ประธาน กกต. เข้ม! เลือก ส.ว. ทุกฝ่ายต้องเป็นกลาง

20 พ.ย. 2561 | 06:25 น.
กกต. ประชุมคณะกรรมการเลือก ส.ว. ระดับอำเภอและระดับจังหวัด ของ กทม. "อิทธิพร" กำชับต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย วางตัวเป็นกลาง ช่วยกันจับทุจริต


ปช.กกต.2

วันนี้ (20 พ.ย. 61) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง มอบนโยบายให้กับผู้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร เตรียมพร้อมเพื่อให้การเลือก ส.ว. เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม โดยชอบด้วยกฎหมาย เข้าใจการเลือก ส.ว. ทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัด โดยเฉพาะการรับสมัคร การตรวจสอบคุณสมบัติ การเลือกกันในกลุ่ม การรายงานผลคะแนน จะต้องเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย

"ขอให้ช่วยกันทำความเข้าใจระเบียบขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การปฎิบัติ แม้ประชาชนจะไม่ได้เลือก ส.ว. ด้วยตัวเองโดยตรง แต่ก็สามารถสมัครเพื่อเข้าร่วมคัดเลือกกันเองได้ หรือ ติดตามการเลือก ส.ว. โดยขอให้ช่วยกันจัดการเลือก ส.ว. ให้สมบูรณ์และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย"

ขณะที่ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. กำชับคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานครให้วางตัวเป็นกลาง ศึกษา และป้องกันการทุจริต หรือ การฮั้วกันในการเลือก ถ้าสามารถจับการฮั้วกันได้ของผู้เลือก ส.ว. จะถือว่าประสบความสำเร็จ การทำงานบรรลุเป้าหมาย และขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น ทั้งนี้ ได้กำชับว่า ในวันรับสมัคร ส.ว. ระหว่างวันที่ 26-30 พ.ย. 2561  ห้ามเผยชื่อผู้สมัครและกลุ่มที่ลงสมัคร เพราะจะถือว่าผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายอิทธิพรมอบนโยบายให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ในประเด็นที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุเหตุผลการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/2561 ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า เพื่อคุ้มครองคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ให้มีความผิดจากกรณีที่ กกต. ได้ออกประกาศเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จภายในวันที่กำหนด แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยประธาน กกต. ระบุว่า ไม่อยากที่จะพูดเป็นรายวัน ขอชี้แจงภายหลัง และวันที่ 22 พ.ย. ก็จะมีการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองแล้ว

e-book-1-503x62-7