ดัชนีภาคอุตฯ ต.ค. ปรับตัวดีขึ้น รับออร์เดอร์ผลิตสินค้าช่วงปลายปี

20 พ.ย. 2561 | 07:48 น.
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังมียอดคำสั่งซื้อสูง เตรียมไว้จำหน่ายปลายปี ประกอบกับราคาน้ำมันลดลง ส่งผลดีต่อต้นทุนขนส่ง กังวลสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ประจำเดือน ต.ค. 2561 จำนวน 1,207 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมใน ต.ค. 2561 อยู่ที่ระดับ 92.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากระดับ 91.5 ในเดือน ก.ย. ทั้งนี้ ค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้น เกิดจากองค์ประกอบการมียอดคำสั่งซื้อ ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการดีขึ้น

 

[caption id="attachment_350317" align="aligncenter" width="503"] นายสุพันธุ์ มงคลสุธี นายสุพันธุ์ มงคลสุธี[/caption]

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยมีปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นเพื่อจำหน่ายในช่วงปลายปี ขณะที่ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลดีต่อต้นทุนการขนส่ง ประกอบกับในเดือน ต.ค. ได้ผ่านพ้นช่วงฤดูมรสุม ทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือไปต่างประเทศได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังพบว่า การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการขนาดย่อมยังมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น และปัญหาสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ นอกจากนี้ สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ยังไม่คลี่คลาย อีกทั้งเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคและในกลุ่มประเทศ Emerging Market หรือ ตลาดเกิดใหม่ ที่เป็นคู่ค้าและคู่แข่งของไทย เป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการส่งออกมีความกังวลและต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

โดยผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ขอให้ภาครัฐคงมาตรการในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อต้นทุนการผลิตและต้นทุนการขนส่งของผู้ประกอบการ เสนอให้ภาครัฐใช้ประโยชน์จากสงครามการค้าในการเชิญนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศและให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับแรงงานไทย

ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 106.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 106.1 ในเดือน ก.ย. สะท้อนความเชื่อมั่นในอนาคตอยู่ในระดับที่ดี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 คาดว่า ส่งผลดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

595959859