ดีเดย์! ปี 2566 เปิด "รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต" สนข. รณรงค์การใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

20 พ.ย. 2561 | 10:11 น.
ดีเดย์ 2 ธ.ค. 2561 พ่อเมืองภูเก็ตและชาวภูเก็ตร่วมกับหน่วยงานด้านคมนาคม เดินหน้ารณรงค์การใช้ระบบขนส่งสาธารณะและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนใน จ.ภูเก็ต เร่งเปิดร่วมลงทุนมูลค่าเกือบ 4 หมื่นล้าน เผย ปี 2566 เปิดรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ธ.ค. 22561 นี้ จะนำทีมร่วมรณรงค์กิจกรรมรณรงค์การใช้ระบบขนส่งสาธารณะและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนใน จ.ภูเก็ต


S__5406726

สำหรับความคืบหน้าการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดภูเก็ต (รถไฟฟ้ารางเบา) ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน จ.เชียงใหม่ พังงา และภูเก็ต เพื่อให้ รฟม. สามารถดำเนินการได้เพิ่มเติม จากปัจจุบันที่สามารถดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น


S__5406727

จากการดำเนินงานที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานเปิดการสัมมนา และมีผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม หน่วยงานราชการของ จ.ภูเก็ต หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา นักวิชาการท้องถิ่น องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม องค์กรภาคธุรกิจเอกชน หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สมาคม ชมรมผู้ประกอบการ สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่ที่มีความสนใจ เข้าร่วมในการสัมมนา


S__5406728

สำหรับในการสัมมนาดังกล่าวได้นำเสนอถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของ จ.ภูเก็ต เพื่อสร้างความเข้าใจ การรับรู้ และการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนของ จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อสร้างศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและการแก้ไขปัญหาการจราจรของ จ.ภูเก็ต ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะสำหรับการใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาจัดทำแผนงานของโครงการฯ ที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ รวมถึง ได้ศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมนำเสนอรายงานการศึกษาออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต (รถไฟฟ้ารางเบา) ต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อรับทราบเมื่อกลางปี 2560 ที่ผ่านมา เสร็จเรียบร้อยแล้ว


S__5406730

ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายแบะแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ซึ่งเมื่อดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จ จากนั้นจะสรุปผลการศึกษาฯ เสนอบอร์ด รฟม. เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ต่อไป เบื้องต้น มีภาคเอกชนใน จ.ภูเก็ต ให้ความสนใจที่จะร่วมลงทุน ซึ่งคาดว่าจะใช้รูปแบบ PPP Net Cost เพื่อลดภาระการลงทุนภาครัฐ โดยจะเริ่มทำการก่อสร้างได้ในปี 2563 และจะสามารถให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และพังงา ได้ในปี 2566


S__5406729 S__5406731

สำหรับการก่อสร้างทางวิ่งช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ตถึงห้าแยกฉลอง จะเป็นทางคู่ (Double Track) ตลอดแนวเส้นทาง มีการใช้ช่องจราจรร่วมกับรถยนต์ในบางช่วง โดยจะมีการปรับเปลี่ยนการจราจรในเมือง ขบวนรถใช้ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. (ในเขตนอกเมือง) และความเร็วเฉลี่ย 20-40 กม./ชม. (ในเขตเมือง) ทั้งโครงข่ายจะมีจำนวนทั้งสิ้น 24 สถานี โดยในช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ตถึงห้าแยกฉลอง มี 21 สถานี แบ่งเป็น สถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี, สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี

โดยการออกแบบสถานีรถไฟฟ้ารางเบานั้น ที่ปรึกษาโครงการจะทำการออกแบบให้สอดคล้องกับแผนการเดินรถ ซึ่งสถานีรถไฟฟ้ารางเบานี้มีทั้งสถานียกระดับ สถานีบนดิน และสถานีใต้ดิน ซึ่งบางมาตรฐานอาจจะละเว้นได้สำหรับรูปแบบสถานีบนดิน เพื่อตอบสนองและเป็นไปตามปัจจัยตามที่กำหนด เช่น รูปแบบอาคารสถานีและสิ่งก่อสร้างสำหรับสาธารณะอื่น ๆ ในโครงการ จะคำนึงถึงอัตลักษณ์เฉพาะตัวของ จ.ภูเก็ต, ชานชาลาจะสอดคล้องกับระบบปฏิบัติการของการเดินรถ ระบบการสัญจรและระบบการเดินรถ พร้อมทั้งจัดให้มีระบบสาธารณูปโภคครบครัน ระบบโครงสร้างได้มาตรฐานสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร จำนวนรถไฟในแต่ละเที่ยว หรือ การออกแบบมีความยืดหยุ่น สามารถปรับให้เหมาะสมกับสภาพที่ตั้งอาคารได้อีกด้วย


595959859

โครงการนี้ มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณสถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต และสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 58 กิโลเมตร ซึ่งได้บรรจุไว้ในมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP Fast Track มีการประเมินเงินลงทุนในโครงการที่ 39,406 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 ธ.ค. 2561 สนข. จะจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ต่อการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นแนวทางและนโยบายที่สำคัญของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาล ทั้งนี้ กิจกรรมฯ จะมีการเดินขบวน Troop ประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึงประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนน บริเวณตามแนวเส้นทางของระบบขนส่งสาธารณะ จ.ภูเก็ต หรือ บริเวณแหล่งชุมชนที่มีประชาชนเดินทางสัญจรเป็นจำนวนมาก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ที่สร้างการรับรู้ให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้ยานพาหนะส่วนตัว รวมทั้งให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว โดยมีคณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประชาชนทั่วไป ดารานักแสดง เจ้าหน้าที่ สนข. และเจ้าหน้าที่จากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อร่วมสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์โครงการฯ ในครั้งนี้

สำหรับ จ.ภูเก็ต นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลก สร้างรายได้เข้าประเทศหลายแสนล้านบาทต่อปี มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเฉลี่ยเดือนละมากกว่า 1 ล้านคนตลอดทั้งปี ทำให้ปริมาณการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต เพิ่มสูงขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของ จ.ภูเก็ต ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ท่าอากาศยาน ทางหลวง ท่าเรือ หรือ ระบบขนส่งสาธารณะ เกินขีดความสามารถในการรองรับและให้บริการได้ ทำให้การเดินทางสัญจรของประชาชนและนักท่องเที่ยวระหว่างท่าอากาศยานกับแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงในตัวเมืองภูเก็ตต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทาง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งคุณภาพชีวิตของประชาชน จ.ภูเก็ต เป็นอย่างยิ่ง จึงมีความเหมาะสมที่จะดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งใน จ.ภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและเสริมสร้างศักยภาพให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเทียบเท่าสากล เพื่อขับเคลื่อนภูเก็ตสู่การเป็นนครแห่งอันดามันที่มีชื่อเสียงระดับโลกต่อไป

 

[caption id="attachment_350125" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]