CATส่งโครงข่ายLoRaWANบ่มเพาะ'เห็ดเศรษฐกิจ'สู่Smart Farm

20 พ.ย. 2561 | 06:47 น.
CAT ส่งโครงข่าย LoRaWAN ขับเคลื่อนอุปกรณ์ IoTบ่มเพาะ “เห็ดเศรษฐกิจ” ผลผลิตงอกเงย ในรูปแบบ Smart Farm

Internet of Things (IoT) คือ การที่เครื่องมือเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันถูกเชื่อมโยงผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นสื่อกลางที่ทำให้มนุษย์สามารถควบคุมและสั่งการได้ หนึ่งในมาตรฐานเครือข่ายที่รับความนิยมในการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ IoT คือ เครือข่ายLoRaWAN ซึ่งเป็นโครงข่ายสื่อสารไร้สาย กินพลังงานต่ำ มีพื้นที่ครอบคลุมเป็นวงกว้าง เหมาะกับการใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์ ที่ต้องมีการรับคำสั่งและส่งค่าต่างๆโดยสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ การเฝ้าระวังติดตาม การวัดระดับน้ำหรืออุณหภูมิ การตรวจจับความเคลื่อนไหว การเปิด-ปิดอุปกรณ์หรือเครื่องมือด้านการเกษตร

mus4

โดยปัจจุบัน บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT คือผู้นำในด้านโครงข่ายดิจิทัลและไอโอทีที่น่าจับตามอง นอกจากการเร่งขยายโครงข่ายLoRaWAN เพื่อรองรับการเชื่อมต่อของ IoTให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทย อีกหนึ่งบทบาทที่ชัดเจนของ CAT คือผู้พัฒนาบริการอัจฉริยะ(Smart Service) ภายใต้ชื่อ LoRaIoT by CAT ซึ่งขณะนี้ภาครัฐและภาคเกษตรกรรม ได้เริ่มนำมาใช้งาน อย่างได้ผลดี อย่างเช่น โรงเพาะเห็ดเศรษฐกิจ ตำบลศาลาลอย จังหวัดอยุธยา ที่บ่มเพาะพันธุ์เห็ด “ภูฏาน” ได้ผลผลิตเป็นกอบเป็นกำ

ดร.ณัฏฐวิทย์ สุฤทธิกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เผยว่า CAT ได้เร่งขยายโครงข่าย LoRaWAN อย่างเต็มที่พร้อมเปิดให้บริการLoRaIoT by CAT แล้วใน 26 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยองฉะเชิงเทรา เชียงใหม่ น่าน นครราชสีมา มหาสารคาม อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น ภูเก็ตกระบี่ พังงา สงขลา สุราษฎร์ธานี และปัตตานี โดยจะขยายโครงข่าย LoRaWAN ต่อเนื่อง และคาดว่าจะติดตั้งได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 นี้

mus1

ส่วนของบริการ LoRaIoT by CAT ขณะนี้ได้มีการพัฒนาเป็นโซลูชันบริการอัจฉริยะให้ลูกค้าได้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ โดยสามารถพัฒนาบริการได้ตรงตามความต้องการลูกค้า พร้อมมุ่งเน้นให้เกิดการขยายการใช้งานที่เป็นรูปธรรม ซึ่ง CAT ได้จับมือกับสถาบันการศึกษา องค์กร และสมาคมวิชาชีพในการร่วมกันพัฒนานำเทคโนโลยีและอุปกรณ์ IoTต่างๆ มาใช้งานให้เกิดประโยชน์บนเครือข่ายLoRaWAN ที่มีจุดเด่นคือเป็นเครือข่ายสื่อสารไร้สายที่ครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างไกล โดยใช้พลังงานต่ำเหมาะกับการใช้งาน IoTหรือ Internet of Things รองรับงานพัฒนาSmart City ตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งการใช้งานในภาคส่วนอื่นๆ เช่น ภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“มีหลายโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการฟาร์มเพาะเห็ดเศรษฐกิจที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดความชื้น ระบบเปิดปิดอุปกรณ์รดน้ำ,โครงการจัดสร้างเครือข่ายสถานีตรวจวัดอากาศ จังหวัดน่าน ได้ติดตั้งสถานีตรวจวัดอากาศ ครอบคลุมทั่วจังหวัดและรายงานผลแบบ Near RealTimeผ่านทาง Web Application เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์ในพื้นที่ของตนเอง เป็นต้น ทั้งนี้ ในการใช้งานของกลุ่มเพาะเห็ดเศรษฐกิจ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการฯ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากอีกหลายๆ โครงการที่ CAT ได้จับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน โดยพร้อมที่จะเปิดรับพันธมิตรใหม่ๆ ที่สนใจ เข้ามาร่วมพัฒนาและต่อยอดการใช้งาน IoTบนโครงข่าย LoRaWAN”

mus2

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิโรจน์ จริตควร นำทีมอาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุมประกอบด้วยดร.สุรชัย กองแก้ว และ ดร.ผิน ฉัตรแก้วมณี กล่าวถึงการเลือกนำโครงข่าย LoRaWAN มาใช้ในการอำนวยความสะดวกและเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรว่า ปกติทำงานในด้านการเป็นวิทยากรให้ความรู้ และนำเทคโนโลยีต่างๆ มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ และได้พบว่าโครงข่าย LoRaWAN มีคุณสมบัติเหมาะต่อการนำมาใช้ในงานด้านต่างๆ มากมาย โดยส่งคลื่นความถี่ได้ไกล แต่ใช้พลังงานที่ต่ำ จึงได้ร่วมมือกับ CAT เพื่อนำมาใช้กับอุปกรณ์ IoTที่จะช่วยส่งเสริมเกษตรกรให้ทำการเกษตรได้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่น การสร้างระบบควบคุมจัดการผ่านสมาร์ทโฟนที่สอดคล้องกับความสะดวกของเกษตรกร

โดยปกติการทำ IoT แพลตฟอร์ม จะมุ่งเน้นที่โมบายแอพพลิเคชันกับเว็บแอพพลิเคชัน เมื่อได้เข้ามาพูดคุยกับเกษตรกรที่จะใช้งานจริงพบว่าไม่มีความคุ้นชินกับแอพพลิเคชันเหล่านั้น แต่คุ้นเคยกับการใช้แอพพลิเคชันไลน์เพราะใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน จึงได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มให้ใช้งานผ่านไลน์เอพีไอ เพื่อให้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆภายในโรงเรือนเพาะเห็ดได้ง่าย นอกจากนี้เกษตรกรที่ต้องการขยายการผลิต พอมีการขยายโรงเรือนเพิ่มมากขึ้น ใช้พื้นที่มากขึ้น ปัญหาเดิมคือการใช้ WiFiไม่สามารถครอบคลุมได้ ขณะที่การนำระบบIoTมาใช้กับโครงข่าย LoRaWANที่ส่งสัญญาณได้ไกลถึง 15 กิโลเมตร จึงตอบโจทย์เกษตรกรได้เป็นอย่างดี

mus3

นายพันธกานต์ ปทุมวัน หรือพี่ภัทร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเพาะเห็ดเศรษฐกิจ อำเภอท่าเรือ จังหวัดอยุธยา กล่าวว่า เมื่อก่อนทำอาชีพนายหน้า แล้วได้เปลี่ยนอาชีพมาทำฟาร์มเห็ดตั้งแต่ปี 2550 เริ่มแบบไม่มีความรู้อะไรเลยดอกผลไม่ออกตามที่ต้องการ ก็พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ต่อมาก็ทำเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งในปี 2561 มีโอกาสได้พบกับอาจารย์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นกลุ่มช่วยเหลือ “เกษตร สตาร์ทอัพ” ก็ได้รับโครงการ 901 มา คณะอาจารย์ก็มาช่วยติดตั้งระบบให้ โดยใช้โครงข่าย LoRaWANเข้ามาช่วยในการดูแลฟาร์มเห็ด ซึ่งมีอุปกรณ์ IoTหลายๆ ชิ้นมาใช้งาน คือ อุปกรณ์วัดอุณหภูมิ อุปกรณ์เปิด-ปิดไฟ อุปกรณ์ควบคุมพัดลม ช่วยให้การทำฟาร์มเห็ดเป็นระบบมากขึ้น สามารถรู้อุณหภูมิในแต่ละวันได้ รดน้ำได้พอเหมาะ ผลผลิตก็ออกมาดีกว่าเดิมเท่าตัวเลยทีเดียว ดอกเห็ดก็สมบูรณ์สวยงามกว่าเดิม นับว่าโครงข่าย LoRaWANมีประโยชน์ และตอบโจทย์ได้อย่างมาก มีเวลาทำงานเพิ่มขึ้น และสะดวกมากเพราะไม่ว่าอยู่ที่ไหน สามารถดูแลฟาร์มเห็นได้จากทุกๆที่ผ่านสมาร์ทโฟน

[caption id="attachment_350125" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

จากการทดสอบ อุปกรณ์ IoT ที่ใช้ภายในฟาร์มเห็ดเศรษฐกิจทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่พบว่า สามารถใช้งานและควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้ดี มีความสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบ ที่ประกอบด้วยผนังกระดาษรังผึ้งที่ใช้ปล่อยน้ำเลี้ยงในการรักษาอุณหภูมิภายในโรงเพาะเห็ด พัดลมดูดระบายอากาศ หัวจ่ายรดน้ำเห็ด และระบบเปิด-ปิด หลอดไฟให้แสงสว่าง โดยออกแบบให้สั่งการผ่านแอพพลิเคชันLine ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันที่ทุกๆ คนมีความคุ้นเคยและใช้งานอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว โดยคณะอาจารย์จาก ม.ศรีปทุม ได้มีการพัฒนาแอพฯให้ใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในโรงเพาะเห็ดภูฏาน การสั่งงานก็เพียงกดปุ่มและการส่งข้อความที่เป็นรหัสเฉพาะเท่านั้น ก็จะสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้จากทุกๆ พื้นที่ที่ต้องการ โดยมีค่าใช้จ่ายทั้งด้านแรงงานและด้านอุปกรณ์ที่ไม่สูง แต่ให้ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล อย่างคุ้มค่า

mus

สำหรับฟาร์มเพาะเห็ดเศรษฐกิจแห่งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสมาร์ทฟาร์มที่นำระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่และโครงข่าย LoRaWAN มาปรับใช้ร่วมกัน เพื่อการเพิ่มผลผลิต นอกจากนี้ CAT ยังได้ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดอากาศในสถานีตรวจวัดอากาศให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม. รวมถึงการพัฒนาแอพพลิเคชันให้กับประชาชนทั่วไปตามแนวคิดที่จะสร้างให้กรุงเทพฯ กลายเป็นสมาร์ทซิตี้ โดย CAT พยายามที่จะขยายโครงข่าย LoRaWAN ให้ครอบคลุมทั่วประเทศอย่างเร็วที่สุด เพื่อรองรับการใช้งานที่คาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี มีแนวโน้มในการเพิ่มอุปกรณ์ IoTบนโลก อีกหลายหมื่นล้านชิ้น และนับวันจะทวีความต้องการเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกหลายเท่าตัว

595959859