'เจริญ' โหมตลาดน้ำเมา! เปิดทัพแบรนด์ใหม่ เหล้า-เบียร์ ปั๊มยอดไตรมาส 4

23 พ.ย. 2561 | 12:18 น.
231161-1918

'ไทยเบฟ' จัดทัพสินค้าสุรา-เบียร์ โหมบุกตลาดน้ำเมา แจ้งเกิดแบรนด์น้องใหม่ ทั้งสตาร์ คูลเลอร์, คูลอฟ แมกซ์ เซเว่น, ฮันทส์แมน, แบล็ค ดราก้อน, แทปเปอร์ ออริจินัล เอ็กซ์ตร้า, เฟเดอร์บรอย ไวส์เซน ปลุกอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไตรมาส 4 คึกคัก

ผลประกอบการของ บมจ.ไทยเบฟ ที่มีอยู่กว่า 1.73 แสนล้านบาท โดย 87.5% เป็นรายได้จากกลุ่มสุราและเบียร์ หรือหากให้ลึกลงไป เป็นรายได้จากกลุ่มสุรา 47.7% และเบียร์ 40.1% ขณะที่ กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ทำรายได้คิดเป็นสัดส่วน 7.2% และกลุ่มธุรกิจอาหาร 5.4% จึงไม่แปลกอะไรหากไทยเบฟจะเดินหน้าทำตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง

โดยนายประภากร ทองเทพไพโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจสุรา และผู้บริหารสูงสุด กลุ่มบริหารช่องทางการจำหน่าย เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์การดำเนินงานในกลุ่มสุรานับจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการขยายกลุ่มธุรกิจสุราไปยังต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การพาแบรนด์สุราขาว "รวงข้าวซิลเวอร์" ไปทำตลาดที่เวียดนามและเกาหลี โดยเฉพาะในเกาหลีถือเป็นตลาดสุราขาวที่ใหญ่มากและเป็นตลาดที่ท้าทาย ขณะเดียวกันยังเป็นการเปิดตลาดสินค้าใกล้เคียงกันไม่ได้หนีกันกับสินค้าดั้งเดิมในท้องถิ่นที่ได้รับความนิยม โดยเบื้องต้น ได้มีการเข้าไปจำหน่ายในร้านอาหารไทย ร้านเครื่องดื่มเป็นหลัก ก่อนจะวางแผนงานกระจายไปยังช่องทางการจำหน่ายอื่น ๆ และปรับแพ็กเกจจิ้งให้มีขนาดเล็กลงในอนาคต เพื่อตอบโจทย์คนท้องถิ่น พร้อมกับทยอยทำการตลาดที่ผ่าน TVC โฆษณาที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง อย่าง "ยาง ซูบิน" มาสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยวางเป้าหมายยอดขายในปีหน้าที่ 9 ล้านลิตร

ขณะเดียวกันก็พัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด เพื่อสร้างนักดื่มกลุ่มใหม่ ไม่ว่าจะเป็น สุราพร้อมดื่มแบบกระป๋อง 2 แบรนด์ใหม่ "สตาร์ คูลเลอร์" และ "คูลอฟ แมกซ์ เซเว่น" ที่เน้นพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และเริ่มทำกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ในช่องทางออนกราวด์

"การเปิดตัวแบรนด์คูลอฟฯ ถือเป็นการตอบรับเทรนด์คนรุ่นใหม่ที่นิยมความแปลกใหม่มากในตลาด ซึ่งเบื้องต้น มีกระแสตอบรับที่ดี ส่วนจะสามารถสร้างยอดขายได้มากน้อยนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แต่แน่นอนว่า การเปิดตัวดังกล่าวย่อมสร้างสีสันใหม่ ๆ ให้ตลาดแน่นอน"

ด้าน นายโฆษิต สุขสิงห์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสายธุรกิจเบียร์ประเทศไทย และผู้บริหารสูงสุดกลุ่มธุรกิจต่อเนื่อง กล่าวว่า บริษัทมองเห็นโอกาสในการที่จะเข้ามาสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคที่มองหาความแตกต่าง ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงต้องการความเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ล่าสุด จึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เบียร์น้องใหม่ 'ฮันทส์แมน' (HUNTSMAN) และ 'แบล็ค ดราก้อน' (Black Dragon) ออกมาสร้างสีสันและกระตุ้นตลาดเบียร์ให้มีความคึกคักในช่วงปลายปี


mp36-3420-1

โดย "แบล็ค ดราก้อน" เบียร์สีแดงเข้ม มีปริมาณแอลกอฮอล์ 4% จัดว่าอยู่ในเบียร์ประเภท ACCESSIBLE CRAFT BEER เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประเภทของเบียร์ใหม่ในตลาดเบียร์ในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งเบียร์ประเภทนี้จะมีคุณลักษณะเด่น 3 ประการด้วยกัน คือ ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น ด้วยการผลิตเป็น "เรด เอล" (Red Ale) บรรจุภัณฑ์ที่มีภาพลักษณ์พรีเมียม ด้วยวัสดุที่มีผิวสัมผัสแบบด้าน ทำให้ภาพลักษณ์มีความเป็นระดับสากล ในราคาที่จับต้องได้ มีความสมเหตุสมผล ซึ่งในประเทศไทยขณะนี้ยังไม่มีเบียร์ประเภทนี้มาก่อน

ส่วนเบียร์ฮันทส์แมนจัดอยู่ในประเภทของ คลาวดี้ วีต เบียร์ (Cloudy Wheat Beer) ในสไตล์เบลเจียน (Belgian Style) มีคาแรกเตอร์ของแบรนด์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหมาป่า ทำให้ค่ำคืนแห่งการเปิดตัวของแบรนด์นั้นมีความพิเศษมากยิ่งขึ้น ภายใต้การตกแต่งที่จำลองบรรยากาศของป่าอันลึกลับ ที่ให้ผู้มาร่วมงานได้สวมบทบาทคาแรกเตอร์ประหนึ่งเป็นหมาป่านักล่า ที่จะได้ใช้โสตประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ รูป-รส-กลิ่น-เสียงและสัมผัส โดย 'ฮันทส์แมน' และ 'แบล็ค ดราก้อน' เริ่มวางจำหน่ายแล้วที่เซเว่นอีเลฟเว่น และจะขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้นในเดือน ก.พ. 2562 เป็นต้นไป

"หนึ่งในวิสัยทัศน์ของไทยเบฟ คือ การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาด บริษัทจึงทุ่มเทพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในทุกด้าน เพื่อสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายให้เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการต่างกัน ซึ่งผู้บริโภคสมัยนี้มีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและมีความซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง คือ ต้องมีการนำเสนอแบรนด์ที่โดนใจ มีเรื่องราวให้พูดถึงในมุมที่หลากหลายและมีความแตกต่างจากแบรนด์ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ จึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขึ้น"

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจสุราและเบียร์ของไทยเบฟมีความเคลื่อนไหวทางการตลาดมากมาย ตั้งแต่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ไปจนถึงการสยายปีกบุกตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เปิดตัว "แทปเปอร์ ออริจินัล เอ็กซ์ตร้า" เบียร์น้องใหม่ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 6.5% ออกวางจำหน่ายเจาะตลาดในเซ็กเมนต์เมนสตรีม ซึ่งเป็นตลาดหลักที่มีเบียร์ช้างรุกหนักอยู่ นอกจากนี้ ไทยเบฟยังมีแผนเปิดตัว "เฟเดอร์บรอย ไวส์เซน" (Federbrau Weissbier) วีตเบียร์พรีเมียมสไตล์เยอรมัน ออกทำตลาดอย่างจริงจังในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองตลาด นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ยังมีแผนในการส่งเบียร์ช้างในบรรจุภัณฑ์พิเศษ สะท้อนความ "ละเมียด" ออกรับความต้องการช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,420 วันที่ 22 - 24 พ.ย. 2561 หน้า 36+35

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จวกบริษัทน้ำเมา! ชวนวัยรุ่นติดแฮชแท็กประชันแข่งกันดื่ม
'น้ำเมา' อัดโปรเย้ยกฎหมาย! ดันยอดขาย

เพิ่มเพื่อน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว