พาณิชย์โต้เดือดไบโอไทย ยันปฏิเสธขอจด 2 สิทธิบัตรกัญชาแล้ว

20 พ.ย. 2561 | 11:38 น.
 

พาณิชย์ เน้นย้ำการพิจารณาตรวจค้นคำขอที่เกี่ยวข้องกับสารสกัดจากกัญชา เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนทางกฎหมาย ประชาชนสามารถตรวจค้นได้ เผยมี 2 คำขอที่แจ้งปฏิเสธการจดสิทธิบัตรแล้ว แต่ยังต้องเปิดโอกาสให้ผู้ยื่นคำขอได้ชี้แจงหากไม่เห็นด้วย

กรณีที่มูลนิธิชีววิถี(ไบโอไทย) ออกมาระบุว่ากระทรวงพาณิชย์จะยกเลิกสิทธิบัตรกัญชาจำนวน 1 คำขอ จากที่ไบโอไทยระบุมี 11 คำขอ แต่จากการตรวจสอบล่าสุดของไบโอไทยพบว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมรับจดสิทธิบัตรจำนวน 2 สิทธิบัตร และระบุว่าเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ในเว็บไซต์ของกรมได้อัพเดทข้อมูลคำขอสิทธิบัตรกัญชาของบริษัท ยูโร-เซลตีเกอ เอส.เอ. คำขอที่ 0601002456 (ชื่อผลิตภัณฑ์/สิ่งประดิษฐ์ :ผสมเชิงเภสัชกรรมที่ออกฤทธิ์ของแคนนาบินอยด์สำหรับรูปแบบขนาดยาที่ถูกปรับปรุง) และคำขอที่ 0501005232(ชื่อผลิตภัณฑ์/สิ่งประดิษฐ์ : วิธีสำหรับการทำให้ทรานส์ -(-)-เดลตา9-เตตราไฮโดรแคนนาบินอล และทรานส์ -(+)- เดลตา9 –เตตราไฮโดรแคนนาบินอลบริสุทธิ์) ซึ่งทั้ง 2 คำขอได้ขออัพเดทสถานะ เป็น “พนักงานเจ้าหน้าที่สั่งชี้แจงก่อนรับจดทะเบียน” ซึ่งหมายความว่าคำขอดังกล่าวจะได้รับการจดทะเบียนและออกเป็นสิทธิบัตรในเร็ว ๆ นี้นั้น

[caption id="attachment_350545" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเด็นที่มีการกล่าวอ้างว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมรับจดสิทธิบัตร 2 คำขอข้างต้น ซึ่งปรากฏสถานะของคำขอบนเว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า “พนักงานเจ้าหน้าที่สั่งชี้แจงก่อนรับจดทะเบียน” นั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนที่จริง 2 คำขอดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้แจ้งปฏิเสธการจดสิทธิบัตรแล้ว แต่เนื่องจากในกระบวนการจดทะเบียนสิทธิบัตร เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบขั้นการประดิษฐ์อย่างละเอียดแล้ว จะต้องแจ้งผลให้ผู้ยื่นคำขอทราบ และหากผู้ยื่นคำขอไม่เห็นด้วยก็จะชี้แจงเหตุผล ทั้งนี้ ถ้าผู้ยื่นคำขอไม่ชี้แจง กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะยกเลิกคำขอตามกฎหมายต่อไป

สารสกัด

อย่างไรก็ดีได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาค้นข้อมูลคำขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับตำรับยา (องค์ประกอบที่มีหลายส่วนผสมซึ่งมีสารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนผสมหนึ่งในนั้น) เพิ่มเติม และได้รับรายงานผลการตรวจค้นข้อมูลเบื้องต้นจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทย ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า ขณะนี้มี 31 คำขอ

“คำขอสิทธิบัตรที่ผ่านการตรวจสอบเบื้องต้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะประกาศโฆษณาเพื่อเปิดเผยรายละเอียดการประดิษฐ์แก่สาธารณะต่อไป ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปตรวจค้นในระบบได้ด้วยตนเองทางเว็บไซต์ของกรม  และหากต้องการคัดสำเนาคำขอก็สามารถมาขอดำเนินการได้ที่กรมฯ การดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ดังกล่าวเป็นที่เปิดเผย ไม่มีการปกปิด และสามารถตรวจสอบได้”

e-book-1-503x62-7