รถไฟฟ้าพลังไฮโดรเจนกับหุ่นยนต์เสิร์ฟความอร่อยจาก‘พิซซ่า ฮัท’

22 พ.ย. 2561 | 09:35 น.
 

เมื่อบริษัทอาหารจานด่วนจับมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ผลลัพธ์ที่ได้จึงออกมาเป็น “พิซซ่า ทรัค” หรือความอร่อยติดล้อจากเชนร้านพิซซ่าแบรนด์ดัง “พิซซ่า ฮัท” แถมเป็นความอร่อยแบบเขียวๆ หรือ green delivery เพราะงานนี้ ใช้รถปิกอัพหรือกระบะจอมลุยรุ่น “ทุนดรา พีไออี โปร” ซึ่งเป็นรถกระบะไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell electric truck) หรือรถพลังไฮโดรเจน จากค่ายโตโยต้า จึงไม่ปล่อยไอเสียเหมือนรถยนต์ทั่วไปที่ใช้เชื้อเพลิงปิโตรเลียม

Tundra1 Tundra2 Tundra3

และที่แจ่มแจ๋วไปกว่านั้นคือ ด้านหลังที่เป็นกระบะ ได้ถูกออกแบบและดัดแปลงเป็นพิเศษเพื่อการผลิตและเสิร์ฟพิซซ่าร้อนๆ จากโจทย์ที่ทางพิซซ่า ฮัท ต้องการพาหนะสำหรับการผลิต-เสิร์ฟ-ส่ง พิซซ่าให้แก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ทางโตโยต้าจึงได้ออกแบบให้เจ้ารถกระบะทุนดรา พีไออี โปร กลายเป็นครัวเคลื่อนที่ สามารถอบพิซซ่าขณะวิ่งไปตามถนนหนทางโดยไม่ต้องใช้พนักงานเลย อาศัยเพียงพนักงานขับรถเท่านั้น เพราะผู้ที่จะทำหน้าที่อบพิซซ่าอยู่บนกระบะหลังรถ คือแขนหุ่นยนต์ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ นี่จึงเป็นรถส่งพิซซ่าเจเนอเรชันใหม่ที่อาจจะเข้ามาแทนที่รถมอเตอร์ไซค์ส่งพิซซ่าในอนาคต

รถกระบะไฟฟ้าติดตั้งหุ่นยนต์อบพิซซ่าของพิซซ่า ฮัท คันนี้ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานแสดงนวัตกรรมของสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ประจำปีนี้ (2018 Specialty Equipment Market Association Show) กระบวนการทำงานของแขนหุ่นยนต์คือเมื่อมีผู้สั่งพิซซ่า มือหุ่นยนต์จะเปิดตู้แช่เย็นและหยิบพิซซ่าชนิดที่ลูกค้าสั่งมาวางบนสายพานเพื่อลำเลียงพิซซ่าเข้าสู่เตาอบลมร้อนความเร็วสูง เมื่อสุกได้ที่ แขนกลอีกข้างหนึ่งก็จะหยิบพิซซ่าออกจากเตานำมาหั่นเป็น 6 ชิ้นเท่าๆกัน จากนั้นแขนกลก็นำพิซซ่าลง
กล่องกระดาษเตรียมมอบให้แก่ลูกค้า ทั้งกระบวนการที่กล่าวมานี้ใช้เวลาเพียง 7 นาทีเท่านั้น ผู้บริหารของพิซซ่า ฮัท เปิดเผยว่า เป้าหมายของโครงการความร่วมมือนี้ ก็เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด ให้ลูกค้าได้อร่อยกับพิซซ่าอบร้อนๆออกจากเตาในเวลารวดเร็วขึ้น และไม่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,420 วันที่ 22 - 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

595959859