายงานผลการศึกษาแผนแม่บท ทสภ. เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท. จะใช้ดำเนินการก่อสร้างอาคารฯ

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่บริษัทที่ไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ชนะการประกวดแบบ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ซึ่ง ทอท. ได้เสนอเรื่องหารือข้อกฎหมายต่อสำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาข้อหารือ

ประกอบกับ ทอท. อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการพัฒนา ทสภ. ระยะที่ 3 โดยได้เสนอเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วย โครงการก่อสร้างทางวิ่ง เส้นที่ 3 โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก ทสภ. (West Expansion) และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. ทอท. จึงมีความเห็นว่า เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยและระดับคุณภาพในการให้บริการ (Level of Service) ของ ทสภ. ให้เทียบเท่าท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลก ทอท. จึงเห็นควรเสนอ สศช. เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางวิ่ง เส้นที่ 3 และงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก ทสภ. (West Expansion) เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติทั้ง 2 โครงการไปก่อน และขอชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. จนกว่าจะได้ข้อสรุปผลการหารือจากผู้เกี่ยวข้อง


05-BIRD-NIGHT_FINALbyD

เรื่องที่สอง บอร์ดมีมติเห็นชอบโครงการกระตุ้นตลาดด้านการบินและการท่องเที่ยวไทยในระยะสั้น ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 6 พ.ย. 2561 ซึ่งให้ยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมตามมาตรา 12 (1) ประเภทนักท่องเที่ยว (ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว) เป็นการชั่วคราว พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2561 - 31 ม.ค. 2562 จำนวน 21 ประเทศ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในอนาคต

โดย ทอท. พิจารณาโครงการกระตุ้นการตลาดด้านการบินฯ บนพื้นฐานท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ที่ ทอท. บริหารงานแล้ว พบว่า ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ปัจจุบัน มีโครงการในลักษณะเดียวกันอยู่แล้ว ในขณะที่ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) มีหลุมจอดไม่เพียงพอต่อความต้องการของสายการบินในปัจจุบัน และท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ไม่สามารถขยายระยะเวลาลงจอดอากาศยานได้เกินกว่าเวลา 24.00 น.

ดังนั้น จึงสามารถดำเนินโครงการกระตุ้นตลาดด้านการบินฯ ใน 2 ท่าอากาศยานที่เหลือ คือ ทสภ. และ ทภก. โดยโครงการดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ

1.สายการบินที่จะเข้าร่วมโครงการต้องเป็นสายการบินที่ไม่เคยมีเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ในช่วงเวลา 02.00 - 06.59 น. และเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศเส้นทางใหม่มายัง ทสภ. และ ทภก. ในช่วงเวลา 02.00 - 06.59 น. หรือ สายการบินเดิมที่เคยมีเส้นทางการบินระหว่างประเทศในช่วงเวลา 02.00 - 06.59 น. และเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศใหม่เพิ่มเติมในช่วงเวลา 02.00 - 06.59 น. มายัง ทสภ. และ ทภก.

2.สายการบินจะได้รับส่วนลดค่าบริการขึ้น-ลงอากาศยาน (Landing Fee) ในอัตราร้อยละ 50 และสนับสนุนเป็นเงินโบนัส 200 บาทต่อผู้โดยสารขาออก 1 คน

3.โครงการมีระยะเวลา 4 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561 และสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2562

ส่วนโครงการประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ จะเสนอร่างทีโออาร์ให้บอร์ดพิจารณาได้ในเดือน ม.ค. 2562

595959859