เงินบาทอ่อนค่า 33 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังตลาดปิดรับความเสี่ยงเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย

21 พ.ย. 2561 | 02:03 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (21 พ.ย. 61) ที่ระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงจาก 32.96 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ หลังตลาดปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดเข้าหาสินทรัพย์ที่ดูน่าจะปลอดภัยในช่วงตลาดผันผวนหนักอย่างดอลลาร์และค่าเงินเยน

ที่น่าสนใจ ก็คือ แม้ว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะปรับตัวค่อนข้างหนัก หลุมหลบภัย (Safe haven asset) ปกติของตลาด อย่างค่าเงินเยนกลับไม่ได้รับความนิยมมากนัก ซึ่งเป็นไปได้ว่า ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ยังคงเน้นย้ำถึงความจำเป็นของนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมาก เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันไม่ให้ค่าเงินเยนแข็งค่าหนัก ท่ามกลางสภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาด นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากแรงเทขายค่าเงินยูโร (EUR) และปอนด์ (GBP) จากปัจจัยความกังวลร่างงบประมาณของรัฐบาลอิตาลี รวมทั้งความเสี่ยงการเจรจา Brexit ดังนั้น ในช่วงนี้ ตลาดยังคงมีโอกาสผันผวนต่อ เนื่องจากความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นไปได้ว่า สุดท้ายทั้ง 2 ประเทศ อาจจะไม่สามารถตกลงกันได้และอาจนำไปสู่มาตรการกำแพงภาษีที่มากขึ้น

ดังนั้น นักลงทุนและผู้ประกอบการจึงควรเตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายสุด ถ้าหากจีนและสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าทำสงครามการค้าต่อ สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตาตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน (core durable goods orders) ของสหรัฐฯ โดยนักวิเคราะห์ต่างประเมินว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐานอาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อย ทว่ายังคงขยายตัวได้ราว 0.3% จากเดือนก่อนหน้า ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และที่สำคัญตลาดจะจับตารายงานตัวเลขยอดน้ำมันดิบคงคลัง (Crude Oil inventories) โดย EIA ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่าคาด (เกิน 3 ล้านบาร์เรล) จะยิ่งกดดันราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากความกังวลแนวโน้มอุปทานน้ำมันที่เพิ่มมากกว่าคาด และแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่แย่ลง จากภาพเศรษฐกิจโลกชะลอตัว มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 32.90-33.05 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว